Tổng quan Bundesliga: Hiểm họa khôn lường

00:34 Thứ sáu 14/08/2015

Sự thống trị của Bayern Munich đã “làm hại” chính họ cũng như toàn giải Bundesliga. Sự đi xuống của các CLB ở giải đấu này ở cúp châu Âu mùa giải trước là lời cảnh báo đủ sức nặng. Liệu chăng, họ có đủ sức bật dậy?

Những con số “ảo”

Tới thời điểm này, 18 CLB Bundesliga đã vung 296 triệu euro chiêu mộ lực lượng. Đây là kỷ lục mới của giải đấu, phá sâu “thành tích” ở mùa Hè năm 2012 (287 triệu euro). Rõ ràng, con số ấy là tín hiệu đáng mừng, cho thấy các CLB Bundesliga đã có “ý thức” tăng cường lực lượng sau mùa giải thất bại toàn tập ở đấu trường châu Âu.

"Bom tấn" Vidal chưa thể vớt vát thực tế đáng buồn của Bundesliga. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, thực tế không hẳn như vậy. Nếu nhìn sang những giải đấu khác, con số kỷ lục của Bundesliga chưa thấm tháp là bao. Tới lúc này, Premier League đã “ném” 779 triệu euro ra thị trường chuyển nhượng (hơn gấp đôi Bundesliga). Serie A, với sự trỗi dậy của AC Milan, Inter, cũng chi tổng cộng 458 triệu euro. La Liga đã mất 430 triệu euro để tuyên mộ quân.

Bên cạnh đó, song song với số tiền vung ra, giải Bundesliga đã thu về 267 triệu euro từ số tiền bán cầu thủ. Có nghĩa rằng, thực chất, 18 CLB hàng đầu nước Đức mới mất đúng… 29 triệu euro.

Trong khi đó, Bayern Munich đã chiếm số lớn với 79 triệu euro (chiếm 26%). Họ cũng là CLB duy nhất của Bundesliga góp mặt trong top 10 đội bóng chi tiêu mạnh nhất trong mùa Hè này (đứng thứ 9). Đội chi nhiều thứ 2 Bundesliga, Schalke mới vung 32 triệu euro (đứng thứ 22), kém cả những CLB yếu ở Premier League.

Còn lại, những niềm hy vọng của Bundesliga như Wolfsburg, M.Gladbach (dự Champions League) hay Dortmund (dự Europa League) gần như đứng im trên thị trường chuyển nhượng.

Bayern Munich sẽ lại khiến Bundesliga “nhàm chán”?

Sự “đứng yên” của những đối thủ cạnh tranh với Bayern Munich có thể khiến khoảng cách giữa họ và “Hùm xám” ngày càng lớn hơn. Câu hỏi quá quen thuộc: “Bayern Munich sẽ lên ngôi ở vòng đấu bao nhiêu?” vẫn sẽ được lặp lại ở mùa giải này.

Trong hai mùa giải gần nhất, Bayern Munich đều tạo khoảng cách quá lớn với phần còn lại của Bundesliga. Mùa 2013/14, họ lên ngôi vô địch sớm 7 vòng đấu, trong khi mùa trước “Hùm xám” cũng về đích sớm 4 vòng.

Bayern Munich không có đối thủ ở Bundesliga. Ảnh: Internet.

Thực tế cho thấy, sự thống trị của Bayern Munich đang làm hại Bundesliga. Những đối thủ của họ sau bị khi “hút hết lực” gần như không thể gượng dậy. Trường hợp của Dortmund ở mùa giải trước là ví dụ điển hình. Thậm chí có thời điểm, đội bóng áo Vàng-Đen còn rơi xuống cuối bảng.

Trong khi đó, bản thân Bayern Munich cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Việc thi đấu ở môi trường quá thiếu cạnh tranh khiến họ không được trang bị đầy đủ nhất về nhiều mặt (lực lượng, tâm lý…) khi bước ra Champions League.

Hơn nữa, thời điểm mùa giải căng thẳng nhất, “Hùm xám” đã… vô địch Bundesliga. Do đó, họ dễ bị rơi vào trạng thái thỏa mãn. Trong hai mùa gần đây, “Hùm xám” đều dễ dàng hứng chịu thất bại ở bán kết Champions League trước những đối thủ “cứng” như Real Madrid hay Barcelona.

Mùa này, Bayern Munich đã phần nào “thay máu” với việc chiêu mộ hai bản hợp đồng lớn Vidal và Douglas Costa. Trong khi Schweinsteiger đã chia tay Allianz Arena để sang M.U thi đấu. Đó là động thái cần thiết với hy vọng cạnh tranh ở Champions League. Tuy nhiên, nó rất dễ khiến Bundesliga rơi vào trạng thái “nhàm chán”…

Nếu Bayern Munich tiếp tục không thành công ở đấu trường châu Âu, Bundesliga sẽ rơi vào thảm họa. Hơi thở từ Serie A đang rất gấp gáp, giải đấu cao nhất nước Đức đang đứng trước nguy cơ mất vị trí thứ 3 trên BXH UEFA (kèm theo mất 1 suất dự Champions League).

Dự đoán: Bayern Munich vô địch

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục