Vì sao người Thái muốn đội tuyển Việt Nam chơi đôi công?

14:16 Thứ ba 13/10/2015

(TinTheThao.com.vn) – Hơn ai hết, Thái Lan là đội bóng hiểu tuyển Việt Nam nhất trong khu vực. Họ biết cách đánh bại tuyển Việt Nam như thế nào và đang rất mong muốn đạt được điều đó bằng cách vẽ ra viễn cảnh đôi công đẹp mắt trên sân Mỹ Đình.

Thi đấu đẹp mắt, tấn công mạnh mẽ, hai đội chơi “ăn miếng trả miếng”, kết quả là Việt Nam giành chiến thắng trước Thái Lan ngay tại Mỹ Đình – Đó là điều mà người hâm mộ chủ nhà mong muốn. Tuy nhiên, thực tế sẽ không hề đơn giản như vậy vì đối thủ của chúng ta là Thái Lan. Vì sao họ muốn Việt Nam chơi đôi công?

Tạo áp lực cho chủ nhà bằng… khán giả nhà

Thái Lan đủ thông tin để biết rằng người hâm mộ Việt Nam khao khát đội tuyển tạo dựng được lối chơi tấn công đẹp mắt. Bởi vậy, họ liên tục “tung hỏa mù” bằng viễn cảnh cả hai đội cống hiến đẹp mắt… vì khán giả. Điều này vô hình chung đã “chạm” đến lòng tự ái của người hâm mộ Việt và gián tiếp lấy khán giả nhà tạo lực lực cho chủ nhà.

HLV Kiatisak đang làm mọi cách để Việt Nam (áo đỏ) chơi đôi công. Ảnh: Quang Thắng.

Có điều, trường phái mà HLV Toshiya Miura theo đuổi và xây dựng cho tuyển Việt Nam lại không phải là lối chơi hoa mỹ như kỳ vọng của người hâm mộ. Với ông Miura, kết quả mới quan trọng; với người hâm mộ là thành tích vừa cao, cách chơi vừa đẹp. Chính sự không hài hòa này tạo nên áp lực cho cả đội tuyển chứ không riêng gì HLV người Nhật.

Với áp lực từ khán giả nhà, giả sử ĐT Việt Nam chơi phòng ngự mà đạt kết quả tốt, khán giả chưa chắc hài lòng, họ sẽ tiếp tục đòi hỏi. Ngược lại, Công Vinh và đồng đội chơi phòng thủ mà thua thì dư luận sẽ không tha thứ cho Toshiya Miura. Việt Nam chắc chắn sẽ không đôi công với người Thái.

HLV Kiatisak “bí bài”, Thái Lan đã biết sợ

Việc cố tình kích tướng Việt Nam chơi đôi công trên truyền thông trong buổi họp báo hôm qua chứng tỏ Kiatisak đang “bí bài” đối phó với chủ nhà. Với thông điệp bắn đi như vậy, Thái Lan muốn nhận được hai điều: Một là Việt Nam sẽ thay đổi lối chơi; hai là thầy trò Miura lúng túng trong việc chọn phương án, mất tập trung trước khi ra sân. Hai điều đều rất khó khả thi.

Nếu tận dụng tốt các cơ hội phản công, Việt Nam chắc chắn có điểm. Ảnh: Quang Thắng.

Thái Lan từng “chết hụt” ở Rajamangala khi Công Vinh lỡ hai cơ hội đối mặt với thủ môn chủ nhà khi các cầu thủ áo xanh mải mê tấn công. Thái Lan chỉ có được bàn thắng sau khi Minh Châu bị đuổi khỏi sân và tuyển Việt Nam chưa sắp xếp lại vị trí nơi trung tuyến. Ở trận đấu đó, Việt Nam đã thắng về mảng chiến thuật, nhưng thua về tỉ số.

Khuôn mặt HLV Kiatisak khi xem trận Việt Nam hòa Iraq 1-1 không toát lên vẻ vui mừng như các học trò, mà ngược lại cựu cầu thủ của CLB HAGL lại càng lo lắng hơn. Bởi Việt Nam đã có một thế trận phòng ngự tốt, thậm chí còn có 2-3 cơ hội kết liễu trận đấu. HLV người Thái có thể hiểu rằng, chỉ có cách gây áp lực để Việt Nam chơi đôi công mới mong phá vỡ thế bế tắc của trận đấu.

Thái Lan đã biết sợ. Có thể chính vì biết sợ mà họ mới phải tìm những phương pháp tấn công tuyển Việt Nam từ mọi phía. Thái Lan không hề chủ quan và không đánh giá thấp Việt Nam. Với lợi thế sân nhà, sự cổ vũ của người hâm mộ, tinh thần hưng phấn, những cơ hội đã bị bỏ lỡ là bài học để Việt Nam sửa sai trong trận đấu này. HLV Kiatisak có lẽ đang rất đau đầu để đưa ra phương án khoan thủng hàng thủ của Việt Nam.

Quang Thịnh | 14:06 13/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục