Thể thao Việt Nam nhìn từ Asian Games 17: Mất số ở vùng trũng

09:02 Thứ tư 08/10/2014

Chung cuộc, đoàn thể thao Việt Nam về đích ở hạng 21. Nếu tính riêng vùng Đông Nam Á, đoàn Việt Nam xếp thứ 6 (sau Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore và cả Myanmar). Asian Games hay cao cấp hơn là Olympic luôn là những đấu trường chứng minh năng lực thực sự của một nền thể thao. Trong cuộc đua ở Incheon 2014, chúng ta đã kém hơn bạn bè rất nhiều…

Mất số

Những gì đã diễn ra ở Incheon 2014 phản ánh chính xác thực lực của thể thao Việt Nam. Tức là mặc dù “có số” ở Đông Nam Á, nhưng khi bước ra đấu trường lớn, chúng ta chẳng là gì so với Thái Lan cũng như các quốc gia nằm trong nhóm mạnh của khu vực. Ngay cả tấm HCV duy nhất mà Việt Nam giành được vừa rồi (môn wushu) cũng không thuộc nhóm môn chuẩn của Olympic.

Philippines dù xếp dưới Việt Nam, nhưng ít nhất họ cũng tự hào vì đoạt được HCV môn boxing đầy khắc nghiệt. Trong khi đó, nếu vớt vát rằng thể thao Việt Nam thiếu may mắn ở nhóm môn Olympic, thì so ra, chúng ta còn thua cả Myanmar - vốn không được xếp ngang hàng với Việt Nam ở khu vực - vì họ sở hữu 2 tấm HCV môn cầu mây.

Thái Lan vẫn là lá cờ đầu của thể thao “vùng trũng”. Đoàn VĐV nước này đoạt tới 12 HCV, 7 HCB và 28 HCĐ, vượt qua nhiều quốc gia mạnh để xếp hạng 6 chung cuộc. Điều đáng kể là Thái Lan đoạt HCV ở các môn khó chơi của Olympic như xe đạp, boxing, taekwondo, quần vợt. Đấy là điều rất đáng kể và nó chỉ ra người Thái nghiêm túc thực sự trong chiến lược phát triển thể thao của mình.

Đội tuyển taekwondo từng lẫy lừng ở giải VĐTG 2013 nhưng thất bại của taekwondo và nhiều môn nữa khiến thể thao Việt Nam “mất số” ở Đông Nam Á. Ảnh: Nhật Anh

Tương tự thế, Malaysia có được 2 HCV môn karatedo, trong khi dấu ấn mà Indonesia thể hiện ở Asian Games 17 là tấm HCV môn điền kinh (nội dung nhảy xa nữ) và 2 HCV môn cầu lông. Singapore đoạt 5 HCV để về đích ở vị trí thứ 15…

Nói chung, danh tiếng của những quốc gia kể trên đã vượt trội so với Việt Nam ở ngày hội thể thao châu lục. Không thể đổ lỗi cho sự thiếu may mắn, sự chèn ép của trọng tài điều hành cuộc chơi, mà thể thao Việt Nam nên thẳng thắn thừa nhận sự thua thiệt của mình, ngay cả khi đây là lần đầu tiên bơi lội, xe đạp, TDDC và kể cả đấu kiếm đã giành được huy chương.

Đừng sống ảo tưởng

Lâu nay, nói như ông Nguyễn Hồng Minh - nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao Thành tích cao - thể thao Việt Nam hoạch định chiến lược rất chung chung, có thời gian dài chỉ chuyên tâm cho đấu trường SEA Games mà không dám tơ tưởng đến Asian Games. Đấy là lý do, Việt Nam luôn có tên trong 3 hạng đầu ở Đông Nam Á, song, khi bước ra sân chơi châu lục, chúng ta chẳng là gì so với bạn bè.
Giới chức thể thao vẫn luôn ảo tưởng rằng thành công ở SEA Games có thể dẫn tới những tấm HCV ở Asian Games. Tuy nhiên, vì chiến lược kém, sự chuẩn bị thiếu tính tập trung và thường thì “nước đến chân mới nhảy”, khiến 2 kỳ Á vận hội liên tiếp, đoàn Việt Nam chỉ giành được vỏn vẹn 1 HCV/kỳ.

Tất nhiên, dù không hoàn thành chỉ tiêu giành từ 2-3 HCV, nhưng một số tín hiệu đáng mừng từ bơi lội, cử tạ, TDDC, xe đạp và rowing cho phép giới làm nghề tin tưởng vào một tương lai tươi tắn hơn của thể thao Việt Nam. Nhưng đấy là khi, cũng vẫn theo lời ông Minh, thể thao Việt Nam cần tiếp tục đầu tư có chiều sâu cho các tài năng trẻ, chăm lo đàng hoàng hơn cho công tác đào tạo VĐV trẻ, thì có thể 8-10 năm nữa, chúng ta mới tự tin tranh chấp HCV ở Asian Games và thậm chí là ở Olympic.

Điều rất thiếu khác nữa chính là ngành TDTT chưa nhiệt tình trong công tác giáo dục ý chí và tinh thần khổ luyện từ nhà quản lý cho đến HLV và HLV ở các nhóm môn trọng điểm. Trách nhiệm trong thất bại của thể thao Việt Nam ở Asian Games 17 vì vậy nên quy cho Vụ TTTTC - cơ quan đầu não cả về quản lý chuyên môn lẫn cố vấn cho lãnh đạo ngành về sự phát triển của nhóm môn thuộc Olympic.

Chẳng hiểu sao, sau Incheon 2014, rất ít người nhắc đến vai trò của ông Vụ trưởng Vụ TTTTC Trần Đức Phấn, dù đấy là người phải chịu trách nhiệm nhiều nhất sau thất bại, chứ không phải ông Trưởng đoàn Lâm Quang Thành.

Tìm nguyên nhân thất bại

Nếu không có gì thay đổi, trong thời gian sớm nhất, ngành thể thao sẽ có một cuộc họp đánh giá tổng kết các mặt được và chưa được về thành tích của đoàn Việt Nam tham dự Asian Games 17-2014. Dự kiến, báo giới truyền thông cũng sẽ có mặt trong buổi họp này. Trước đó, ở kỳ Asian Games 16-2010, sau khi kết thúc, các cuộc họp đều diễn ra… kín chỉ với người trong ngành biết cùng nhau. Năm nay, chỉ tiêu đặt ra của thể thao Việt Nam là giành từ 2-3 HCV, xếp vị trí thứ 15 toàn đoàn nhưng kết thúc thi đấu, chúng ta chỉ đoạt được 1 HCV và đứng vị trí 21 toàn đoàn. Hiện tại, các đội tuyển vừa tham dự Asian Games 17 đều đã trở về sau thi đấu.

NGUYỄN ĐÌNH

Lê Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục