Vấn đề của Bayern Munich: “Sẹo”, “Hói” và chuyện của “FC Hollywood”

15:38 Thứ tư 25/04/2012

Sau trận lượt đi với Real Madrid, nội bộ của Bayern trở nên lục đục vì một chuyện chẳng đâu vào đâu. Vì mâu thuẫn trong một tình huống dàn xếp đá phạt mà Arjen Robben chen ngang ủng hộ Toni Kroos thực hiện, Franck Ribery đã đấm thẳng vào mặt đồng đội người Hà Lan trong đường hầm sân Allianz. Ngay sau đó, Robben xuất hiện trước ống kính để trả lời phỏng vấn với khuôn mặt bầm tím ở gò má, mà tờ Bild khẳng định đó là hệ quả từ cú ra tay của Ribery.

Bayern không phủ nhận sự việc nhưng đã chọn cách im lặng trước dư luận. Đóng cửa bảo nhau, đó là một sự lựa chọn khôn ngoan trong việc xử lý những rắc rối kiểu này, nhất là vào thời điểm đặc biệt nhạy cảm. Ribery được cho là đã mất 50.000 euro tiền phạt và mối quan hệ giữa anh với Robben, vốn chẳng ưa gì nhau, đã được bình thường hóa, với bằng chứng là pha chạm nắm đấm chia vui sau khi tiền vệ người Pháp ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Bayern trên sân Bremen cuối tuần qua.

Đây không phải là lần đầu tiên “Sẹo” (Ribery) và “Hói” (Robben) cảm thấy khó ở với nhau tại Bayern. Ở trận Bayern thắng Bochum 2-1 tại vòng 1/8 Cúp quốc gia Đức mùa này, cả hai thể hiện rõ sự hục hặc ngay trên sân bằng lối chơi ích kỷ và sự bất hợp tác đến mức quá đáng, cắm đầu đi bóng hoặc dứt điểm trong những tình huống mà một đường chuyền có thể mang lại bàn thắng. Trước đó nữa, cả “Sẹo” lẫn “Hói” từng không ít lần lời qua tiếng lại, cả trên sân lẫn trong phòng thay đồ, hay thậm chí trên truyền hình.

Ribery và Robben không ít lần xảy ra hục hặc- Ảnh Getty

Vụ ẩu đả mới nhất, nếu đúng như mô tả của Bild, là một hệ quả điển hình cho những cái đầu chỉ chực bùng nổ ở Bayern. Đội bóng này là tập hợp của những ngôi sao không thuần nhất, cá tính mạnh mẽ. Đó là điểm mạnh, nhưng đồng thời là điểm yếu của Bayern. Sự bùng nổ của từng cá nhân có thể tạo ra sự đột biến và mang lại kết quả tích cực. Nhưng khi chẳng ai chịu ai, sự va chạm giữa các cá tính chẳng khác nào là hành động nhấn kíp nổ kích hoạt một quả bom. Bayern khác hoàn toàn so với Dortmund, đội bóng thuần nhất và chẳng bao giờ có chuyện các cầu thủ tranh nhau đá phạt, hay hục hặc ngay trên sân.

Góc nhìn khác về “FC Hollywood”

Lâu nay, Bayern đôi khi vẫn được gọi là “FC Hollywood”, một biệt danh không chính thức. Cái tên này ra đời từ giữa những năm 1990, trong giai đoạn tận suy của Bayern dưới triều đại của các huấn luyện viên Giovanni Trapattoni và Otto Rehhagel. Từ năm 1994 đến 1996, dù sở hữu những ngôi sao sáng như Lothar Matthaeus và Juergen Klinsmann, Bayern vẫn trắng tay trên mọi đấu trường. Trở thành một đội bóng hạng xoàng, Bayern ngậm ngùi nhường vị thế số 1 ở Bundesliga cho Dortmund, đội đã giành hai chiếc Đĩa bạc liên tiếp.

Có một sự thật không mấy vui vẻ là cái tên “FC Hollywood” lại có khởi nguồn từ những cổ động viên đối lập của Bayern, với hàm ý chỉ trích đội bóng này là tập hợp của những cầu thủ kênh kiệu, lắm chuyện. Theo thời gian, cái tên “FC Hollywood” được hiểu theo một nghĩa ít tiêu cực hơn, là Bayern sở hữu nhiều ngôi sao sáng, hệt như những minh tinh tại vương quốc điện ảnh Hollywood ở Mỹ. Đó cũng là điều được huấn luyện viên Louis van Gaal nhắc lại vào năm 2010, khi Bayern giành chức vô địch Bundesliga, đoạt Cúp quốc gia và lọt vào trận chung kết Champions League.

Đến mùa giải này, Bayern không những giữ nguyên được các ngôi sao so với hai năm về trước mà còn tăng cường thêm một số nhân tố đặc biệt nữa, điển hình là thủ môn Manuel Neuer. Chính vì thế, đội hình của “FC Hollywood” càng trở nên “long lanh” hơn bao giờ hết. Nhưng cũng như đã nói ở trên, Bayern lúc nào cũng giống như một quả bom chực nổ khi chứa trong mình quá nhiều bộc phá là những ngôi sao cá tính mạnh mẽ. Khi bùng nổ tích cực, Bayern có thể hất văng mọi đối thủ. Khi bùng nổ tiêu cực, Bayern có thể tự banh xác chính mình.

Khi “rừng” Bayern lắm “hổ”, “báo”

Bang Bayern vốn là một khu vực rộng lớn với rất nhiều đồi núi và rừng rậm, có không ít loài thú dữ sinh sống. Đội bóng Bayern cũng vậy, là mảnh đất quy tụ không ít cầu thủ dữ dằn, được mệnh danh như “hổ”, như “báo”. Một khi lắm hổ báo sống chung trong một khu rừng, thì chuyện cấu xé lẫn nhau là điều tất yếu xảy ra, rất khó tránh. Lịch sử đã từng chứng kiến rất nhiều xung đột nội tại của Bayern. Tháng 8/1999, Lothar Matthaeus lao vào “tẩn” nhau với Bixente Lizarazu trên sân tập, trước sự chứng kiến của Sammy Kuffour. Bản thân Kuffour cũng không thoát khỏi va chạm với đồng đội, khi anh và Jens Jeremies không kiềm chế được trên sân tập vào tháng 11/2002, buộc Thorsten Fink phải can thiệp. Cũng vào thời gian kể trên, Lizarazu lại chọn cách giải quyết mâu thuẫn với Niko Kovac trên sân tập bằng cách động chân, động tay. Trước đó, vào tháng 4/1996, Oliver Kahn từng tấn công Andreas Herzog ngay trên sân đấu vì tranh cãi trong tình huống để Stuttgart có cơ hội ghi bàn. Mới đây nhất, Franck Ribery đã “động thủ” với Ajren Robben trong đường hầm sân Allianz vì mâu thuẫn trên sân đấu. Sống chung êm ấm với nhau dưới một mái nhà Bayern quả là một việc hết sức khó khăn, ở bất kỳ thời điểm nào.

Đông Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục