Ryan Giggs: Tấm màn nhung đã đến lúc khép lại

23:21 Chủ nhật 06/04/2014

Giấc mơ châu Âu của Man United vẫn còn nguyên vẹn sau trận hòa 1-1 với Bayern, nhưng có lẽ thời của Ryan Giggs nên chấm dứt sau màn trình diễn rất tệ của lão tướng người xứ Wales.

Trận tiếp Bayern, góc khán đài Stretford End hát vang những bài hát về Ole Gunnar Solkjaer, gợi lại chiến tích kỳ vĩ của Man United khi quật ngã Bayern trong trận chung kết Champions League gần như không tưởng của năm 1999.

Solkjaer, hơn Giggs 1 tuổi, đã nghỉ hưu, chững chạc trên băng ghế cầm quân, thành danh ở quê nhà Na Uy và giờ đang dẫn dắt Cardiff chinh chiến ở Premier League. Roy Keane, 42 tuổi, cũng đã treo giày từ 8 năm và cũng đã thử sức ở nghiệp huấn luyện. Trong khi Gary Neville (39), giã từ nghiệp quần đùi áo số cách đây 3 năm và giờ là một chuyên gia bình luận có tiếng của kênh Sky Sports.

Còn rất nhiều những ngôi sao khác cùng thời với Giggs ở Man United đã rút lui vào hậu trường, trong khi lão tướng 40 tuổi người xứ Wales vẫn cần mẫn như một con ong thợ. Sau trận lượt về vòng 1/8 với Olympiakos, Giggs lại góp mặt trong một trận đấu được xem là lớn nhất của mùa giải này trước Bayern ở vòng tứ kết.

Sau 45 phút, Giggs đã phải rời sân nhường chỗ cho Kagawa với lý do chấn thương. Song chẳng có chấn thương nào hết, ngôi sao duy nhất còn sót lại của thế hệ vàng 1992 phải rời sân đơn giản bởi lý do chuyên môn.

Cả hiệp 1 có mặt trên sân, Giggs chạm bóng vỏn vẹn 14 lần, tung ra đúng 5 đường chuyền đến đúng địa chỉ. Những con số thống kê chứng minh sự vô dụng của Giggs, bởi nó quá tệ với một cầu thủ chơi ở vị trí tiền vệ sáng tạo. Đừng lấy màn trình diễn ấn tượng của Giggs ở trận gặp Olympiakos ra làm thước đo, bởi Bayern ở đẳng cấp hoàn toàn khác.

Năm 2011, cứ ngỡ Giggs đã chơi trận đấu cuối cùng ở Champions League khi chạm trán Barca. Sau 3 năm, có lẽ giờ là thời điểm thích hợp để Giggs khép lại tấm màn nhung ở Old Trafford. Một đội bóng có truyền thống và đẳng cấp như Man United không thể cứ mãi dựa vào một lão tướng đã 40 tuổi. Cũng cần phải nhìn thẳng vào sự thật, Giggs cũng chính là vật cản cho sự phát triển của Man United.

Trong trận gặp Bayern, Giggs chơi bên cánh trái. Ở vị trí ấy, Moyes có ít nhất 3 lựa chọn là Nani, Ashley Young và Kagawa, 3 cái tên trị giá lên tới 60 triệu bảng, một số tiền khổng lồ bị lãng phí. Nhìn vào diễn biến trên sân, rõ ràng M.U chơi có động lực hơn hẳn khi Kagawa được tung vào sân thay Giggs.

Giggs có nên đá trận lượt về? Câu trả lời có lẽ là không và hơn lúc nào hết HLV Moyes phải chứng tỏ sự cứng rắn ngay cả khi có tin đồn Giggs đang chi phối phòng thay đồ sân Old Trafford. Thắng hay thua thì M.U cũng đã trải qua mùa giải gần như... vứt đi. Moyes cần đập đi xây lại và chỉ có như thế M.U mới đích thực là của chiến lược gia người Scotland.

Hoàng Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục