Vì sao Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường 'biến mất'

10:37 Thứ bảy 25/10/2014

'Bác sĩ tâm lý Giôm' cần ra tay để giúp các học trò trẻ tìm lại chính mình và tiếp tục phát triển tài năng.

Trong đội hình U19 Việt Nam hay U19 HAGL, Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường và Đông Triều là những cái tên được nhắc nhiều nhất như biểu tượng của đội. Nhưng nếu Đông Triều bị chấn thương ít ra sân thì ba cái tên còn lại biến mất trên sân hơn một tháng qua. Điều gì đã xảy ra?

Các trụ cột của lứa U19 không còn duy trì được phong độ cao trong thời gian thi đấu liên tục. Ảnh: Kỳ Lân.

Công Phượng không còn là chính mình trong thời gian gần đây. Sau bàn thắng đẹp vào lưới U19 Australia tại giải U19 Đông Nam Á, tiền đạo xứ Nghệ bắt đầu bước vào chu kỳ đi xuống khi không thể nào tìm lại được cảm giác bóng thăng hoa như trước đây. Hoàn toàn mờ nhạt ở trận thua U19 Hàn Quốc 0-6, CP10 cố gắng thi đấu khá hơn trước U19 Nhật Bản và U19 Trung Quốc nhưng thực sự anh chỉ ở mức “tròn vai”. Tới giải đấu ở Cần Thơ hiện nay, thậm chí, Phượng còn thể hiện bộ mặt nhợt nhạt hơn khiến chính “thầy ruột” Guillaume Greachen cũng không thể hài lòng khi “thường mất bóng, cầm bóng quá nhiều làm lỡ nhịp trận đấu” (lời thầy Giôm sau trận thua U21 Sydney). Ông nhận xét không quá về học trò cưng.

Tiền vệ Tuấn Anh vẫn luôn là “con ong thợ” cần mẫn ở khu vực giữa sân. Tương tự như Phượng, Tuấn Anh thi đấu không tốt ở trận gặp U19 Hàn Quốc nhưng mọi việc dần cải thiện ở anh trong hai trận đấu tiếp theo. Tuy nhiên, dù vẫn rất miệt mài, nhưng Anh chưa thể tìm lại hính bóng “thủ lĩnh” giữa sân như trước. Anh chưa thể chính là mình. Sức tranh chấp và những đường bóng xử lý tinh tế đến mê hoặc ít dần ở cầu thủ quê Thái Bình qua các trận đấu gần đây.

Chấn thương có thể là lời giải thích cho các trường hợp của Công Phượng hay Tuấn Anh. Cả hai hiện đều thường nhờ đến bác sĩ chăm sóc trên sân trong các trận đấu cũng như buổi tập. Ngoài ra, Phượng là cầu thủ nổi bật nên anh luôn nhận sự chăm sóc rất kỹ của đối phương.

Bên cạnh đó, sự mệt mỏi thể hiện khá rõ trong từng bước chạy của các cầu thủ này. Đây có thể do Công Phượng và Tuấn Anh đã phải vắt kiệt sức trong thời gian dài qua các giải đấu khá dày, di chuyển nhiều mà chưa có đủ thời gian hồi phục, tìm lại cảm giác bóng. Những chấn thương ở cơ mà Phượng hay Anh đang gặp phải hiện nay là biểu hiện.

Một trường hợp “biến mất” rất đáng chú ý là tiền vệ Xuân Trường - người từng mang băng đội trưởng U19 Việt Nam ở giải đấu tứ hùng trên sân Thống Nhất. Trường không còn là chính mình trong thời gian vừa qua. Khởi đầu bằng màn trình diễn thất bại ở trận thua đậm 0-6 trước U19 Hàn Quốc, Trường được thầy Giôm cất trên băng ghế dự bị ở trận tiếp theo. Đó là cách dường như thầy Giôm muốn anh tìm lại cảm giác cân bằng tâm lý.

Tuy nhiên, Trường chưa thể tìm lại những đường chuyền bóng tinh tế và thông minh, phá tan hàng phòng ngự đối phương, đặt đồng đội vào những tình huống ghi bàn như trước. Có cảm giác anh chưa tìm lại được sự tự tin trong các tình huống xử lý bóng. Trường thường chuyền ngang, chuyền về và khá “nhát” trong các tình huống tranh chấp bóng.

Một điểm chung của bộ ba cầu thủ được đặt rất nhiều kỳ vọng này là vấn đề tâm lý. Trước đây, từng có ý kiến chuyên gia cho rằng bầu Đức và VFF nên tìm một bác sỹ tâm lý đi cùng đội bóng. Nhưng bầu Đức đánh giá “không bác sỹ tâm lý nào bằng thầy Giôm - người gắn bó cùng cầu thủ suốt 7 năm”. HLV Guillaume Greachen đồng ý nhận xét này. Vì vậy, đây là lúc “bác sĩ Giôm” cần ra tay để giúp các học trò trẻ tìm lại chính mình và tiếp tục phát triển tài năng.

18h chiều nay, Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... sẽ gặp thử thách lớn khi đối đầu với các đàn anh của U21 báo Thanh Niên ở bán kết giải U21 quốc tế. Thi đấu cọ xát với nhiều đối thủ nước ngoài tại các giải đấu trong nước và quốc tế, lứa U19 của HAGL lại ít có dịp thi đấu với đồng nghiệp trong nước. Vì thế, cuộc đối đầu giữa U21 báo Thanh Niên và U19 HAGL chiều nay rất được chờ đợi trong hoàn cảnh đội trẻ sẽ đại diện cho HAGL dự V-League mùa tới.
Ngọc Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục