Từ giải điền kinh VĐQG 2012: Những điều trông thấy

12:42 Thứ năm 11/10/2012

4 kỷ lục QG bị phá, một số gương mặt trẻ đã có bước tiến lớn như trường hợp của cặp anh em Quách Công Lịch/ Quách Thị Lan, sự trở lại ấn tượng của Vũ Thị Hương, đó là những tín hiệu đáng mừng của điền kinh Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn có những mối lo, sự hoài nghi về điểm rơi phong độ của các tuyển thủ.

Đầu tiên phải kể tới trường hợp của Trần Huệ Hoa, người mang về tấm HCV hiếm hoi cho đoàn TP.HCM tại giải điền kinh VĐQG. Ở nội dung sở trường nhảy 3 bước, dù giành HCV nhưng Huệ Hoa chỉ đạt thành tích khiêm tốn 13m09 trong khi thành tích SEA Games của chính cô là 13m76. Không những thế, Huệ Hoa còn phạm quy tới 4 lần và phải khá may mắn mới có được thành tích 13m09 để giành HCV. Những trường hợp thành tích trồi sụt như của Huệ Hoa không phải là ít và có thể kể ra đây như Nguyễn Văn Huệ (10 môn phối hợp), Dương Văn Thái (1.500m nam). Ngay như Vũ Văn Huyện dù giành HCV nhảy sào nam nhưng thành tích 4m80 cũng không đem lại sự hài lòng cho chính nam VĐV này.

Vũ Thị Hương (phải) tỏa sáng trở lại trên đường chạy 100m và 200m. Ảnh: Q.T

Giải VĐQG cũng có thể coi là đợt sát hạch, kiểm tra năng lực, đánh giá phong độ của các tuyển thủ QG trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 27 vào năm tới. Dưới góc nhìn này thì sự chững lại, đi xuống về thành tích của một số VĐV là điều khiến những người làm công tác chuyên môn phải lo lắng và cần sớm nhìn nhận, đánh giá để điều chỉnh kế hoạch, những bài tập chuyên biệt cho phù hợp để có thể khắc phục các hạn chế còn tồn tại và cải thiện thành tích trong thời gian tới.

SEA Games 27 chính là đấu trường quan trọng mà điền kinh Việt Nam hướng đến và sự chuẩn bị ngay từ bây giờ cả về kế hoạch tập huấn, thi đấu cho đến lực lượng không phải là quá sớm. Và chính từ giải VĐQG năm nay, đã có những tín hiệu mang đến hy vọng cho điền kinh Việt Nam. Việc Quách Thị Lan tỏa sáng với 2 tấm HCV ở các nội dung 400m và 400m rào, đặc biệt thành tích tiệm cận huy chương châu lục là đáng chú ý. Hay như Vũ Thị Hương đã khẳng định sự trở lại của mình trên đường chạy 100m và 200m sau một thời gian dài điều trị và hồi phục chấn thương .

Thành tích 23"32 cự ly 200m trong ngày thi đấu cuối cùng của Vũ Thị Hương chỉ kém thành tích tốt nhất của VĐV này tại Đại hội TDTT toàn quốc 2010 có 5% giây là rất đáng chú ý. Vũ Thị Hương tự tin với sự hồi phục phong độ của mình nhưng để tạo nên bước đột phá ở SEA Games rồi Asian Games thì cũng chưa ai có thể khẳng định. Bản thân Hương hiện nay đã xác định chỉ có tập luyện, thi đấu rồi lại tập luyện để từng bước cải thiện năng lực của bản thân, trở lại với những gì tốt nhất của mình.

Tất nhiên, để có thể thấy lại một Vũ Thị Hương mạnh mẽ và đạt mục tiêu chạy 100m ở mức 11"50 và 200m là 23"30 thì chỉ cần nỗ lực của riêng Hương thôi thì chưa đủ mà cần có sự quan tâm, đầu tư về kế hoạch tập luyện, thi đấu của Tổng cục TDTT. Đã có những ý kiến cho rằng, bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT và LĐ điền kinh Việt Nam cần sớm đưa Vũ Thị Hương trở lại danh sách các VĐV được đầu tư trọng điểm.

Hiền Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục