Tuchel sẽ ra đường nếu tiếp tục chọn Dier thay vì De Ligt

13:32 Thứ tư 14/02/2024 | 3

TinTheThao.com.vnỞ một trong những trận đấu quan trọng nhất mùa giải của Bayern Munich, HLV Thomas Tuchel đã quyết định thay đổi lối chơi quen thuộc nhưng canh bạc này đã thất bại hoàn toàn.

Trước khi đối đầu với Bayer Leverkusen tại vòng 21 Bundesliga cuối tuần trước, Tuchel thường xuyên sử dụng sơ đồ 4-3-3 với hàng thủ 4 người gồm 2 trung vệ nhưng bước vào trận chung kết sớm của giải, nhà cầm quân người Đức quyết định tất tay với hàng phòng ngự 3 trung vệ cùng 2 tiền vệ cánh hỗ trợ cả khâu tấn công lẫn phòng ngự. 

Thời điểm đội hình xuất phát của Bayern được công bố, nhiều CĐV Hùm Xám chắc chắn bất ngờ đồng thời xen lẫn nhiều lo lắng bởi trong những trận đấu lớn, hiếm khi các nhà cầm quân thay đổi lối chơi nhằm duy trì phong độ ổn định cho đội bóng. 

Nhưng Tuchel rõ ràng có lý do cho quyết định của mình bởi trong quá khứ, chính sơ đồ 3-4-3 này từng được nhà cầm quân 50 tuổi thường xuyên sử dụng khi còn dẫn dắt Chelsea và chính lối chơi này đã đưa đội chủ sân Stamford Bridge chạm tay vào chiếc cúp Champions League thứ 2 trong lịch sử đội bóng. Ngoài ra, việc sử dụng sơ đồ này trên lý thuyết còn giúp CLB xứ Bavaria kiềm tỏa sự nguy hiểm của 2 hậu vệ cánh đang có phong độ thăng hoa của Leverkusen là Jeremie Frimpong và Alex Grimaldo.

 - Bóng Đá

 Bayern phơi áo trước Leverkusen sau quyết định thảm họa của Tuchel. 

Kế hoạch rõ ràng và hợp lý là vậy, nhưng Tuchel lại có một quyết định mang đậm “đặc sản Pep Guardiola” - suy nghĩ quá nhiều trong những trận cầu quyết định để rồi trắng tay ra về. Ở đây, Tuchel đã chọn bộ ba Dayot Upamecano (vừa bình phục chấn thương) - Kim Min-jae (vừa trở lại từ Asian Cup 2023) - Eric Dier (thường xuyên ngồi dự bị tại Tottenham Hotspur) làm tam tấu nơi phòng tuyến trước Leverkusen thay vì chọn Matthijs de Ligt, một trong những trung vệ ổn định nhất tại đội chủ sân Allianz Arena vài năm gần đây.

Kể từ khi gia nhập Bayern từ Juventus ở phiên chợ hè 2022, ngôi sao người Hà Lan luôn thi đấu chắc chắn và trở thành chốt chặn đáng tin cậy cho đội bóng nhưng thời điểm Tuchel bắt đầu ngồi vào ghế nóng Hùm Xám thay thế cho người tiền nhiệm Julian Nagelsmann, nhà cầm quân người Đức bất ngờ đày ải trung vệ 24 tuổi lên băng ghế dự bị mà không rõ lý do. Nhiều tờ báo địa phương đồn đoán giữa De Ligt và Tuchel đã có nhiều bất đồng về quan điểm trong lối chơi. 

Ngoài ra, nhiều giả thuyết còn cho rằng Tuchel muốn lấy De Ligt làm ví dụ để khiến các học trò khác phải tôn trọng và chấp hành mọi mệnh lệnh của mình. Quan điểm này có thể xuất phát từ sự ám ảnh về chủ nghĩa lãnh đạo của Tuchel, một người đàn ông Đức đích thực. Tất nhiên người ngoài cuộc không thể lấy một mình Tuchel để đánh giá toàn bộ nền bóng đá Đức bởi dù vận hành theo bất kỳ triết lý nào thì Đức vẫn là một trong những quốc gia có nền bóng đá thành công nhất thế giới, 4 chức vô địch World Cup trong lịch sử là câu trả lời không thể chối cãi. 

 - Bóng Đá

 Tuchel muốn lấy De Ligt làm bài học để khiến các học trò khác tuân lệnh. 

Ở Munich, 1 trung vệ kiểu mẫu tại sân Allianz Arena phải biết thét ra lửa, toàn diện ở mọi kỹ năng từ phòng ngự cho đến điều tiết lối chơi

De Ligt gia nhập Bayern gần 2 năm trước để thay thế David Alaba, một trung vệ toàn diện từng đóng vai trò thủ lĩnh trong hành trình đưa Hùm Xám đoạt cú ăn ba lịch sử mùa 2019/20. Ở mùa giải đầu tiên, De Ligt thi đấu không tệ, góp công lớn giúp Bayern đăng quang chức vô địch Bundesliga lần thứ 11 liên tiếp nhưng kể từ khi Min-jae cập bến CLB xứ Bavaria, cựu sao Ajax chỉ còn là kẻ đóng thế bất đắc dĩ. 

Bộ đôi trung vệ ưa thích của Tuchel từ đầu mùa là Upamecano và Min-jae, tất nhiên với phong độ thăng hoa mà bộ đôi trên trình diễn suốt thời gian qua sẽ không có gì đáng tranh cãi khi Tuchel để De Ligt trên băng ghế dự bị. Nhưng ở trận đấu quan trọng với Leverkusen cuối tuần trước, nhiều người hâm mộ Hùm Xám đã không khỏi phẫn nộ khi chiến lược gia sinh năm 1973 lại ưu tiên Dier hơn ngôi sao sinh năm 1999 dù anh không gặp bất kỳ vấn đề thể trạng nào. 

Suốt 90 phút có mặt trên sân, Dier dù là cầu thủ có số lần chạm bóng nhiều nhất đội hình Bayern với 129 lần nhưng ngôi sao người Anh gần như không tạo bất kỳ đột biến nào với trái bóng. 

 - Bóng Đá

 Dier thi đấu thất vọng trong trận đấu với Leverkusen. 

Sau thất bại trên sân Bay Arena, Tuchel vẫn được ban lãnh đạo Bayern ủng hộ nhưng nếu vẫn còn nhiều lần đưa ra những quyết định sai lầm như với Dier và De Ligt mới đây, tương lai của cựu HLV Chelsea chắc chắn sẽ rơi vào vùng nguy hiểm, đặc biệt trong bối cảnh ông không còn được lòng một số công thần lâu năm của đội bóng.

Nguồn: | Copy Link
Việt Tùng | 12:34 14/02/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục