Xe số - cuộc chơi riêng của 3 hãng xe Nhật Bản

10:21 Thứ bảy 15/06/2013

Honda, Yamaha và Suzuki là ba hãng xe đang cạnh tranh nhau gay gắt trên thị trường xe số, với sản phẩm trải đều trên tất cả các phân khúc.

Trong khi ở thị trường xe tay ga, Honda đang là hãng chiếm ưu thế so với 2 đối thủ Yamaha và Piaggio ở mức độ đa dạng sản phẩm, thì trên mặt trận xe số, thế trận có vẻ cân bằng hơn, khi cả 3 tên tuổi lớn trên thị trường là Honda, Yamaha và Suzuki đều có đại diện "tham chiến" ở tất cả các phân khúc.

Thấp nhất trong dải sản phẩm xe số của Honda hiện nay đang là các dòng xe Wave và Super Dream lắp ráp trong nước. Đây vốn là những cái tên đã và đang để lại nhiều ấn tượng với người tiêu dùng. Với ưu điểm giá thành phải chăng, vận hành bền bỉ và tiết kiệm nhiên liệu, cả hai dòng xe Wave và Super Dream đều được xem là những lựa chọn hàng đầu cho đối tượng khách hàng bình dân, đề cao tính kinh tế và sự thực dụng.

Dòng xe Wave của Honda hiện đang cung cấp cho khách hàng rất nhiều lựa chọn.

Ở phân khúc cao cấp hơn, Honda Future cũng là một cái tên mang lại sức cạnh tranh tốt cho hãng xe Nhật Bản. Trải qua nhiều phiên bản, dòng xe có độ ổn định cao của Honda dần được trang bị những công nghệ tiên tiến hơn, kèm theo những thay đổi tích cực ở kiểu dáng.

Bên cạnh đó, Honda Việt Nam còn giới thiệu tới người tiêu dùng mẫu xe Wave RSX AT, với kiểu dáng xe số nhưng vận hành như xe tay ga. Tuy nhiên, có lẽ bởi sự “dở ông dở thằng” này mà mẫu xe lai của Honda Việt Nam không nhận được sự quan tâm nhiều của người tiêu dùng. Có thời điểm, mẫu xe này đã được bán với giá rất thấp so với đề xuất nhưng cũng không hút khách.

Trong khi đó, Yamaha dù có phần yếu thế hơn Honda ở phân khúc xe tay ga, nhưng lại đang cạnh tranh rất quyết liệt ở phân khúc xe số. Các sản phẩm của Yamaha hầu như đều được đánh giá cao về kiểu dáng thiết kế và độ “bốc” của động cơ.

Ở phân khúc thấp nhất, Yamaha đang có 2 sự lựa chọn cho người tiêu dùng, với dòng xe Taurus và Sirius. Hai dòng xe này được xem là đối trọng cân bằng với các mẫu xe ở phân khúc thấp nhất của Honda. Cả Taurus và Sirius đều sở hữu thiết kế trẻ trung và khá bắt mắt. Đặc biệt, dòng xe Sirius của Yamaha mới đây cũng đã được nâng cấp với động cơ phun xăng điện tử, được cho là sẽ cắt giảm nhiều mức tiêu thụ nhiên liệu so với trước đây.

Sirius RC FI hoàn toàn mới của Yamaha dường như nổi trội hơn so với Honda Wave RSX. Bởi ở mức giá gần như tương đương nhau, Sirius sở hữu động cơ mạnh hơn và tích hợp phun xăng điện tử.

Trong khi Honda có Future ở phân khúc xe số cao cấp, thì Yamaha cũng có “vũ khí” đáp trả, với dòng xe Jupiter. Sở hữu kiểu dáng có thể nói là bắt mắt hơn so với Future của Honda và cũng được trang bị công nghệ phun xăng điện tử, Jupiter dường như đang có nhiều lợi thế hơn Future, đặc biệt là đối tượng khách hàng trẻ tuổi.

Cùng với Honda, Yamaha cũng là hãng xe tiên phong trong việc lai tạo một mẫu xe số với xe ga. Trong khi Honda Wave RSX AT không nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng, thì Lexam của Yamaha cũng không phải là ngoại lệ.

Sản phẩm nổi trội nhất trong phân khúc xe số mà Yamaha đang nắm ưu thế là dòng xe Exciter với phiên bản côn tự động và côn tay. Mẫu xe này ngay từ những ngày đầu ra mắt đã nhận được sự ưu ái đặc biệt của người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ. Exciter sở hữu thiết kế thể thao, trang bị động cơ 135cc mạnh mẽ. Chính nhờ sự “độc hành” ở phân khúc của mình mà Exciter đã làm mưa làm gió và được coi như một biểu tượng của những khách hàng trẻ tuổi.

Không “ồn ào” như Honda và Yamaha, Suzuki vẫn đang lặng lẽ tham gia và “giữ lửa” cho cuộc cạnh tranh ở phân khúc xe số. Trước đây, Suzuki cũng từng khiến khách hàng trong nước như “điên đảo” với dòng xe côn tay FX hay mẫu xe số Viva.

Sau khi dừng cung cấp hai dòng xe này, Suzuki vẫn tiếp tục giới thiệu tới người tiêu dùng thêm những sản phẩm xe số khác. Tuy nhiên, hầu như không có dòng xe nào của hãng xe Nhật Bản gây ấn tượng quá mạnh với người tiêu dùng.

Suzuki Viva 115 FI được kì vọng sẽ mang lại thành công cho Suzuki như những gì "người tiền nhiệm" đã làm được.

Ở phân khúc thấp nhất, để cạnh tranh với Honda và Yamaha, Suzuki có dòng xe số Revo 110, với những tùy chọn màu sắc và trang bị khác nhau. Trong khi đó, ở phân khúc cao hơn là sự hiện diện của mẫu X-Bike 125, Axelo 125 côn tự động.

Trong nỗ lực phục hồi lấy lại sự ưa chuộng của khách hàng với dòng xe côn tay của hãng, Suzuki cung cấp ra thị trường 3 mẫu xe côn tay Axelo 125, GZ150-A, EN150-A. Mặc dù không có mẫu xe nào nằm cùng phân khúc với Yamaha Exciter, nhưng sự đa dạng ở sản phẩm của Suzuki cũng làm giảm bớt đi “sức nóng” của Exciter.

Bên cạnh đó, mới đây hãng xe này cũng đã quyết định tái sinh dòng xe Viva, khi cho ra mắt thế hệ Viva 115 FI hoàn toàn mới. Không chỉ thay đổi về kiểu dáng, Viva mới còn được Suzuki “chăm sóc” kĩ lưỡng cả ở động cơ xe. Suzuki Viva 115 FI được trang bị động cơ phun xăng điện tử, dung tích xi-lanh 113cc công suất 6,9 kW tại 8.000 vòng/phút.

Có thể thấy rằng, sự dàn trải của Honda trong danh mục sản phẩm không chỉ đối với các mẫu xe tay ga, mà cả những mẫu xe số của hãng này cũng vậy. Tuy nhiên, cuộc chiến ở phân khúc xe số cân bằng hơn với cả ba hãng xe Honda, Yamaha và Suzuki. Mỗi hãng hiện đều có sản phẩm mạnh riêng ở từng phân khúc, nên lúc này vấn đề bên nào sẽ giành được phần lợi ở phân khúc xe này phụ thuộc rất nhiều ở thị hiếu của khách hàng.

Hạ Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục