Thể dục dụng cụ Việt Nam: Chờ năm bùng nổ

11:50 Thứ ba 31/12/2013

Năm 2013 gần như TDDC phải “ém mình”. SEA Games 27 là Đại hội quan trọng nhất trong năm nhưng TDDC không nằm trong chương trình thi đấu. Vì lẽ đó, dù VĐV vẫn thi đấu các giải quốc tế, nhưng ít người biết tới họ hơn trước…

Đội hình chuẩn của Asian Games

Kể từ ngày 1-1 năm tới, đội tuyển TDDC quốc gia trở lại tập luyện ở Trung tâm HLTTQG Hà Nội. Theo tìm hiểu, danh sách đội gồm 13 tuyển thủ. Đó là Phạm Phước Hưng, Nguyễn Hà Thanh, Hoàng Cường, Nguyễn Tấn Đạt, Phạm Hải Linh, Đinh Phương Thành, Đặng Nam, Đỗ Vũ Hưng, Lê Thanh Tùng, Phan Ngọc Hùng (nam) và Phan Thị Hà Thanh, Đỗ Thị Thu Huyền, Đỗ Thị Vân Anh (nữ).

Ngày 19-9 thì Asian Games 17-2014 khai màn. Có 9 tháng để đội TDDC tập luyện cho đấu trường cao nhất, danh giá nhất châu lục. Nhìn qua danh sách này, nếu không có chấn thương nào bất ngờ thì những gương mặt Hà Thanh, Phước Hưng cùng Phan Thị Hà Thanh là cứng nhất chuyên môn. Chính thế, họ là các mũi nhọn để đọ sức trước đối thủ mạnh ở châu lục.

Phó chủ tịch kiêm TTK Liên đoàn thể dục Việt Nam đồng thời là trưởng bộ môn thể dục (Tổng cục TDTT) - bà Nguyễn Kim Lan đã phân tích: “Trong một số nội dung sở trường như xà kép, nhảy ngựa, VĐV Việt Nam đã tiếp cận và có khi không thua Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Đội TDDC Việt Nam quyết tâm với mục tiêu giành huy chương tại Asian Games 17, nhưng với thể thao thì không thể nói trước được”.

VĐV Phan Thị Hà Thanh đã ở đẳng cấp thế giới trong nội dung nhảy chống đơn môn nữ. Khả năng tranh chấp của Hà Thanh không bàn cãi vì cô từng đứng hạng 3 TG năm 2011, hạng 6 TG năm 2013. Tâm lý vẫn là một trong những yếu tố để cô phải hoàn thiện hơn. Giữ được vững tâm lý thì đấu trường Asian Games không phải vật cản lớn. TDDC Việt Nam chưa từng giành huy chương tại Asian Games. Nếu họ thực hiện được điều này ở Incheon (Hà Quốc) là một lịch sử.

Phan Thị Hà Thanh đang xếp thứ 6 thế giới ở môn nhảy chống đơn.

9 tháng không dài

Năm 2013, không dự SEA Games 27 nhưng đội TDDC được tập huấn tại Hungary dài hạn. Thời điểm trên, Phan Thị Hà Thanh cho biết đó là đợt tập huấn hữu ích do hợp cả về khí hậu lẫn dụng cụ tập luyện của nước bạn quá tốt.

Năm nay, kế hoạch tập huấn của đội đã có. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn phải là nội tại của mình. Những trang thiết bị của TDDC ở Trung tâm HLTTQG Hà Nội - nơi tập luyện phù hợp nhất ở quốc nội cho đội TDDC Việt Nam hiện tại - đã xuống cấp.

Người làm nghề và VĐV vẫn chờ trang bị mới để tốt hơn. TDDC Việt Nam cũng cần chuyên gia tốt. Lúc này, đội tuyển đang có sự song hành của 2 chuyên gia người Trung Quốc, 1 chuyên gia Ucraina. Họ đang trực tiếp hướng dẫn các mũi nhọn của TDDC chúng ta.

Một năm phải dưỡng thương, Phạm Phước Hưng đã tập trở lại và với bài tăng độ khó hơn. Phan Thị Hà Thanh và Nguyễn Hà Thanh được gia tăng độ khó kỹ thuật hơn ở các bài nhảy chống sở trường.

Chắc chắn, với kỹ thuật và sở trường của mình, TDDC Việt Nam rất khó tranh chấp trong các nội dung đồng đội hoặc toàn năng cá nhân ở Asian Games 2014. Chúng ta sẽ chờ vào các cá nhân tỏa sáng đơn môn. 9 tháng nữa, hãy chờ xem!

Chia sẻ trên báo chí mới đây, HLV Trương Tuấn Hiền của đội TDDC quốc gia phân tích “Bên cạnh tập luyện, dinh dưỡng cũng rất quan trọng, bởi phải có thực phẩm chức năng, ăn uống làm sao để không tăng cân nhưng vẫn bảo đảm về thể lực. Theo tôi, 2 yếu tố cần nhất mà chúng ta vẫn chưa đầu tư đúng mức là cơ sở vật chất và chăm sóc y tế. TDDC cần dụng cụ hiện đại, bảo đảm an toàn cho VĐV. Chúng ta rất cần có bác sĩ thể thao giỏi. Ở nhiều giải quốc tế, do kinh phí hạn hẹp nên đội không có bác sĩ đi cùng, khiến VĐV gặp nhiều khó khăn, có lúc chúng tôi phải nhờ bác sĩ của đội bạn, rất bất tiện”.
Minh Chiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục