Thể thao VN tại SEA Games 27: Những “mỏ vàng” bị lấp

07:26 Thứ hai 02/12/2013

Thể thao Việt Nam nổi tiếng với những “mỏ vàng” bắn súng, pencak silat, vật…, thế nhưng trước ngày khai hội SEA Games 27, những mỏ vàng đấy đã bị “lấp” qua việc loại khỏi những môn thi đấu.

Từng giành đến sáu chiếc HCV tại SEA Games 26 nhưng lần này, đội tuyển bắn súng chỉ dám đặt chỉ tiêu đoạt 1-3 HCV do ban tổ chức (BTC) rút xuống chỉ còn 12 nội dung cá nhân và đồng đội. Nghiệt ngã là nhiều nội dung sở trường của các tay súng Việt Nam như súng ngắn ổ quay, súng ngắn tiêu chuẩn, mục tiêu di động, súng trường hơi di động... đều bị cắt không thương tiếc.

Chính việc cắt để hạn chế đối thủ có thành tích mà các tay súng Việt Nam có thứ hạng cao của khu vực như Hà cầm cân nảy mực tại SEA Games 27. Trong khi đó, các quốc gia Thái Lan, Malaysia, Myanmar, Singapore mỗi Minh Thành, Kiều Thanh Tú, Ngô Hữu Vượng… không có cơ hội góp mặt tại Myanmar.

Đã thế các tay súng buộc phải “hạ cấp” tập luyện trên bia giấy, thay vì bia bắn điện tử mà các nước trong khu vực đang áp dụng.

Vật là môn chủ lực hái vàng của thể thao Việt Nam cũng bị “thu hẹp” lại để khống chế vàng.

Không riêng gì bắn súng, “mỏ vàng” pencak silat cũng bị chủ nhà cắt giảm nhiều nội dung thế mạnh. Ở mỗi hạng cân nữ, Myanmar chỉ cho đăng ký tối đa hai VĐV tham gia tranh tài thay vì năm như kỳ SEA Games trước.

Trong môn này, dù là quốc gia đứng đầu khu vực nhưng Việt Nam chỉ được mời một trọng tài duy nhất tham gia nước cử đến ba trọng tài tham gia điều hành.

Vì thế mà với số lượng sáu HCV tại SEA Games 26 mà pencak silat Việt Nam đoạt được hai năm trước giờ chỉ tiêu tại SEA Games 27 chỉ còn có ba HCV.

Tương tự là vật cổ điển, BTC chỉ cho phép các quốc gia tham dự bốn hạng cân ở các nội dung vật nữ. Vì thế mà 15 võ sĩ của đội tuyển vật Việt Nam (giành tám HCV SEA Games 26) chỉ đăng ký chỉ tiêu đoạt sáu HCV dựa vào các hạt nhân Nguyễn Thị Lụa (52 kg), Đới Đăng Tiến, Khổng Văn Khoa, Vũ Thị Hằng...

Theo lịch thi đấu, môn bắn súng thi đấu từ ngày 12 đến 18-12 tại trường bắn Noth Dagon (TP Yangon); môn vật thi đấu từ ngày 9 đến 13-12 tại nhà thi đấu N.I.S cũng ở Yangon. Riêng môn pencak silat sẽ thi đấu từ ngày 10 đến 15-12 tại nhà thi đấu Zayan Thizi (TP Nay Pyi Taw).

Minh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục