Thể thao Việt Nam: Thận trọng là cần thiết

11:27 Thứ hai 25/08/2014

1. Nguyễn Thị Ánh Viên đã kết thúc thi đấu tại Olympic trẻ lần 2-2014 với 1 HCV (cô giành được ở nội dung 200m hỗn hợp cá nhân). Đó là thành tích đáng ghi nhận của riêng Ánh Viên. Điều này khẳng định, VĐV của ta đã đạt tầm thế giới.

* Trong sự chuẩn bị thi đấu ở Asian Games, tổ cự ly trung bình của đội điền kinh quốc gia quyết định đi Sơn La tập huấn ngắn ngày. Hai gương mặt Đỗ Thị Thảo và Dương Văn Thái của tổ này đều có mặt ở đây. Trong khi đó, vào tuần này, tổ đi bộ sẽ kết thúc tập huấn ở Nam Ninh (Trung Quốc) về Việt Nam.

Dù trên thực tế, trước khi dự Olympic trẻ lần 2-2014, Ánh Viên đã được lãnh đạo ngành cùng ban huấn luyện bơi nhắm giành từ 2-3 HCV. Rốt cuộc, cô chỉ một lần là người chạm đích đầu tiên tại lượt chung kết nội dung mà mình góp mặt. Phải nhìn vào thực tế, Olympic trẻ là cuộc đấu của nhiều VĐV trẻ hàng đầu thế giới nên ganh đua giành ngôi vị quán quân không dễ. Nhất là, đó lại ở môn bơi.

Lực sĩ Thạch Kim Tuấn tự tin sẽ đoạt HCV hạng cân 56kg nam. Ảnh: T.L.

Sau đây gần 3 tuần, Ánh Viên sẽ có mặt tại Asian Games để thi đấu kỳ Á vận hội đầu tiên của mình. Đặc biệt hơn, đây là lần đầu trong lịch sử, thể thao Việt Nam khẳng định luôn là sẽ tranh chấp giành HCV ở môn đấu này. Điều này, từ trước tới nay qua 16 lần Asian Games đã được tổ chức thì các VĐV bơi Việt Nam chưa một lần giành được huy chương chứ không nói tới việc đặt mục tiêu đạt HCV. Do đó, Ánh Viên được chờ đợi làm nên kỳ tích.

Trong chia sẻ trên báo mới đây, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao - ông Nguyễn Hồng Minh đã chia sẻ với quan điểm lãnh đạo ngành thể thao ngoài việc đầu tư đúng hướng với Viên như hiện tại thì cũng nên để phát triển tự nhiên bởi nếu gây áp lực, buộc VĐV phải vượt quá sức mình từ quá sớm vô tình làm hỏng chứ không phải giúp họ phát triển.

2. Lời khẳng định mới nhất của Thạch Kim Tuấn (cử tạ) trong buổi nhận thưởng từ một thương hiệu mới đây đó là anh đủ sức và chờ đợi chinh phục thành công chiếc HCV hạng 56kg nam tại Asian Games 17-2014. Đó là sự tự tin có cơ sở của Kim Tuấn sau những gì lực sĩ này đạt được ở kỳ tập huấn Hungary và giải trẻ thế giới 2014 cũng như trước đó là SEA Games 27-2013.

Tuy nhiên, không ai muốn dội gáo nước lạnh vào nhiệt huyết và quyết tâm của VĐV nhưng tất cả vẫn cần phải có sự thận trọng. Còn nhớ, sau chiếc HCB ở Olympic Bắc Kinh 2008, cựu lực sĩ Hoàng Anh Tuấn đã có một tinh thần lên cao độ hơn bao giờ hết. Lúc đó, Hoàng Anh Tuấn cũng là nhân tố hạ quyết tâm giành huy chương ở Asian Games 2010. Đáng tiếc, Hoàng Anh Tuấn đã không làm được gì ở Asian Games 2010 do xin rút lui.

Thế giới và đặc biệt là các đối thủ ở châu Á đã biết rõ hơn về Ánh Viên và Kim Tuấn. Sự cẩn trọng của họ trong phương án đối phó với những VĐV của chúng ta chắc chắn có. Chúng ta cũng có phương án tối ưu nhất để “giữ miếng” cho mình. Trên hết, đúng như quan điểm của ông Nguyễn Hồng Minh một VĐV phát triển hết mức với những môn như bơi, cử tạ (đều thuộc nhóm môn Olympic) thì mất không dưới 8 năm. Vì vậy, chúng ta vẫn còn nhiều thời gian chuẩn bị cho họ.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục