Thầy Ánh Viên: “Thất bại phải nhớ, chiến thắng phải biết quên”

22:40 Thứ ba 09/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Ngày thi đấu chính thức thứ tư tại SEA Games 28, kình ngư người Cần Thơ Nguyễn Thị Ánh Viên tiếp tục làm dậy sóng đường đua xanh với việc lập hai kỷ lục SEA Games ở các lượt bơi chung kết 200m tự do nữ và 200m bướm nữ. Ông Đặng Anh Tuấn, HLV của Ánh Viên đã có những chia sẻ thú vị xung quanh phong độ ấn tượng của cô học trò 18 tuổi.

HLV Đặng Anh Tuấn trong vòng vây phóng viên. Ảnh: Quang Thắng.

* Phóng viên: Ông có thể cho biết thành tích này của Ánh Viên đã làm hài lòng Ban huấn luyện chưa?

- HLV Đặng Anh Tuấn: Như tôi đã nói từ đầu là kỳ SEA Games này Ánh Viên tham dự nhiều nội dung, mục tiêu là giành HCV ở những cự ly sở trường và phá kỷ lục SEA Games. Đó là điều chúng tôi đã làm được trong ngày hôm nay. Đồng thời cũng là tín hiệu đáng mừng với sự phát triển chuyên môn của cá nhân Ánh Viên.

* Hôm nay Ánh Viên thi đấu vòng loại có vẻ không được tốt, đó có phải là chiến thuật của ông không?

- Tất nhiên ở mọi giải đấu, ở mọi nội dung đấu chúng ta phải liệu trước sức bơi, kỹ thuật lẫn thành tích của mình. Thi đấu vòng loại nhanh hay chậm không phải là vấn đề.

* Ở hai nội dung chung kết ngày hôm nay Ánh Viên đều phá kỷ lục SEA Games. Đây có phải là một cột mốc mới?

- Tất nhiên đó là một cột mốc để Ánh Viên tiếp tục phấn đấu và nhận ra sự tiến bộ của mình. Quá trình chuẩn bị dù vẫn còn khó khăn, vất vả nhưng Ánh Viên đã thể hiện được ưu thế thể lực của mình.

* Nội dung đầu tiên là 200m bướm khi Ánh Viên về đích chúng tôi thấy cô đã khóc. Có lẽ đây là lần đầu tiên Ánh Viên khóc ở SEA Games. Ông có thể giải thích lý do tại sao không?

- Không phải Ánh Viên khóc mà là Ánh Viên mắc một lỗi nhỏ mà tôi đã nhắc trước khi thi đấu. Tôi biết là Ánh Viên sẽ phải vượt qua điều đó nhưng Ánh Viên đã không vượt qua được, thành ra Ánh Viên cảm thấy không hài lòng về điều đó.

* Theo ông thì việc phá kỷ lục mỗi khi đoạt giải có phải là điều cần thiết?

- Bản thân tôi đặt ra mục tiêu cho Ánh Viên là phải bơi tốt nhất trong khả năng của mình, trong kế hoạch huấn luyện đề ra. Tôi không đặt vấn đề là Ánh Viên phải phá kỷ lục bao nhiêu. Ví dụ như hôm nay Ánh Viên bơi 200m bướm, tôi dặn 100m đầu con phải bơi dưới 1 phút 02 giây. Khi quay trở về con phải bơi dưới 1 phút 10 giây. Ánh Viên thực hiện đúng chiến thuật đó. Hay nội dung 200m tự do tôi nói Ánh Viên phải bơi dưới 2 phút. Tôi không đặt kỷ lục ở đây. Khi huấn luyện bơi lội chúng ta phải đặt thành tích của VĐV vào biểu đồ phát triển chứ không đặt nặng vấn đề kỷ lục.

* Tới thời điểm hiện tại thì Ánh Viên đã có 6 HCV, đó có phải là con số để ông có thể yên tâm tiếp tục thử nghiệm không?

- Tôi thử nghiệm Ánh Viên trong suốt cả giải chứ không giới hạn nội dung nào cả.

* Vấn đề thể lực của Ánh Viên ở thời điểm hiện tại thế nào, cô ấy có hoàn toàn khoẻ mạnh không?

Kình ngư Ánh Viên tiếp tục có ngày thi đấu xuất sắc để giành 2 HCV và 2 kỷ lục SEA Games mới. Ảnh: Quang Thắng.

- Chắc chắn một điều là khi vận động chúng ta sẽ mệt mỏi. Nhưng mệt mỏi rồi sau đó hồi phục thế nào mới là điều quan trọng. Cái quan trọng chính là dùng những liệu pháp và quá trình chuẩn bị thế nào nào để sau đó Ánh Viên có thể hồi phục thể lực và thi đấu tốt nhất.

* Ở SEA Games lần này Ánh Viên đang là VĐV đoạt nhiều HCV nhất và phá được nhiều kỷ lục nhất. Ông nghĩ đâu là cái đích cuối cùng của Ánh Viên?

- Trong thể thao thì không có cái đích cuối cùng. Với bản thân Ánh Viên, em phải luôn luôn phát huy ưu điểm và khắc phục nhược điểm. Phải đối đầu với khó khăn, tức những yếu điểm như tôi đã từng nói: đó là thi đấu những nội dung không phải là sở trường. Nhiều người cho rằng đó là việc làm quá sức với Ánh Viên và là tính toán sai lầm của HLV, nhưng tôi nghĩ là chúng ta không nên bàn những vấn đề chuyên môn này. Bản thân tôi là HLV, người trực tiếp huấn luyện, rõ ràng tôi biết làm cách nào để Ánh Viên phát triển theo hướng tốt nhất. Chúng ta có thể lấy ví dụ SEA Games năm 2013 ở Nay Pyi Taw Ánh Viên hoàn toàn không có thứ hạng nào cao ở các nội dung bơi sải, nhưng Ánh Viên vẫn phải thi đấu và hiện tại kết quả là điều chúng ta đang thấy.

* Ánh Viên vẫn còn một số nội dung chưa thi đấu. Ông có thể tiết lộ thêm về mục tiêu huy chương còn lại?

- Mỗi một lần thi đấu là một cuộc chiến thật sự. Nó giống như khẩu hiệu rất hay mà đội tuyển Singapore đã đưa ra:“I want win the war” - tức là họ muốn chiến thắng trong cuộc chiến thể thao. Tôi nghĩ trong tập luyện chúng ta cũng cần phải giữ vững tinh thần đó thì mới có thể thành VĐV chuyên nghiệp được. Tôi nói với Ánh Viên rằng con phải biết quên đi chiến thắng ngày hôm qua và làm lại. Thất bại là phải biết nhớ, biết khóc và ngược lại cũng phải biết quên khi mình chiến thắng.

* Cảm ơn ông về cuộc trao đổi ngày hôm nay

Hà Bạch - Đức Nam (từ Singapore)

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục