U19 Việt Nam: Đội tuyển của ai

14:15 Thứ năm 09/01/2014

1. Xung quanh đội U19 VN, thường chỉ nghe bầu Đức nói, tuyệt nhiên không thấy ai tại VFF lên tiếng bất kỳ điều gì về vấn đề chuyên môn của đội tuyển, mặc dù đây lại là nguồn cảm hứng để VFF vẽ ra hàng loạt mục tiêu hoành tráng trong năm 2014. Thậm chí, bầu Đức… muốn nói gì thì nói, từ chuyện “đá… không cần thắng” đến chuyện đưa đi chỗ này, chỗ kia…

Trong thành phần U19, đa số là từ Học viện HA.GL nhưng đó vẫn là đội tuyển U19 Việt Nam chứ không phải của Học viện HA.GL. Một khi đã đồng ý để cầu thủ lên tuyển tập trung thì bầu Đức không còn quyền quyết định đến đội tuyển nữa.

Tất nhiên, chúng ta vẫn tin vào bầu Đức hơn là VFF. Vẫn thích cách làm quyết liệt và thậm chí, mong bầu Đức có toàn quyền nếu ông chấp nhận làm Trưởng đoàn của đội tuyển. Nhưng chuyện nào ra chuyện đó, quyền quyết định hoặc những định hướng của bầu Đức không thể bao trùm mọi vấn đề chuyên môn của đội bóng đang đại diện cho quốc gia này. Nó phải thuộc về VFF.

2. Khi VFF “nép” sau cái bóng của bầu Đức, chúng ta thấy hiện tượng kỳ lạ: dường như cả bóng đá Việt Nam chỉ có mỗi đội U19 là đội tuyển quốc gia. Có cảm giác, các đội tuyển khác đã và sẽ bị ghét, bị xem thường, bị ghẻ lạnh. Một vài dòng nói đùa trên mạng của vài cầu thủ U23 ngay lập tức bị “ném đá”, bị “kết tội”. Có cảm giác, mọi đánh giá về U19 buộc phải tốt đẹp, không ai được phép chê trách hoặc cười đùa những gì liên quan đến U19.

Vậy đâu có công bằng. Nếu đội U19 là Học viện HA.GL, hãy trao nó lại cho bầu Đức để ông này tiếp tục đầu tư, cho tập huấn, ra trường, thi đấu chuyên nghiệp rồi về cống hiến trong màu áo quốc gia. Còn một khi nó là đội U19 quốc gia, phải đặt cho đúng vị trí của nó: đó vẫn là một đội tuyển trẻ, là niềm hy vọng và không thể “bất khả xâm phạm”.

Ấy thế mà VFF chỉ có sự im lặng đáng sợ, cứ như thể đội bóng này không thuộc quyền quản lý của họ.

3. Đội tuyển U19 này sẽ đi đến đâu, điều đó cần để thời gian trả lời. Nhưng trước mắt, VFF vẫn phải tổ chức và xây dựng các đội tuyển khác để thực hiện những sứ mạng của nền bóng đá. Ngay với đội U19, cũng cần phải mở rộng cánh cửa cho những cầu thủ khác cùng lứa tuổi mà tài năng chắc chắn không hề kém những cậu bé của bầu Đức.

Sự im lặng của VFF đang hủy hoại các đội tuyển. Làm gì có chuyện Học viện HA.GL sẽ đại diện cho U19 Việt Nam. Làm gì có chuyện U19 sẽ thay thế các đội tuyển khác. Làm gì có chuyện đội tuyển quốc gia không được quan tâm và đầu tư bằng lứa U19 hiện tại.

Thế nhưng, chính VFF đang làm tất cả để dồn sự chú ý vào U19 mặc dù chính họ biết rằng, đấy cũng chẳng phải là đội tuyển của mình.

Đăng Linh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục