Thể thao Việt Nam: 80 suất đầu tư thu huy chương

08:41 Thứ tư 21/01/2015

Trong cuộc làm việc mới nhất của những nhà hoạch định chuyên môn của thể thao Việt Nam, dự kiến sẽ có một danh sách các VĐV được đầu tư đặc biệt cho các chiến dịch SEA Games 28-2015, vòng loại Olympic 2016 và nhiều giải quốc tế quan trọng…

Hy vọng ở các cá nhân

Năm 2014, thể thao Việt Nam lên danh sách 64 VĐV nhận đầu tư chuyên biệt để chuẩn bị cho chương trình thi đấu Asian Games 17-2014. 64 gương mặt đó được hưởng chế độ dành cho VĐV xuất sắc mà nhà nước đã phê duyệt với tổng 800.000 đồng/ngày (trong đó 400.000 đồng/ngày tiền dinh dưỡng, 400.000 đồng/ngày tiền công).

Năm nay, theo lãnh đạo ngành thể thao thì con số cho phép tối đa là 80 VĐV xuất sắc nhận được đầu tư. Điều này cũng mang ý nghĩa, thể thao Việt Nam đã nhân rộng hơn lực lượng nòng cốt nhằm đạt các thành tích quốc tế quan trọng nhất. SEA Games 28-2015, thể thao Việt Nam đăng ký thi đấu ở 27 môn thể thao. Trong số này, 24 môn thể thao là thực hiện chương trình của nhà nước đầu tư và 3 môn theo hình thức xã hội hóa.

Bắn súng Việt Nam đứng trước nhiều thử thách tại SEA Games khi chủ nhà Singapore loại bỏ một số nội dung. Ảnh: Tư liệu

Như vậy có thể thấy, khi danh sách 80 VĐV xuất sắc được thành lập thì họ chiếm số đông ở 24 môn thể thao trên. 80 gương mặt xuất sắc tất nhiên không chỉ phục vụ riêng cho thành tích SEA Games 28 mà một phần trong số họ còn phải thực hiện nhiệm vụ vòng loại Olympic 2016. Người trong nghề hay khi biết dự liệu này của ngành thể thao đều rất vui mừng. Ai cũng hiểu, có thực mới vực được đạo và VĐV sẽ đạt được độ hưng phấn cao chỉ khi họ có một sự đảm bảo vững chắc trong chế độ tập luyện lẫn thu nhập tiền công.

Trong sự chuẩn bị của ngành thể thao, đoàn Việt Nam dự SEA Games 28 đặt chỉ tiêu phấn đấu đạt từ 50 tới 70 HCV. Do đó, nhiệm vụ của nhóm VĐV xuất sắc trên là không nhỏ. Trong chia sẻ của Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, kế hoạch thi đấu và tập luyện của các môn thể thao năm nay sẽ tập trung chính vào các môn trọng điểm, môn nhóm 1 nằm trong hệ thống Olympic và Asian Games. Khi danh sách 80 VĐV xuất sắc được ra đời, người làm nghề sẽ biết ai là những nhân tố trọng điểm được đầu tư.

Thành tích vẫn là thành tích

Trong phân tích của Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Vương Bích Thắng thì thành tích SEA Games 28-2015 vẫn phấn đấu ở nhóm đầu tuy nhiên sẽ không đặt quá nhiều áp lực vào thành tích phải lọt vào tốp đầu các quốc gia. Trong báo cáo tại Hội nghị triển khai công tác ngành năm 2015, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn đã báo cáo các khó khăn của thể thao Việt Nam trong quá trình chuẩn bị và sẽ dự SEA Games 28-2015.

Tuy vậy, thể thao thành tích cao có một thực tế tồn tại đó là người ta sẽ chỉ nhìn vào thành tích huy chương để nói về thành công hay thất bại. Mặc nhiên, sự nỗ lực của từng cá nhân, từng bộ môn mà không đạt được HCV đều không được nhắc tới. Như chia sẻ mới đây, HLV trưởng bắn súng Nguyễn Thị Nhung cũng cho biết, tại SEA games 28-2015 nhiều nội dung bị chủ nhà Singapore loại bỏ. Trong những nội dung bị loại bỏ có nhiều nội dung các xạ thủ Việt Nam luôn đạt thành tích tốt. Vì vậy, trong sự chuẩn bị của bắn súng, áp lực thành tích là không nhỏ.

Hai nhiệm vụ quan trọng của thể thao Việt Nam năm 2015 là SEA Games 28-2015 và vòng loại Olympic 2016. Không đạt thành tích trong sự dự liệu ở SEA Games 28 thì chắc chắn ngành thể thao sẽ nhận nhiều sự chỉ trích. Không đạt số suất ở các môn thể thao quan trọng trong vòng loại Olympic 2016 thì có thể khó tránh khỏi sự soi mói.

Nguyễn Đình | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục