Với Barcelona bây giờ, người hâm mộ nên thay đổi cách xem

18:11 Thứ bảy 12/01/2013

Có lẽ đã không ít người hâm mộ gần đây có tâm trạng chán chường, tẻ nhạt khi xem Barca đá, đặc biệt là những người hâm mộ trung lập. Bởi một lẽ rằng, những trận đấu có họ tham gia, tính kịch tính, hay yếu tố bất ngờ dường như đã không còn nữa. Vậy tại sao, chúng ta không tìm một cách mới để tận hưởng mỗi trận đấu có “Gã khổng lồ” này tham gia.

Nếu như ở mùa giải trước dưới sự dẫn dắt của Pep, Barca vẫn còn là một bộ máy chưa mang tính hoàn thiện. Lối chơi rập khuôn và quá cầu toàn của họ chính là một điểm yếu làm giảm sức mạnh của họ một phần. Và những đội bóng khác vì thế cũng ngày càng tìm ra được phương cách để chống lại họ. Mỗi trận đấu mà họ tham gia, có thể không mang tính kịch tính, nhưng yếu tố bất ngờ thì vẫn còn đó, nếu đối phương biết cách cầm cự, để chờ đợi thời cơ phản công. Không ai khác Chelsea chính là một minh chứng điển hình cho điều này. Ở cả hai lượt trận bán kết đi và về tại Champions League, họ đã sử dụng cùng một cách đó là tập trung tất cả cho khâu phòng ngự, cộng với một lối đá rắn, áp sát để bẽ gãy những đợt tấn công như nước vỡ bờ của gã khổng lồ xứ Catalan. Sau đó lợi dụng sự lỏng lẻo nơi hàng phòng ngự của đối phương, The Blues đã tung ra những đòn phản công sắc bén, kết liễu “kẻ đi săn” trong uất ức, đau đớn.

Barca ngày càng hoàn thiện Ảnh: Internet.

Ngay cả ở La Liga, Barca cũng đã nhiều lần bị những đội bóng nhược tiểu khác đánh bại, dù họ luôn là đội chơi hay hơn. Để rồi cuối cùng đành nhường ngôi báu cho Real sau bao nhiêu năm thống trị.

Nhưng đến mùa giải này thì khác, dưới sự chỉ đạo của huấn luyện viên Tito Vilanova, Barca ngày càng trở thành một bộ máy hoàn thiện. Vẫn lối chơi Tiqui-taca hoa mỹ ấy, (đối thủ vẫn một cách phòng ngự quen thuộc ấy) nhưng họ thường xuyên sự dụng những đường chuyền dài ra hai biên, nhằm kéo giãn đội hình đối phương. Sau đó là những đường đan bật nhanh như điện vào vòng cấm. Và quan trọng nhất là các chân sút của Barca đã không còn quá cầu toàn như trước nữa, họ đã biết sử dụng những cú sút xa từ ngoài vòng cấm địa nếu gặp bế tắc. Những đường bóng bổng cũng được họ sử dụng thường xuyên hơn.

Giờ đây, họ thực sự đã trở thành những “Kẻ đi săn” rất đáng sợ. Sự vội vàng, hay nóng vội dường như đã không còn nữa. Họ cứ thế, nhẹ nhàng hết mức, tự tại hết mức nhưng có thể “giết chết” con mồi bất cứ lúc nào. Quả bóng phần lớn nằm trong chân họ, đối thủ gần như chỉ biết chạy theo trong vô vọng, thậm chí mất hết cả sự bình tĩnh có thể có để ngăn chặn đối phương. Cơ hội để họ phản lại, giành chiến thắng gần như không còn. Và phần thắng giành cho gã khổng lồ xứ Catalan như là một điều tất yếu. Vì vậy, tính kịch tính, hay yếu tố bất ngờ dường đã không còn. Thế thì người xem có gì để chờ đợi nữa?

Tốt nhất là đừng hi vọng hay chờ đợi một điều bất ngờ nào đó nữa mà hãy thưởng thức họ thi đấu. Thưởng thức những pha đan bật đẹp mắt, nhanh như điện mà hiện nay trên thế giới chỉ có Barca mới làm được. Và đồng thời chiêm ngưỡng những pha đi bóng kỷ thuật, khéo léo của những nghệ sĩ có một không hai trên thế giới như: Messi, Inienetta, Xavi...Chỉ có cách đó, người hâm mộ môn thể thao vua mới tìm thấy niềm vui, niềm cảm hứng khi xem đội bóng đến từ xứ sở Catalan đá mà thôi.

(Bạn đọc: Hàn Sơn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục