Toni Kroos, chiếc chìa khóa vàng của Bayern

18:41 Thứ năm 17/05/2012

Nếu HLV Bayern, Jupp Heynckes, muốn phá vỡ được hệ thống phòng ngự chắc chắn và kỷ luật của Chelsea, vốn đã được “trình diễn” trong 2 lượt trận với Barcelona, thì Toni Kroos chính là chiếc chìa khóa ông cần.

Trước giờ G tại sân Allianz Arena, cặp đôi “Robbery” hay Mario Gomez được coi là những cái tên sở hữu các yếu tố có thể mang về chiến thắng cho Bayern. Nhưng sẽ là thiếu sót nếu không nhắc tới Toni Kroos – người được ví như một kiến trúc sư đắp nền cho thành công của “Hùm xám”.

Là sản phẩm của lò đào tạo Bayern, Kroos đã có thời điểm rơi vào tình trạng tài năng sớm nở nhanh tàn trong một vài năm. Nhưng kể từ khi trở lại sân Allianz Arena 2 năm trước sau một thời gian được cho Leverkusen mượn, tiền vệ 22 tuổi đã tạo được chỗ đứng trong đội hình “Hùm xám” và trái tim các CĐV CLB.

Kroos sở hữu tất cả những kỹ năng cần của một tiền vệ kiến thiết, nơi anh thường xuyên được Heynckes bố trí chơi: khả năng quan sát, sự nhạy cảm, kỹ thuật tinh tế và có thể chuyền bóng ở bất kỳ tốc độ nào.


Được đàn anh Bastian Schweinsteiger dìu dắt, dễ hiểu khi lối chơi của Kroos có nhiều điểm tương đồng với “Tắc kè hoa”, từ cách phối hợp một chạm đến những tình huống xử lý bóng để thoát khỏi sự kìm kẹp của hậu vệ đối phương. Đáng chú ý nhất, cũng giống như Schweinsteiger, Kroos hiện tại có thể đảm nhiệm tốt cả vai trò tiền vệ phòng ngự.

Nhưng chắc chắn một điều, trong đội hình bước ra đường hầm sân Allianz Arena, Kroos sẽ đảm nhiệm vị trí tiền vệ công, nơi anh đã từng thể hiện cực kỳ ấn tượng trong 2 lượt trận bán kết với Real Madrid khi cùng với Schweinsteiger và Gustavo tạo thành tam giác “chết chóc” ở khu vực giữa sân.

Giống như những đứa trẻ thiếu kiên nhẫn, Robben và Ribery đôi khi vì quá nóng vội đã vứt đi tính chính xác ra ngoài cửa sổ troang những tình huống tấn công. Bayern cần Kroos để kìm hãm khuyết điểm đó. Bayern cần khả năng giữ bóng của Kroos để kiểm soát trận đấu; họ cần sự tinh tế, óc phán đoán của Kroos để có thể tìm ra kẽ hở trong hệ thống phòng ngự Chelsea tung ra đường chuyền chết người thay vì cứ cầm bóng lao ầm ầm vào vòng cấm rồi bị đẩy ngược ra.

Và nếu Bayern đánh bại Chelsea vào cuối tuần này nhờ cú đánh đầu của Gomez, có thể từ cú sút của Robben hoặc thậm chí là cú vô lê của Schweinsteiger, thì những khả năng này sẽ đều có sự đóng góp quan trọng trong chiến thuật từ Kroos.

Hà Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục