'Thế hệ vàng' của tuyển Anh trải qua sự nghiệp huấn luyện ra sao?

11:39 Thứ tư 03/01/2024

TinTheThao.com.vnWayne Rooney không phải là cựu tuyển thủ "Tam sư" đầu tiên trong thời đại của anh gặp khó khăn trong công tác huấn luyện.

Gary Neville

Có lẽ sự nghiệp quản lý bóng đá non trẻ của Gary Neville đã lụi tàn sau thất bại tại Valencia. Sau khi cựu hậu vệ phải của Man United bất ngờ được trao quyền dẫn dắt CLB Tây Ban Nha, anh chỉ giành đúng 3 chiến thắng và 16 trận không giữ sạch lưới.

Neville, người cũng từng thuộc biên chế đội tuyển Anh của Roy Hodgson, từ bỏ công tác huấn luyện, thay vào đó quay trở lại ghế bình luận viên tại Sky Sports.

Frank Lampard

Sau khi dẫn dắt Derby County tới trận chung kết play-off Championship năm 2019, Frank Lampard được Roman Abramovich mời về dẫn dắt Chelsea. Cựu tiền vệ người Anh làm rất tốt trong năm đầu tiên cầm quân, đưa "The Blues" lọt vào top 4 trong khi đội bóng đang bị cấm chuyển nhượng. Nhưng tình thế đã thay đổi vào năm thứ 2. Lampard bị sa thải, chỗ trống của anh được thay thế bởi Thomas Tuchel - chiến lược gia đã giành chức vô địch UEFA Champions League với những con người sót lại hậu thời kỳ Lampard.

Vào năm 2022, Lampard được giao nhiệm vụ giúp Everton trụ lại Premier League trong bối cảnh CLB hơn nhóm rớt hạng 4 điểm. "The Toffees" may mắn ở lại hạng đấu cao nhất nước Anh vào ngày thi đấu áp chót. Tuy nhiên, Lampard bị sa thải vào tháng 1/2023 khi chỉ giành được một chiến thắng sau 12 trận.

'Thế hệ vàng' của tuyển Anh trải qua sự nghiệp huấn luyện ra sao? - Bóng Đá

Frank Lampard không thành công ở nhiệm kỳ thứ 2 dẫn dắt Chelsea.

Steven Gerrard

Sau khi bắt đầu sự nghiệp huấn luyện tại học viện của CLB thời thơ ấu Liverpool, Steven Gerrard trở thành thuyền trưởng của Rangers vào năm 2018. Phải chờ tới 2 năm sau, vào mùa giải 2020/21, huyền thoại "The Kop" mới gặt hái thành công trong việc đưa Rangers phá kỷ lục, giành chức vô địch Scotland mà không thua một trận nào.

Vào tháng 11/2021, Gerrard thay thế Dean Smith làm huấn luyện viên Aston Villa. Song, sau khởi đầu thuận lợi, G8 nhận kết quả chuyển hướng trái chiều. Villa chỉ thắng 2 trong số 12 trận mở màn mùa giải và như lẽ tất yếu, cựu tuyển thủ Anh đã bị sa thải.

Chiến lược gia 43 tuổi quyết định thử thách bản thân bằng cách chuyển tới Saudi Arabia, cầm quân Al Ettifaq. Nhưng giờ đây, G8 đứng trước nguy cơ không thể có một lần giành trọn vẹn 3 điểm trong 8 trận gần đây nhất ở Saudi Pro League.

Michael Carrick

Cựu tiền vệ của Manchester United bắt đầu sự nghiệp huấn luyện với tư cách là trợ lý của Jose Mourinho tại Old Trafford. Anh từng là HLV tạm thời trong thời gian ngắn khi chiến lược gia người Bồ Đào Nha bị sa thải vào tháng 12/2018. Carrick tiếp tục vai trò "người đóng thế" vào năm 2021 khi đồng đội cũ, Ole Gunnar Solskjaer ra đi.

Carrick rời "Quỷ đỏ" sau khi CLB bổ nhiệm Ralf Rangnick. Vào tháng 10/2022, Michael Carrick tiếp quản một Middlesbrough đang gặp khó khăn và ngay lập tức hồi sinh đội bóng này, đưa họ đến vòng play-off thăng hạng Premier League song lại để thua đáng tiếc trước Coventry City ở bán kết.

Mùa này, Boro đứng thứ 12 trên BXH Championship và chỉ kém top 6 4 điểm. Trong khi thầy trò Carrick cũng đang chuẩn bị cho trận bán kết EFL Cup đầu tiên sau 20 năm.

Ashley Cole

Ashley Cole vẫn chưa trở thành thuyền trưởng nhưng anh đã đảm nhận nhiều vai trò huấn luyện trong những năm gần đây. Ngay sau khi giải nghệ, Cole tham gia ban huấn luyện tại Derby County trước khi trở thành HLV học viện của Chelsea.

Sau đó, anh công tác ở đội U21 Anh, hỗ trợ Lee Carsley. Năm 2022, Cole tái hợp với Lampard tại Everton, nhưng rời Goodison Park vào tháng 1/2023. Anh trở lại công việc huấn luyện vào tháng 10/2023 với tư cách là thành viên ban huấn luyện của Wayne Rooney tại Birmingham City.

'Thế hệ vàng' của tuyển Anh trải qua sự nghiệp huấn luyện ra sao? - Bóng Đá

Dưới thời Wayne Rooney, Birmingham City thi đấu sa sút thậm tệ.

Wayne Rooney

Rooney đã thay thế Phillip Cocu làm HLV của Derby County vào tháng 11/2020 trong hoàn cảnh CLB đứng cuối bảng Championship. Đội bóng có biệt danh "The Rams" suýt chút nữa rớt hạng sau trận hòa 3-3 đầy kịch tính với Sheffield Wednesday vào ngày cuối cùng của mùa giải.

Tuy nhiên, một Rooney non nớt trên băng ghế chỉ đạo không thể ngăn Derby rời khỏi Championship ở mùa giải sau. Trước đó, Derby County bị Liên đoàn bóng đá Anh trừ 21 điểm.

Dẫu vậy, Rooney lại nhận được nhiều lời khen ngợi khi thực hiện lối chơi cuốn hút ở thời điểm cựu sao Manchester United phải dựa vào đội hình còn rất trẻ. Nếu không bị trừ điểm, Derby có thể cán đích an toàn ở vị trí thứ 17.

Rooney từ chức vào mùa hè năm 2022 trước khi trở thành HLV trưởng của một trong những CLB cũ của anh, DC United. Việc trở lại MLS không diễn ra suôn sẻ với Rooney. DC United chỉ giành 9 điểm sau 14 trận cuối mùa và không thể lọt vào vòng loại trực tiếp.

Sau khi rời nước Mỹ theo sự thống nhất của đôi bên vào tháng 10/2023, Rooney trở về Anh dẫn dắt Birmingham City. Tuy nhiên, từ vị trí thứ 6, "Gã Shrek" khiến CLB thi đấu tệ đi và tụt xuống thứ 20. Ngày 2/1/2024, Wayne Rooney bị giới thượng tầng của đội chủ sân St. Andrew’s sa thải.

Minh Đức | 10:41 03/01/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục