Vô địch SEA Games 29: Bóng đá Việt Nam còn quá nhiều việc phải làm

19:09 Thứ ba 23/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - SEA Games 28 đã khép lại, để lại những dư âm trái chiều trong lòng người hâm mộ bóng đá nước nhà. Người cho rằng chúng ta đã thành công với sự tiến bộ và tinh thần của các cầu thủ. Người lại cho rằng chúng ta thất bại vì không thể vào chung kết và thua một Myanmar yếu hơn.

U23 Việt Nam cần có một đội hình ổn định.  Ảnh: Quang Thắng.

Nhưng nếu xét trên phương diện chỉ tiêu đề ra là vào đến bán kết thì rõ ràng chúng ta đã thành công, và nếu có vào chung kết khả năng chúng ta đánh bại người Thái là không cao. Điều người hâm mộ quan tâm bây giờ là hai năm nữa liệu chúng ta có lại thất bại hay không, và để không núp dưới cái bóng của người Thái, chúng ta còn quá nhiều thứ phải làm.

Điều đầu tiên chúng ta cần một bộ khung đội tuyển, xoay tua là điều cần thiết để tạo sự cạnh tranh nhưng nếu quá lạm dụng nó sẽ thành con dao hai lưỡi khi chúng ta không có một đội hình ổn định, những cầu thủ vừa đá vừa lo mất vị trí sẽ dễ dẫn đến tâm lý và khi cái đầu không thông thì đôi chân khó mà đá tốt được.

Cùng với đó là tạo điều kiện cho những cầu thủ trẻ tài năng của bóng đá Việt phát triển, Tuấn Anh hay Xuân Trường là bộ đôi tiền vệ trung tâm có thể nói là hay nhất ở độ tuổi của họ. Vì vậy, hãy để những cầu thủ này có không gian chơi bóng, để họ sáng tạo, chắc chắn tuyến giữa của chúng ta sẽ chơi ấn tượng hơn. Ở SEA Games vừa qua, chúng ta thấy những Duy Mạnh hay Hữu Dũng tranh chấp, và lấy bóng khá tốt nhưng lại không nổi lên như một nhạc trưởng cầm trịch tuyến giữa hay một chân kiến tạo sắc sảo.

Đó lại là điều mà Tuấn Anh và Xuân Trường sở hữu, những người được coi là của hiếm của bóng đá Việt Nam.

Khi đã có bộ khung chúng ta nên tập chung đầu tư trọng điểm, đừng ảo tưởng về lứa U19, đừng ngủ quên trên những thành công ban đầu. Hãy nhìn Myanmar, họ đang âm thầm tiến lên và hai năm nữa lứa U20 đang thi đấu giải U20 thế giới sẽ mang nhiệm vụ chinh phục Đông Nam Á. Chưa kể những đối thủ sừng sỏ ở khu vực như Thái Lan hay chủ nhà Malaysia cũng đang có những lứa cầu thủ tài năng và được đào tạo bài bản.

Công Phương sẽ là nòng cốt cho SEA Games 29.  Ảnh: Quang Thắng.

Điều cuối cùng và có lẽ là điều quan trọng nhất đó là ông Miura, triết lý và cách dùng binh của ông quyết định tất cả. Triết lý bóng đá của ông là phòng ngự chặt, phản công nhanh và khi cần chúng ta chơi tử thủ chờ thời cơ. Nhưng để đá được như vậy, chúng ta phải có thể lực, sự tập trung, tính ổn định trong suốt 90 phút hoặc có thể hơn.

Nhưng những điều đó lại là điểm yếu cố hữu của con người Việt Nam, chúng ta yếu thể lực, tâm lý không ổn định, đó là điều mà ai cũng biết. Cứ nhìn cách chúng ta sút vội vàng, nóng vội trong những đường bóng khi bị Myanmar dẫn trước đủ biết điều đó, và khi gỡ hòa thì chúng ta lại không đủ thể lực để tiếp đà hưng phấn tấn công giải quyết trận đấu. Thất bại 2- 4 ở bán kết AFF Cup trước người Mã là một gáo nước lạnh cho khả năng phòng ngự của các cầu thủ Việt Nam.

Một đội bóng mạnh, một nhà vô địch cần có bản lĩnh thi đấu, dù bị dẫn trước nhưng vẫn cần bình tĩnh triển khai thế trận, hãy cứ nhìn sự chững chạc của những cầu thủ Thái Lan, họ chơi bóng ở đẳng cấp hoàn toàn khác các đội bóng còn lại ở Đông Nam Á bao gồm chúng ta. Để đánh bại họ không còn cách nào khác là phải tiến lên.

Chúng ta có một lứa cầu thủ trẻ tài năng, một HLV giỏi thể lực và khích lệ tinh thần cầu thủ, nếu ông Miura có thể làm cho các cầu thủ trẻ trở nên cứng cáp và mạnh mẽ hơn, chúng ta hoàn toàn có khả năng vô địch. Đá tấn công rực lửa cũng được, đá phòng thủ khu vực cũng được, miễn là hãy mang về tấm huy chương vàng Sea Games hai năm nữa trên đất Malay, đơn giản vì người hâm mộ chờ quá lâu rồi. Và để làm được điều đó chúng ta cần tiến bộ nhanh hơn tất cả các đội còn lại, không hề đơn giản nhưng người hâm mộ bóng đá Việt Nam luôn ở bên và ủng hộ đội tuyển vô điều kiện. Chúng tôi sẽ vẫn chờ!!!!

(Bạn đọc: Trần Toàn )

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục