Toni Kroos và cuộc cách mạng “mỏ neo” của Zidane

11:32 Thứ năm 18/02/2016

(TinTheThao.com.vn) - Dưới triều đại cựu danh thủ người Pháp, những phẩm chất của Toni Kroos đang ngày trở nên hoàn thiện hơn.

Toni Kroos đang ngày càng hoàn thiện dưới thời Zidane. Ảnh: Internet.

Thực tế cho thấy, ngôi sao người Đức vốn dĩ không phải mẫu tiền vệ trung tâm thuần túy. Trong quá khứ, Kroos thường chơi ở vị trí hộ công khi còn khoác áo Bayern Munich. Mặc dù vậy, kể từ ngày gia nhập Real Madrid, tiền vệ 26 tuổi đã được HLV Carlo Ancelotti “cải tiến” để trở thành một chuyên gia tổ chức lùi sâu đích thực. Thế nhưng, vấn đề là Kroos luôn cần đến một đối tác chơi ăn ý ngay bên cạnh mình nhằm duy trì sự cân bằng cho tuyến giữa đội bóng Hoàng gia, giống như Luka Modric chẳng hạn.

Cần phải nhấn mạnh rằng, hệ thống hai tiền vệ tổ chức lùi sâu dưới thời Carletto từng gặt hái được rất nhiều thành công cho tới khi Modric bất ngờ dính chấn thương dài hạn. Cực chẳng đã, nhà cầm quân người Ý đã buộc phải chuyển sang vận hành sơ đồ chiến thuật 4-3-3, chấp nhận sử dụng một mình Kroos trong vai trò đánh chặn và thu hồi bóng. Hệ quả, cầu thủ người Đức cũng nhanh chóng rơi vào trạng thái quá tải còn Los Blancos phải chịu thất bại cay đắng trước Juventus tại bán kết Champions League năm ngoái.

Thời điểm hiện tại, tân HLV Zinedine Zidane đang có trong tay cả Kroos lẫn Modric đều ở trạng thái khỏe mạnh nhất và hoàn toàn đầy đủ những “nguyên liệu” cần thiết để tái xây dựng hệ thống “doppio-regista” (hai tiền vệ tổ chức lùi sâu). Tuy nhiên, thay vì tiếp tục “dập khuôn” hình mẫu của Ancelotti, huyền thoại người Pháp đã quyết định theo đuổi một con đường riêng, bắt đầu từ chính vị trí của Toni Kroos.

Liên tiếp ở những trận đấu gần đây, Zizou đều bố trí Kroos đá mỏ neo trong sơ đồ chiến thuật 4-3-3, bất chấp tiềm ần những rủi ro có thể mang đến cho tuyến giữa Real Madrid. Thậm chí, ngay cả khi phải chạm trán AS Roma tại vòng 1/8 Champions League, nhà cầm quân 44 tuổi vẫn hết sức kiên định với ý tưởng của mình. Điều đáng mừng là Kroos cũng ngày càng chứng tỏ được sự hoàn thiện dưới bàn tay dẫn dắt của cựu danh thủ người Pháp.

Bản đồ nhiệt cho thấy Kroos hoạt động như một mỏ neo độc lập trong trận AS Roma 0-2 Real Madrid rạng sáng nay. Ảnh: Squawka.

Theo thống kê, Kroos chính là cầu thủ chuyền bóng hiệu quả nhất bên phía Real trong trận thắng 2-0 trước Roma rạng sáng nay, với tổng cộng 110 đường chuyền, đạt tỷ lệ chính xác lên đến 96,4%. Đáng chú ý, ngôi sao người Đức cũng thực hiện được 10/11 đường chuyền dài vượt tuyến trúng đích, qua đó giúp hệ thống tấn công bên phía Los Blancos dễ dàng chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang phản công một cách hết sức linh hoạt và trực diện.

Xét trên khía cạnh tranh chấp, cựu tiền vệ Bayern Munich cũng có tổng cộng 3 cú tắc bóng thành công cùng 1 tình huống đánh chặn chuẩn xác, hỗ trợ đáng kể cho hàng thủ đội nhà. Dễ dàng nhận thấy rằng, Kroos vốn không phải một chuyên gia phòng ngự từ xa thuần túy. Tuy nhiên, ngôi sao 26 tuổi đang dần phát huy được khả năng phán đoán và lựa chọn vị trí thông minh của mình trong những pha giao tranh với cầu thủ đối phương, qua đó bù lấp sự hạn chế về mặt thể lực cũng như sức mạnh. Trong tương lai, nếu như HLV Zidane vẫn tiếp tục duy trì một triều đại dài lâu ở sân Bernabeu, chắc chắn Kroos sẽ còn là một con bài chiến thuật quan trọng của huyền thoại người Pháp.

Bạch Dương | 10:00 18/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục