Tiến tới SEA Games 27: Myanmar chạy nước rút

16:00 Chủ nhật 03/11/2013

Với hơn 40 ngày trước lễ khai mạc SEA Games 27, sẽ diễn ra vào ngày 11-12 tại thủ đô Nay Pyi Taw, an ninh vẫn được coi là vấn đề quan trọng với các nhà tổ chức.

Các nghệ sỹ Myanmar tập luyện chuẩn bị cho lễ khai mạc SEA Games 27

Bất chấp những loạt đánh bom trên đất nước này vào trung tuần tháng 10 vừa qua và sự đe dọa bị ảnh hưởng của bạo lực, các kế hoạch đã được tung ra đầy cố gắng và chính phủ đã nêu rõ nhữngquy định chặt chẽ hơn để tạo điều kiện cho việc tổ chức thành công sự kiện thể thao quan trọng bậc nhất trong năm 2013.

“SEA Games 27 đã sẵn sàng. Chúng tôi sẽ không thay đổi ngày tổ chức sự kiện lớn này. Lực lượng cảnh sát Myanmar sẽ sát cánh với những lực lượng khác để đảm bảo vấn đề an ninh cho SEA Games”, Thứ trưởng Bộ thể thao Zaw Win cho biết như vậy.

Chính phủ Myanmar đã dành nhiều tỷ Kyats để tổ chức SEA Games. Số tiền này dùng để xây dựng những hệ thống cơ sở vật chất mới ở Nay Pyi Taw và hơn 10.000 nhân công đã làm việc tại các công trình khác ở Yangon cũng như Mandalay. Riêng lễ khai mạc và bế mạc SEA Games cũng chiếm khoảng 7 tỷ Kyat, từ vốn ngân sách của chính phủ lẫn nhà tài trợ trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, vấn đề an ninh dường như trở thành mối lo ngại đối với các nhóm du khách quốc tế sẽ tham gia SEA Games.

“An ninh là mối quan tâm chính của đại hội lần này. Vấn đề an toàn cho khán giả cũng quan trọng không kém. Chúng tôi sẽ liên kết với các bộ phận khác để kiểm soát tình hình từng bước một. Không ai muốn phải đề phòng việc nổ bom hoặc những vấn đề tương tự, chúng tôi muốn có hòa bình. Không chỉ thiết lập được hệ thống kiểm tra an ninh, các quan chức và VĐV cũng cần phải có nhận thức về điều đó”. TS Aung Tun Thet, cố vấn kinh tế của tổng thống Myanmar cho biết như vậy.

Các nhà tổ chức lạc quan cho rằng, sự kiện mang tính quốc tế này sẽ cho phép Myanmar chứng tỏ việc sở hữu những tài năng thể thao bất chấp những vấn đề về hoàn cảnh chính trị và kinh tế; và cho thấy cơ hội để giành lại danh tiếng của đất nước.

“Thể thao Myanmar đã giành được nhiều thành công trước đây và có những vị trí quốc tế nhất định. Vào thời điểm này, Myanmar sẽ phấn đấu giành khoảng 100 HCV tại SEA Games và đặt mục tiêu tối thiểu lọt vào tốp ba”, một thành viên của Ủy ban Olympic Myanmar tiết lộ như vậy.

Các nhà chức trách đang đảm bảo rằng họ đang thiết lập các biện pháp bảo đảm an ninh trên khắp đất nước với các trợ giúp kỹ thuật từ nhiều quốc gia trên thế giới. Sự kiện này đang được hứa hẹn sẽ thúc đẩy mùa du lịch lên tới cao điểm và Myanmar chờ đợi một kỷ lục về số lượng du khách nước ngoài. Các công ty khai thác du lịch dường như quan tâm nhiều hơn cả đến việc cung cấp địa điểm lưu trú. “Trừ khi có vụ đánh bom nào đó nổ ra, số lượng du khách đến đây sẽ gia tăng nhiều hơn so với những năm trước. Tuy nhiên nếu lượng khách đến Myanmar nhiều, thì vấn đề lưu trú trở nên rất phức tạp. Các phòng trong khách sạn không dủ cho các du khách”, ông Aye Kyaw một giám đốc điều hành của công ty lữ hành Ruby Land Travel Company vừa hài lòng vừa lo lắng cho biết như vậy.

Rõ ràng, giờ đây SEA Games 27 đang được cả đất nước Myanmar chờ đón.

P.V | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục