Trận Brazil-Argentina có thể mang tính bước ngoặt cho cả hai

08:10 Thứ ba 21/11/2023

Trận siêu kinh điển của bóng đá Nam Mỹ có thể là dấu mốc cho một sự thay đổi lớn ở cả hai đội tuyển quốc gia Argentina và Brazil.

Brazil đã để thua hai trận liên tiếp ở vòng loại World Cup 2026 và đang đứng ở vị trí thứ 5 trên bảng xếp hạng khu vực Nam Mỹ. Đó hẳn là một bất ngờ lớn với nhiều người hâm mộ. Casemiro và các đồng đội cần phải nhanh chóng tìm lại cảm hứng chơi bóng để tránh điều tồi tệ nhất có thể xảy ra, bắt đầu bằng việc tiếp đón nhà đương kim vô địch thế giới ở loạt trận thứ 6.

Sau 5 vòng đấu, Argentina đang đứng đầu bảng với 4 chiến thắng và 1 thất bại. Trong khi, đội chủ nhà đang thể hiện bộ mặt thảm hại tới nỗi nhiều cổ động viên cho rằng đây là đội bóng Brazil tệ nhất trong lịch sử. Trước trận đấu trên sân Maracana, Argentina trông giống như một đội còn Selecao trông giống như một mớ hỗn độn.

Trận Brazil-Argentina sắp tới có thể mang tính bước ngoặt cho cả hai - Bóng Đá

 Brazil vừa bị Colombia hạ gục ở vòng đấu thứ 5.

HLV Fernando Diniz - người vẫn kiêm nhiệm cả vai trò huấn luyện viên trưởng của câu lạc bộ Fluminense đang gặp phải những khó khăn nhất định trên đội tuyển quốc gia. Mặc dù đội tuyển Brazil đã ghi được 8 bàn thắng - hơn Argentina 1 bàn trong chiến dịch vòng loại tính tới thời điểm hiện tại, nhưng hàng phòng ngự của ông là một thảm hoạ.

Selecao đã để đối phương phá lưới 6 lần sau 5 trận, con số này thậm chí còn nhiều hơn tổng số bàn thua mà họ nhận trong toàn bộ vòng loại cho VCK World Cup 2022 và nhiều hơn bất kỳ đội nào khác ở vòng loại lần này, trừ hai đội cuối bảng là Bolivia và Peru.

Vậy trước Argentina, Diniz sẽ chọn phương án gì để ngăn cản các chân sút của đội khách ghi bàn? Thay vì sơ đồ 4-2-4 kém hiệu quả trong trận gặp Colombia ở loạt trận thứ 5, ông có thể sẽ phải bố trí thêm một người nữa ở hàng tiền vệ. Tuy nhiên, cũng có khả năng, Diniz sẽ vẫn tiếp tục với chiến thuật cũ của mình, và làm mới hàng công với sự xuất hiện của Gabriel Jesus.

Trận Brazil-Argentina sắp tới có thể mang tính bước ngoặt cho cả hai - Bóng Đá

 Diniz cần phải tính toán cẩn thận trước nhà đương kim vô địch thế giới.

Bảy năm trước, cũng trong cuộc chạm trán với đại kình địch, Gabriel Jesus đã thực sự làm khổ hàng phòng ngự của Argentina ở Belo Horizonte. Và điều tương tự cũng có thể xảy ra ở trận đấu tới đây. Khía cạnh hấp dẫn của cuộc đối đầu giữa hai ông lớn này chính là việc hai bên đều biết rõ điểm mạnh của nhau. 

Huấn luyện viên Lionel Scaloni bên phía đội khách đã xây dựng một đội bóng về cơ bản bao gồm Lionel Messi và những người còn lại. Các đồng đội của Messi sẽ chạy hộ cho người đội trưởng và để anh hoàn toàn chuyên tâm vào việc sáng tạo cũng như ghi bàn. Hàng tiền vệ bao gồm Enzo Fernandez, Alexis Mac Allister và Rodrigo De Paul sẽ tìm cách cầm bóng, chuyền bóng với mục đích duy nhất là đặt số 10 của họ vào vị trí dứt điểm.

Khi đó, nếu Brazil chỉ chơi hai người ở hàng tiền vệ là Andre và Bruno Guimaraes (giống như trận gặp Colombia) thì Argentina có thừa khả năng để bóp nghẹt sức chống cự của tuyến giữa đội chủ nhà, khoan vào vị trí các hậu vệ cánh và có thể làm một màn thảm sát ngay tại Maracana.

Tuy nhiên, như đã nói rằng hai bên đều biết rõ điểm yếu của nhau và Brazil cũng nhận biết được gót chân Achilles bên phía Argentina. Nếu không có pha cứu thua xuất sắc của thủ môn Emiliano Martinez trong những giây cuối cùng của trận chung kết World Cup 2022 sau cú sút của Kolo Muani, thì lịch sử đã hoàn toàn khác. Nó cho thấy hàng phòng ngự của Lionel Scaloni có những vết rạn nứt. 

Trận Brazil-Argentina sắp tới có thể mang tính bước ngoặt cho cả hai - Bóng Đá

 Những cầu thủ như Nicolas Otamendi đã quá già để theo kèm các tiền đạo trẻ.

Thậm chí áp lực của Australia và Hà Lan còn từng khiến Messi và các đồng đội suýt phải dừng bước từ sớm hơn ở Quatar. Và mới đây Uruguay đã phơi bày những điểm yếu đó qua việc hạ gục Argentina ngay tại Buenos Aires bởi hai pha lập công của Darwin Nunez và Ronald Araujo. Đó sẽ là tư liệu hữu ích để Diniz và các trợ lý nghiên cứu.

Nicolas Otamendi đã quá già để chơi trong một trận đấu đòi hỏi tốc độ. Ở vòng đấu thứ 5, anh thường xuyên bị Nunez cho hít khói và không thể theo kèm tiền đạo 24 tuổi trong bàn thua thứ 2 của đội bóng. Trong khi đó, Messi dù là một thiên tài, thì tuổi tác vẫn sẽ khiến anh phải dừng lại, thậm chí là trong tương lai không xa. Và việc cứ thi đấu với một cầu thủ đã không theo kịp tốc độ của những trận đấu căng thẳng thì chẳng khác nào chấp người.

Brazil hiện đang thiếu một trung phong có sức mạnh như chân sút của Liverpool, nhưng họ lại sở hữu những tiền đạo rất nhanh nhẹn và kỹ thuật. Diniz chắc chắn sẽ sử dụng tốc độ của các chân chạy cánh như Rodrygo hay Gabriel Martinelli để khoan thủng hàng thủ của Argentina.

Chưa ai biết tương lai sẽ ra sao, nhưng Scaloni có thể nhân trận đấu này để có thêm động lực trong việc tìm cách thay thế Otamendi và Messi ở lương lai gần nếu muốn xây dựng một di sản ở Argentina. Trong khi đó một Brazil đang trẻ hoá cũng cần phải cho thấy dấu hiệu của sự phục hồi. Do vậy, cuộc chạm trán tới đây rất có thể sẽ là một bước ngoặt cho cả hai ông lớn Nam Mỹ này.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 07:12 21/11/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục