Tản mạn La Liga (kì 3): Sự tham lam của hai gã khổng lồ

16:33 Thứ năm 12/01/2012

Tham lam có ở mỗi con người, ít nhiều tùy vào hoàn cảnh có khác nhau. Thế nên, ông bà ta ngày xưa có câu: “Được voi đòi tiên”. Mà sự tham lam giống với biện chứng hình xoắn ốc trong chủ nghĩa duy vật, sau “tiên”… người ta sẽ lại đòi thứ khác…

Mà từ trước tới nay, số người thỏa mãn với hiện tại của mình hình như rất ít, mà nói là không có cũng chẳng ai trách. Kẻ giàu thì muốn giàu hơn. Tham lam là bẩm sinh nhưng nó sẽ “phản ứng” nếu gặp những “chất xúc tác”. Mà những thứ có thể nuôi lớn tham lam thì có nhiều lắm, nhưng, trông thấy rõ nhất vẫn là sự đố kỵ, ganh đua và… tất nhiên là tham vọng nữa. Và đó là câu chuyện của Real và Barca ở La Liga.

Cái tư tưởng “thua ai chứ không được thua họ” đã ăn sâu bám rễ vào những cái đầu của Real và Barca. Thắng đối thủ ở El Clasico chỉ là niềm vui tức thời… rốt cục minh chứng cho sức mạnh của họ vẫn là những danh hiệu, trong nước không đủ thì hướng ra châu Âu, không đủ nữa thì thế giới. So kè giữa Real và Barca tất nhiên không chỉ có những danh hiệu mà ở mọi khía cạnh. Cũng là lẽ thường, bởi ở La Liga không so sánh họ với nhau thì so sánh với ai? Sự tham lam của hai gã khổng lồ nằm ở chổ ấy! Bao nhiêu danh hiệu cũng là chưa đủ khi mà đối thủ, không thắng thì thôi mà thắng là phải “trị tuyệt đối”.

Hai gã khổng lồ tham lam của bóng đá Tây Ban Nha. Ảnh: Internet

Real và Barca tham lam như một lẽ dĩ nhiên. Với điều kiện như Real và Barca không tham lam là tự hạ thấp mình. Nhưng vấn đề ở chỗ, đến một ngày kia, cả hai cùng nhận ra, giới hạn của sự tham lam ở họ là không-có-giới-hạn-nào-cả.

Với Barca-Pep-M10 bộ ba này hầu như đã mang về phòng trưng bày của câu lạc bộ tất cả các danh hiệu. Và họ không có dấu hiệu dừng lại khi La Masia mỗi năm lại cấp “bằng tốt nghiệp” cho một lứa tài năng mới. Barca đang bước trên con đường trở thành đội bóng xuất sắc nhất lịch sử bóng đá thế giới. Khẩu hiệu của họ đã làm bật lên điều ấy: “Hơn cả một câu lạc bộ”. Và bây giờ, để trở thành đội bóng xuất sắc nhất thế giới, và sở hữu giá trị hơn một câu lạc bộ kia, họ phải vượt ra ngoài giới hạn của chính mình. Đối thủ của Barca-Pep-Messi bây giờ không phải là Real-Mou-CR7 mà chính là bản thân họ.

Với Real-Mou-CR7, có cảm giác như chỉ có bộ ba này mới đủ sức lật đổ Barca-Pep-M10. Và cảm giác ấy chưa bao giờ hiện về gần như lúc này. Khi mà Barca đã đạt đến “cảnh giới” mới (cảnh giới chơi bóng chứ không phải đá bóng nhưng cũng không phải là vô đối) - trong khả năng của mình thì Real vẫn còn xem đội bóng xứ Catalan là đối thủ. Đối thủ mà họ đã tiến gần đến việc lật đổ nhưng rào cản khiến cuộc lật đổ ấy bất thành là tâm lý và thời gian. Trận El Clasico mới đây Real đã thua chính mình chứ không phải Barca - yếu tâm lý khi gặp Barca thứ ấy khiến họ thua cuộc chứ không phải vấn đề chuyên môn.

Real rất muốn “thắng chung cuộc” Barca hơn bao giờ hết, họ đang có lợi thế và theo lý lẽ riêng của La Liga cái ngày họ đánh bại thầy trò Pep chỉ còn là thời gian. Nhưng rõ ràng đánh bại Barca không phải là cái đích cuối cùng mà Real hướng tới. Họ phải làm sao trở lại với chính mình trong quá khứ, là Real của hiện tại và mãi vĩ đại trong tương lai.

Tham lam là một tính xấu nhưng với trường hợp nào khác chứ không phải của Real và Barca. Sự tham lam của họ đơn giản chỉ là muốn truyền tải những thông điệp giá trị của mình. Một cá tính rất riêng của cả hai. Và với cá tính ấy, hệ giá trị ấy, Real và Barca đã tạo nên những gam màu sáng tối cho La Liga và bóng đá Tây Ban Nha.

(Bạn đọc: Lê Hoài Dư)

Mời bạn đón đọc kỳ cuối vào 16h30 chiều mai (13/1): Trái tim La Liga
 

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục