Tâm lý – Tử huyệt của bóng đá Việt Nam

10:50 Thứ tư 14/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Khi tuyển Việt Nam hòa trên thế thắng trước tuyển Iraq, bóng đá Việt Nam cho rằng họ đã lớn và có thể thi đấu sòng phẳng, thậm chí có thể thắng người Thái. Nhưng khi đối đầu với tuyển Thái Lan, tuyển Việt Nam như “một chú mèo ngoan”, không móng vuốt, không sở trường hay sở đoản và sự sợ hãi đã trở về. Tất cả đều do vấn đề tâm lý của các tuyển thủ và của BHL tuyển Việt Nam là quá kém.

Tâm lý sợ thua người Thái đã bám lấy tuyển Việt Nam hàng chục năm qua. Dù bóng đá Thái Lan hưng thịnh hay suy yếu thì mỗi lần đối đầu, tuyển Việt Nam vẫn nằm ở cửa dưới. Vì sao vậy? Vì tuyển Thái Lan đã ra sân với tâm thế của kẻ trên và không biết sợ. Còn tuyển Việt Nam với những trận thua trước tuyển Thái Lan đã làm cho các tuyển thủ ám ảnh và sợ hãi.

Tâm lý thi đấu không ổn định khiến các tuyển thủ Việt Nam hoàn toàn lép vế trước người Thái. Ảnh: Nhật Minh.

“Hãy mang Messi Thái đến đây”, “Tôi thấy sao vàng trên cỏ xanh”, “Sao phải sợ người Thái?”, “Tôi sẽ không quên nụ cười mỉa mai của Chanathip”,… Rất nhiều những lời tự động viên nhau trước trận đấu với người Thái. Còn HLV Toshiya Miura và các tuyển thủ Việt Nam lại căng thẳng như thể trận đấu với Thái Lan là chung kết vậy.

Ở bên kia chiến tuyến, tuyển Thái Lan cho thấy toàn đội đã có sự chuẩn bị rất kỹ và bản thân họ đều biết rằng, đối đầu với chủ nhà sẽ vô cùng khó khăn. Tuyển Việt Nam không thể biến sân nhà thành lợi thế mà đó lại là tử huyệt. Tâm lý căng cứng, sợ hãi và thi đấu thất vọng đã biến tuyển Việt Nam thêm một lần nhỏ bé trước tuyển Thái Lan.

Tâm lý sợ thua đã bắt đầu xuất phát từ chính HLV Miura khi ông bố trí đội hình tuyển Việt Nam ra sân. Đó là một đội hình sợ thua và lối chơi rắn ở trận đấu lượt đi tiếp tục được áp dụng. Nếu đếm kỹ thì có thể thấy rằng, khoảng 8 cầu thủ Việt Nam thường xuyên có mặt ở phần sân nhà để đảm bảo không thua trước khi nghĩ đến chiến thắng.

Còn tuyển Thái Lan? Họ cũng sợ thua chứ không giống như những tuyên bố hùng hồn trước đó. HLV Kiatisak đã bố trí đội hình 4-4-1-1 và chọn phòng ngự phản công làm lẽ sống. Vậy mà tuyển Thái Lan vẫn giành được chiến thắng 3-0 dễ dàng. Tuyển Thái Lan không mạnh như người ta nghĩ mà họ mạnh vì biết khai thác vào tâm lý yếu kém của đối thủ. Đúng như vậy, tuyển Thái Lan tập trung khai thác điểm yếu của tuyển Việt Nam và giành chiến thắng.

Khi tuyển Việt Nam rơi vào bế tắc và tuyển Thái Lan cũng không mạnh dạn triển khai tấn công. HLV Miura đã làm gì? HLV Miura vẫn giữ đội hình thấp và những sự thay người của ông cũng không mang đến hiệu quả. Đơn giản hơn một chút, những cầu thủ của tuyển Việt Nam không làm tuyển Thái Lan lo lắng. Ngược lại, tuyển Thái Lan rất bình tĩnh giữ bóng, triển khai, khai thác, tung đòn và dứt điểm. Đơn giản như vậy, tại sao HLV Miura không làm được?

Lý do là vì HLV Miura cũng sợ thua và tâm lý của ông cũng gần giống như của bóng đá Việt Nam, sợ thua người Thái.

(Bạn đọc: Su Bin)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

10:32 14/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục