“Tata” có lái nổi “taka”?

10:12 Thứ ba 30/07/2013

Ngày 26-7 vừa qua, Tata Martino chính thức trở thành tân HLV của Barcelona sau khi cùng vị chủ tịch của Barca, Sandro Rosell cùng đặt bút ký vào bản hợp đồng có thời hạn 2 năm. Nhiệm vụ hiện tại của Martino là đưa con thuyền Barca trở lại với qũi đạo chiến thắng nhưng xem ra đây không phải là chuyện đơn giản.

Tata Martino là một nhà cầm quân thành công ở Nam Mỹ với lối chơi ban bật nhanh, chú trọng kiểm soát bóng cùng chiến lược áp sát ngay cả trên phần sân đối phương. Thoạt nghe ban đầu có lẽ đây là một biến thể khá giống với tiki-taka nhưng trên thế giới có biết bao HLV đang ngày đêm “bắt chước” nhưng chẳng một ai có thể tiệm cận được lối đá biến ảo đã ăn vào máu của các cầu thủ Barcelona.

Tata Martino. Ảnh: Internet

Việc lái một chiếc Sedan với một chiếc Ferrari là không hề giống nhau. Barcelona cũng tựa như một chiếc Ferrari bất kham của thế giới bóng đá. Nói Barca bất kham là không hề ngoa bởi nếu không hiểu rõ văn hóa bóng đá của họ thì chắc hẳn không dễ dàng để hòa nhập. Không phải tự nhiên mà sau khi Pep Guardiola từ chức, giới “chóp bu” của gã khổng lồ xứ Catalan đã bổ nhiệm Tito Vilanova, trợ lí của Pep chứ không chọn một chiến lươc gia danh tiếng nào khác. Nói như vậy để thấy, việc am hiểu cặn kẽ triết lý bóng đá cũng như văn hóa của Barca chính là điều bắt buộc đối với HLV và cầu thủ của đội bóng.

Thêm một điều nữa là việc có chiến thuật hay sự thay đổi hợp lí trong trận đấu đối với một đội bóng đã “tiệm cận” sự hoàn hảo như Barca là không hề đơn giản. Hãy nhìn lại những gì mà Tito Vilanova cùng trợ lí Jordi Roura đã làm trong mùa giải vừa qua. Đúng là Barca đã vô địch La Liga như có thể nói chính sự sa sút đến kinh ngạc của Real Madrid lúc đầu mùa làm cho cuộc đua ngôi vương trở nên rất dễ dàng với Barcelona. Thế nhưng những trận đấu đối đầu của họ với ‘Kền kền trắng” thì sao? Những trận đấu với Real Madrid hay Bayern Munich, Barca rệu rã đến thảm hại. Sức mạnh của họ không hề thuyên giảm, đội hình của họ không hề thua kém nếu không muốn nói là còn mạnh hơn cả đối thủ. Chỉ có điều người ngồi trên băng ghế chỉ đạo lúc đó của Barca không còn là “Thánh Pep” nữa. Cơ bản Tito Vilanova hay Jordi Roura không phải là đối thủ xứng tầm của Jose Mourinho hay “con cáo già” Jupp Heynckes. Nói Barca là một đội bóng không cần HLV là một điều sai lầm.

Chính vì vậy, liệu một người chưa từng tiếp cận chứ không nói là “sống” trong văn hóa Barcelona như Tata Martino có bao nhiêu cơ hội để thành công?
La Liga đã biến đổi nhiều. Các đối thủ cạnh canh trược tiếp với Barca đang mạnh lên từng ngày. Hơn nữa, ở Tây Ban Nha mùa sau còn xuất hiện một chiến lược gia vào loại “cáo già’ nhất thế giới là Carlo Ancelotti thì cơ hội giành chiến thắng của Tata Martino không lớn. Nếu “Tata” không lái nổi chiếc Ferrari “Taka” thì không biết Barcelona sẽ sống thế nào trong mùa giải tới.

(Bạn đọc: Mai Thanh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục