U19 Việt Nam bị thương mại hóa

13:44 Thứ tư 12/11/2014

Sự nổi tiếng mau chóng khiến Công Phượng và đồng đội trở thành mục tiêu săn đón. Một nhãn thực phẩm sẵn sàng chi 20 tỷ đồng chỉ để thương hiệu của mình xuất hiện (có thời hạn) trên áo đấu các tuyển thủ. Một hãng đồ uống nhanh tay “ăn theo” cơn sốt đội tuyển khi cho ra nước uống U19+ với hình ảnh Công Phượng in trên vỏ sản phẩm. Một nhà xuất bản cũng mau mắn xuất bản truyện tranh dựa trên câu chuyện đời thực của Công Phượng và đồng đội.

Tuyển thủ Tuấn Anh gượng gạo cầm trên tay thông điệp chống bạo hành phụ nữ và trẻ em gái để chụp ảnh quảng bá

Giật mình hơn khi mới đây, U19 Việt Nam còn được chọn làm đại diện hình ảnh cho chiến dịch “Chống bạo hành phụ nữ và trẻ em gái” của Quỹ dân số Liên hợp quốc có trụ sở tại Việt Nam. Và thế là bài học đầu tiên trên giảng đường đại học của các tuyển thủ không phải những kiến thức để trở thành một cử nhân bóng đá tương lai, mà là làm thế nào để chống bạo hành phụ nữ và trẻ em (!?)”. Cũng ở buổi học đầu tiên đó, người ta yêu cầu những cầu thủ còn đang ở tuổi vị thành niên (theo Tổ chức Y tế thế giới, tuổi vị thành niên là từ 10-19), phải cầm tờ giấy ghi dòng chữ: “Tôi cam kết KHÔNG bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái, để người ta quay phim, chụp ảnh quảng bá cho cái chiến dịch mà có lẽ, những người được mời làm đại diện hình ảnh còn mơ hồ.

Không đi sâu chuyện “có hay không nên” dùng U19 Việt Nam thành công cụ để phục vụ mục đích thương mại, ở đây, người viết chỉ muốn đề cập tới mặt trái của những bản hợp đồng ngoài bóng đá đã và đang tạo áp lực không nhỏ tới lứa U19 đầy hứa hẹn. Sau mỗi hợp đồng đậm chất thương mại, U19 Việt Nam được biết đến rộng rãi hơn nhưng đổi lại “không có nổi 2m tự do” - lời của HLV Graechen. Ở cương vị “người của công chúng”, mọi hành động, phát ngôn của Công Phượng và đồng đội đều bị đặt dưới cái nhìn khắt khe, thậm chí soi mói từ nhiều phía.

Thay vì giải phóng, người ta lại đẩy các em vào vòng xoáy của áp lực và cả thị phi bằng những bản hợp đồng ngoài bóng đá. Lo cho một lứa tài năng vừa chớm nở đã bị “ép” phải phân thân làm đại sứ hình ảnh, vừa làm sinh viên, lại vừa sắm vai cầu thủ đá từ giải trẻ đến giải chuyên nghiệp, từ cấp độ CLB đến ĐTQG và gánh trên vai tham vọng của “người lớn”: giành vé World Cup và vô địch SEA Games.

Phượng Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục