Thư Munich: Bình lặng trước thời khắc lịch sử

08:19 Thứ bảy 19/05/2012

Một ngày trước trận chung kết, bầu không khí bóng đá ở Munich có cảm giác vẫn chưa thực sự “nóng”. Không tụ tập bàn tán, không băng rôn cờ quạt, người Munich chuẩn bị cho trận đấu lịch sử theo cách của riêng mình

Ở Munich, bạn sẽ không thể tìm ra những “chợ” bán vé xem bóng đá tấp nập kiểu phố Trịnh Hoài Đức hay quảng trường Mỹ Đình ở Hà Nội, hoặc xung quanh sân Thống Nhất ở TP. Hồ Chí Minh. Ở Allianz Arena, dòng người thưa thớt đến tham quan sân vận động và mua sắm ở các quầy bán đồ lưu niệm chính thức, của câu lạc bộ Bayern Munich cũng như của UEFA. Một ngày trước trận đấu, phần đông những người có mặt tại Allianz Arena vẫn là thành viên của Ban Tổ chức và lực lượng phóng viên khá hùng hậu khắp nơi đổ dồn về đây.

Một ngày trước trận chung kết, không khí ở Allianz Arena vẫn khá vắng lặng. Ảnh: Đ.H

Những quầy vé ở trung tâm thành phố, hay ở chính lối vào của Allianz Arena, đều đóng cửa im lìm. Đơn giản, họ chẳng còn gì để bán khi mà vé xem trận chung kết đã hết sạch từ lâu. Ngoài 17.500 vé dành cho mỗi đội lọt vào trận chung kết theo quy định của UEFA, Bayern không được ưu tiên nào khác về vé. UEFA dành 7.000 vé bán rộng rãi ra khắp thế giới thông qua hình thức đăng ký trên trang web uefa.com rồi bốc thăm, mỗi người được mua không quá 2 vé, mỗi vé giá từ 70 đến 370 Euro. Việc đăng ký mua vé kết thúc trong tháng Ba, khi các trận lượt về của vòng tứ kết còn chưa diễn ra.

Tất nhiên, với tư cách là thành phố chủ nhà, chắc chắn sẽ có nhiều người Munich đăng ký mua vé, dù khi đó họ chưa biết Bayern có lọt được vào trận chung kết hay không. Điều này cũng dẫn tới một hệ quả là khả năng Bayern sẽ có nhiều cổ động viên hơn Chelsea ở trận đấu này. Khoảng 20.000 vé còn lại, UEFA dành cho các đối tác thương mại cũng như các Liên đoàn bóng đá thành viên. Cần phải lưu ý rằng, sức chứa bình thường của Allianz Arena là 69.000 chỗ cho các trận đấu tại Bundesliga, nhưng đến trận chung kết Champions League, số chỗ ngồi của sân này được giảm xuống còn 62.500 nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn ngặt nghèo của UEFA.

Cho đến ngày hôm qua, vẫn chưa có ai cầm trên tay tấm biển “I need tickets” hay “Ich suche Karten” (Tôi cần vé) xuất hiện ở Allianz Arena hay trung tâm thành phố. Có chăng, khi các cổ động viên Chelsea đổ về Munich ngày hôm nay, những tấm biển ấy mới xuất hiện. Việc “buôn” vé chỉ diễn ra trên Internet, ở trang web bán hàng trực tuyến phổ biến nhất ở nước Đức là www.ebay.de, thông qua hình thức đấu giá. Giá được trả thường cao ở mức “trên trời”, 7.000 Euro (gần 200 triệu đồng) cho một tấm vé đẹp, và khoảng 3.000 Euro (khoảng 80 triệu đồng) cho một chỗ ngồi với “view” không thật tốt.

52 Số tiền, tính theo triệu Euro, dự kiến nền kinh tế Đức sẽ thu được từ việc tổ chức trận chung kết, khi hàng trăm nghìn cổ động viên từ các nơi đổ dồn về và tiêu tiền ở Munich.

62.500 Đó là sức chứa của sân Allianz trong trận chung kết Champions League, được hạ xuống từ con số 69.000 như bình thường nhằm đáp ứng tiêu chuẩn an toàn của UEFA.

180.000 Số khách du lịch, đa phần là lực lượng cổ động viên bóng đá, dự kiến sẽ tham gia các tour tham quan thành phố Munich nhân dịp trận chung kết Champions League diễn ra ở đây.

Tuy nhiên, số lượng các vé được rao bán cũng rất ít, vé được rao nhiều hơn cả vẫn là vào Champions League Festival, sự kiện xem bóng đá trực tiếp qua màn hình lớn được tổ chức tại Olimpia, sân cũ của Bayern, nơi vừa diễn ra trận chung kết Champions League dành cho nữ mà Lyon đã thắng Frankfurt 2-0. Ngay cả vé vào Champions League Festival cũng được đẩy lên khá cao, gấp 3 đến 4 lần so với giá gốc khoảng 35 Euro. Ở Munich, hỏi ai chuyện vé bây giờ cũng chỉ nhận được cái lắc đầu “Quá đắt mà cũng chẳng có để mua đâu”. Người Thổ hay người Việt, vốn rất giỏi trong trò “phe vé”, cũng đành “bó tay”.


Đường phố Munich tuy có đông hơn bình thường vì lượng cổ động viên đổ về ngày một nhiều hơn, nhưng nhìn chung, dấu hiệu để nhận biết hôm nay sẽ có trận chung kết Champions League là không mấy rõ ràng. Ở sân bay quốc tế Munich, UEFA đặt một cái bàn nhỏ với vài cái ghế và một tấm phông nền để đón và phỏng vấn nhanh các khách mời. Ở nhà ga trung tâm Munich, vài tấm biển quảng cáo cho sự kiện Champions League Festival được dán ở ngay trên lối đi. Góp công lớn hơn cả cho việc “tuyên truyền” về trận chung kết Champions League là kênh truyền hình Sky Sports, với các tấm pano quảng cáo lớn về dịch vụ truyền hình 3D.

Bayern đã trở thành đội bóng đầu tiên trong kỷ nguyên Champions League được chơi trận chung kết trên sân nhà, và nếu đăng quang, họ sẽ sánh vai cùng Liverpool với 5 chức vô địch, chỉ xếp sau mỗi Milan (7) và Real Madrid (9) trên bảng vàng Cúp C1/Champions League. Thời khắc lịch sử sắp đến, nhưng người Munich vẫn đón nhận với một thái độ khá bình thản. Có lẽ, mọi cảm xúc đang được kìm nén, đợi giây phút ăn mừng chiến thắng...

Tuyết rơi giữa mùa Hè

Những ngày qua, thời tiết ở Munich khá lạnh và mưa nhiều. Một số vùng núi cao thậm chí còn có tuyết rơi, ngay giữa mùa Hè. Trong quan niệm của người Munich, tuyết rơi là một điềm lành, hứa hẹn mang nhiều may mắn. Đều đó càng củng cố niềm tin về chức vô địch Champions League mà Bayern sẽ giành được ở trận chung kết diễn ra vào đêm nay. Hơn nữa, hình ảnh cơn mưa còn mang lại nỗi ám ảnh không nhỏ đối với Chelsea, khi vào năm 2008, họ từng gục ngã trước Man Utd ở Moskva trong trận chung kết Champions League đầu tiên trong lịch sử được tham dự.

Nhà hàng, quán bar kín chỗ Ngoài những khán giả may mắn có mặt trên các khán đài Allianz Arena, những người khác ở Munich sẽ xem trực tiếp trận chung kết qua màn hình lớn ở Champions League Festival tại Olimpia cũng như các quán bar, nhà hàng lớn nhỏ ở khắp thành phố Munich. Một vài chủ quán cho biết, khoảng một tuần trước, các chỗ ngồi đã được đặt hết. Trận chung kết Champions League cùng với EURO 2012 sẽ mang đến một dịp làm ăn khấm khá cho các nhà hàng, quán bar ở Munich nói riêng, và nước Đức nói chung.

Cổ động viên Chelsea đến muộn Cho đến ngày hôm qua, chỉ mới có lác đác vài nhóm cổ động viên Chelsea đặt chân đến Munich. Dự kiến sáng nay, 30.000 người mới kéo từ Anh sang để cổ vũ cho thầy trò huấn luyện viên Roberto Di Matteo. Chung kết Champions League cũng là dịp làm ăn khá tốt của nền kinh tế Đức nói chung, ngành du lịch nói riêng. Dự kiến nền kinh tế Đức sẽ thu được thêm 52 triệu Euro, các hãng du lịch ở Munich sẽ đón khoảng 180.000 khách, trong đó ước chừng 40.000 người sẽ nghỉ qua đêm ở thành phố. Những ngày qua, các tour tham quan Munich dường như đều “cháy”.
Đông Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục