U19 Việt Nam: Đừng nghe những gì họ nói

10:24 Thứ năm 09/01/2014

Họ đến Việt Nam và khen ngợi U19 của chúng ta. Nhưng đừng nghe những gì họ nói!

Trước trận đấu HLV Suzuki Masakazu của U19 Nhật Bản đã dành những lời có cánh cho đội U19 Việt Nam . Thậm chí, ông Suzuki Masakazu còn chẳng ngại ngần tán tụng U19 Việt Nam có thể đạt đến tầm thế giới, chứ không chỉ Châu Á. Chỉ có điều, những gì người Nhật thể hiện trên sân lại cho thấy một sự thật khác hẳn.

7 bàn thắng cùng một thế trận trên chân, nhàn nhã mà đội U19 Nhật Bản tạo ra cho thấy chúng ta vẫn còn một chặng đường rất dài để đi. Đội U19 Việt Nam vẫn còn khoảng cách chênh lệch trình độ đáng kể so với nền bóng đá hàng đầu Châu lục. Thực tế, đây là điều dễ hiểu và không có gì bất ngờ trừ những người muốn tự huyễn hoặc mình.

 
Bóng đá Nhật Bản được xây dựng một cách bài bản, lâu dài với một hệ thống tuyển chọn, đào tạo rộng khắp. Trong đó, bên cạnh lò đào tạo theo tiêu chuẩn của các CLB thì bóng đá học đường cũng chiếm một vai trò vô cùng quan trọng. Tất cả các trường học ở Nhật đều có sân đá bóng để các em nhỏ phát triển tài năng, nuôi dưỡng giấc mơ. Đây là mô hình phổ biến ở nhiều nước từ Châu Á, Châu Âu cho đến Châu Mỹ, giúp các đội bóng chuyên nghiệp có nguồn tuyển chọn dồi dào và không bỏ sót bất kì tài năng nào.
U19 Việt Nam: Đừng nghe những gì họ nói

Trong khi đó, U19 Việt Nam gần như chỉ được xây dựng trên bộ khung duy nhất là các học viên khóa 1 của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG. Vì thế, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi U19 Việt Nam hoàn toàn lép vế so với đối thủ. Cần nhớ rằng, quá trình đào tạo nhân tài nói chung và bóng đá nói riêng là một công việc đãi cát tìm vàng.

Nó đòi hỏi phải phải trải qua cả một quá trình công phu, được thực hiện rộng khắp với số lượng lớn. Rõ ràng, nếu đặt trong hệ quy chiếu như thế thì một Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG với hơn chục cầu thủ/lứa là quá ít.

Không thể phủ nhận rằng để được đào tạo tại Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG các tuyển thủ đã trải qua một quá trình tuyển chọn khắt khe. Nhưng chẳng có gì đảm bảo các thành viên của Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai JMG là những gì tinh túy nhất của bóng đá Việt Nam . Rất có thể còn rất nhiều viên ngọc thô đã bị quên lãng, không được phát hiện, mài giũa.

Để có thể phát huy hết tiềm năng của bóng đá Việt Nam thì cần nhiều hơn một lò đào tạo Hoàng Anh Gia Lai JMG và quá trình tuyển chọn phải liên tục diễn ra hàng năm, thậm chí là phải có sự đào thải, bổ sung, thay vì “thi đầu vào” rồi “đóng đinh” rèn luyện như hiện nay. Bởi năng lực cầu thủ và con người là cả một quá trình tích lũy, phát triển, không hẳn là xuất phát điểm cao là sẽ thành công.

Chẳng đâu xa, ví dụ như Công Vinh – cầu thủ được xem là xuất sắc nhất Việt Nam hiện nay cũng từng bị các đội U của Sông Lam Nghệ An chê là không có năng khiếu. Nhưng nhờ vào sự khổ luyện, Vinh vẫn thành công.

Lứa U19 với nòng cốt là Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG đã chứng minh cho chúng ta thấy đây là một mô hình làm bóng đá đúng đắn và cần thiết để phát triển. Nhưng cần phải chấp nhận một thực tế rằng bây giờ vẫn chưa phải là lúc để mơ mộng, để ảo tưởng về những giấc mơ cao xa.

Thay vào đó, điều cần làm vào lúc này là xây dựng và phát triển nhiều mô hình đào tạo bóng đá trẻ có chất lượng như Học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai Arsenal JMG trên khắp cả nước. Đơn giản bởi việc thành công, việc nâng tầm một nền bóng đá đâu dễ dàng như những gì những vị khách vẫn nói đầy ngoại giao khi đến Việt Nam .

Đức Phan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục