Xavi đang lạc lối tại Barca

23:16 Thứ ba 14/11/2023

Robert Lewandowski đã khép lại một tuần thi đấu thất vọng của Barcelona bằng cú đúp đem về chiến thắng tương đối nhọc nhằn 2-1 cho CLB xứ Catalan trước Alaves.

Đoàn quân của Xavi Hernandez đã trải qua những trận đấu vất vả trước khi đến với kỳ nghỉ quốc tế 2 tuần. Barca bắt đầu tuần lễ khó khăn bằng chiến thắng nhọc nhằn 1-0 trên sân của Real Sociedad tối thứ 7 (4/11) nhưng họ bất ngờ thất bại trước đội bóng bị đánh giá thấp hơn Shakhtar Donetsk tại Champions League 3 ngày sau đó. Hai màn trình diễn nghèo nàn nói trên khiến Xavi nhận nhiều chỉ trích từ giới mộ điệu.

Chiến lược gia người Tây Ban Nha thể hiện sự bế tắc trên băng ghế chỉ đạo và suýt chút nữa ông tiếp tục phải ôm hận ngay tại sân nhà Lluís Companys đêm Chủ Nhật tuần trước nếu như không có sự tỏa sáng từ Lewandowski. Chiến thắng 2-1 của Gã khổng lồ xứ Catalan trước Alaves rõ ràng chưa mang đến yên tâm cho CĐV và nếu như tiền đạo Samu Omorodion bên phía đối thủ sắc bén hơn, Barca hoàn toàn có thể nhận trái đắng.

“Chúng tôi đã không thi đấu tốt”, Xavi bày tỏ sự thất vọng trong buổi họp báo sau trận. “Chúng tôi không có trạng thái ổn định, hai trận gần nhất của Barca tại La Liga thật khó chấp nhận dù chúng tôi giành được 6 điểm tối đa”. 

 - Bóng Đá

Barca thể hiện bộ mặt thất vọng trong thời gian gần đây.

Màn trình diễn bế tắc trước Sociedad và Alaves cùng với thất bại tại trận El Clasico đang đặt nhiều nghi vấn cho kế hoạch của Xavi sau 2 năm nắm quyền. Dù thuyền trưởng sinh năm 1980 giúp CLB xứ Catalan đăng quang La Liga và Siêu cúp Tây Ban Nha mùa trước nhưng Barca vẫn chưa định hình được lối chơi rõ ràng. Tuy vị trí của Xavi được đảm bảo từ Ban lãnh đạo đội bóng nhưng các Cules lại dần mất kiên nhẫn với huyền thoại CLB. Ở trận đấu với Alaves vừa qua, CĐV Barca đã la ó khi chứng kiến đội nhà thi đấu bế tắc trước một CLB chỉ nằm nửa dưới BXH.

Xavi cũng từng phải nhận sự chỉ trích dữ dội từ những người hâm mộ khi Barca có lần thứ hai liên tiếp bị loại khỏi vòng bảng Champions League sau thất bại muối mặt 3-0 trước Bayern Munich mùa trước. Xavi nhiều lần kêu gọi các CĐV bình tĩnh bởi ông đã lên kế hoạch khắc phục sau mỗi thất bại nhưng có vẻ HLV người Tây Ban Nha vẫn mắc kẹt trong mớ hỗn độn tại Camp Nou. Cụ thể, trong buổi họp báo sau chiến thắng đầu tiên của Barca tại La Liga trước Cadiz, khi được hỏi về sự bế tắc trong suốt trận đấu, Xavi thanh minh: “Giờ đây, chúng tôi cần phải giữ kỷ luật trong mọi trận đấu và chờ đợi thời cơ để tấn công. Barca sẽ chơi thứ bóng đá từ tốn hơn”. Nhưng ba tháng sau, Barca vẫn gặp khó trong mỗi đường lên bóng. 

Tuy Xavi vẫn thể hiện sự bình tĩnh trước báo giới nhưng các thành viên ban quản trị cũng như cầu thủ không còn giữ được kiên nhẫn sau hàng loạt màn trình diễn dưới kỳ vọng của đội bóng. Hàng loạt nghi vấn đặt ra trong cách quản lý phòng thay đồ của Xavi, nhiều thành viên nội bộ đội bóng phàn nàn khi chiến lược gia 43 tuổi quyết định cho toàn đội được nghỉ ngơi 2 ngày sau thất bại trong trận El Clasico. Sự yếu kém trong cách hài hòa giữa các nhân tố trẻ và những ngôi sao lớn tuổi trong thành phần đội hình của Xavi thể hiện rõ qua khoảnh khắc Lewandowski hét vào mặt măng non Lamine Yamal vì không chuyền bóng cho anh. Ngoài ra mối liên kết giữa Xavi và đội ngũ y tế Barca cũng gặp nhiều “trục trặc” khi đội bóng xứ Catalan liên tiếp đón nhận nhiều ca chấn thương dù mùa giải mới chỉ đi qua ⅓ chặng đường. Tất cả yếu tố trên đã vẽ nên một bức tranh u tối tại Camp Nou lúc này, lối chơi "nghèo" sáng tạo của Barca có phần trách nhiệm lớn từ Xavi và rõ ràng HLV 43 tuổi thực sự “lạc lối” trên hành trình vực dậy CLB. 

Sau chiến dịch 2022/23 tương đối thành công với hai chức vô địch quốc nội nhưng luôn gặp vấn đề trong khâu ghi bàn, Xavi được Ban lãnh đạo hỗ trợ tối đa khi đem về hàng loạt ngôi sao tấn công như Ilkay Gundogan, Joao Cancelo hay Joao Felix nhưng chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn loay hoay tận dụng nguồn “tài nguyên” mà CLB cung cấp. Có thời điểm đội bóng xứ Catalan thi đấu bùng nổ với hai chiến thắng 5-0 liên tiếp trước Royal Antwerp và Real Betis nhưng câu hỏi về phong độ ổn định hàng công luôn là bài toán đau đầu cho Xavi kể từ khi nhậm chức tại Camp Nou. 

 - Bóng Đá

 Xavi chưa tạo được dấu ấn chiến thuật tại sân Camp Nou.  

Dù chủ tịch CLB Joan Laporta nhiều lần bảo vệ Xavi khi cho rằng đội bóng đã không mang về những mục tiêu hàng đầu mà thuyền trưởng sinh năm 1980 mong muốn như Juan Foyth, Martin Zubimendi hay Bernardo Silva nhưng để có thể chen chân vào hàng ngũ những HLV xuất sắc nhất thế giới giống như ông thầy cũ Pep Guardiola làm được, Xavi phải tìm cách đặt dấu ấn chiến thuật cá nhân chỉ bằng những nguồn lực có sẵn trong tay.

(Bạn đọc: Việt Tùng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 22:46 14/11/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục