Roberto Mancini: Trả giá vì sở thích "xoay tua"

17:35 Thứ hai 02/01/2012

HLV Roberto Mancini đã phải trả giá cho sở thích "xoay tua" bằng trận thua muối mặt trước Sunderland.

Man City không thể tận dụng việc Man United sẩy chân trước Blackburn để gia tăng cách biệt với đối thủ bám đuổi cực kỳ khó chịu này. Đội chủ sân Etihad chơi ép sân, cầm bóng nhiều hơn, số lần bắn phá về phía khung thành Sunderland thì vô số kể, nhưng rồi nhận một bàn thua đúng ở phút bù giờ thứ ba hiệp 2.

Chẳng phải định mệnh trớ trêu, hay các cầu thủ đã thi đấu dưới sức. Nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của Man City bắt nguồn từ sở thích “xoay tua” quái gở của HLV Roberto Mancini.

Chiến lược gia người Italia đã có tới 6 thay đổi về nhân sự so với trận hòa không bàn thắng trước West Brom hồi đầu tuần trước. Những cầu thủ nòng cốt như David Silva, Balotelli, Aguero… được thay bằng những gương mặt thường xuyên phải ngồi dự bị như De Jong, Dzeko, Adam Johnson…

HLV Mancini đôi khi làm người khác ngỡ ngàng vì cách bố trí nhân sự của mình

Mancini không sai khi muốn giành sức cho một số trụ cột, nhưng ông không nhất thiết phải “lột xác” Man City nhiều đến vậy. Man xanh vẫn thi đấu rất lấn lướt trước Sunderland, nhưng NHM có thể thấy rõ, những pha phối hợp tấn công của The Citizens không được nhuyễn, không có nhiều đột biến như lúc Silva hay Aguero có mặt.

Dzeko sau thời gian dài ngồi dự bị, tỏ ra rất cùn khi đối diện với khung thành đối phương. Adam Johnson dường như phù hợp hơn với vai trò dự bị chiến lược, hơn là vào đá chính ngay từ đầu. Còn những Kolarov, de Jong từ lâu vốn chỉ còn là cái bóng của chính họ. Không hiểu tại sao Mancini lại có cách bố trí nhân sự liều lĩnh như vậy?

Đã có nhiều nghi vấn về cách dùng người của HLV Mancini ở mùa giải này. Điển hình nhất là trường hợp của Dzeko. Chân sút người Bosnia này đã ghi đến 6 bàn/3 vòng đầu tiên, nhưng bất ngờ không được ra sân ở vòng 4. Dzeko tiếp tục có được 4 bàn thắng ở 3 vòng 9, 10, 11 nhưng một lần nữa bị đẩy lên ghế dự bị từ đó đến giờ.

Nasri cũng rơi vào tình trạng tương tự. Tiền vệ người Pháp này đã hòa nhập rất tốt với 1 bàn thắng và 6 đường chuyền trong 5 trận đầu cho Man City. Bỗng nhiên Nasri không được đá chính trong 5 trận tiếp theo (2 trận không ra sân, 3 trận vào thay người). Cựu cầu thủ Arsenal sa sút kể từ đó và tính chi li, thời điểm anh xuất hiện trên sân trung bình chỉ khoảng từ 40-45 phút. Nasri mới chỉ ghi được 1 bàn và 1 đường chuyền thành bàn trong 13 trận đấu gần đây.

Nhiều người cho rằng HLV Mancini cất quân cho trận cầu tâm điểm với Liverpool ở vòng 20. Nếu thực như vậy thì chiến lược gia người Italia không phải người có tầm nhìn tốt. Đánh bại Sunderland hay đánh bại Liverpool thì Man City cũng chỉ có được thêm 3 điểm. Premier League là một cuộc đua đường trường, chứ không phải các giải đấu cúp.

Đáng ra, Man City cần có một chiến thắng hoành tráng trước Sunderland, tạo động lực tinh thần cho trận Liverpool. Còn bây giờ, đội chủ sân Etihad đang sống trong tâm trạng hoang mang khi mất tới 5 điểm sau 2 trận không quá khó với West Brom và Sunderland. Chưa kể, Man City còn có nguy cơ mất ngôi đầu bảng sau vòng 20, bởi đội xếp thứ Nhì - M.U chỉ phải gặp đối thủ ưa thích Newcastle.

HLV Mancini nên duy trì sự ổn định cho Man City bằng cách luôn duy trì ít nhất 2-3 cầu thủ trụ cột trong đội hình chính. Không phủ nhận, lực lượng của The Citizens có chiều sâu và giàu tính cạnh tranh, nhưng không phải ai trong số họ cũng biết tự tỏa sáng để mang về chiến thắng cho đội nhà. Nếu Man City có lỡ hụt hơi trong cuộc đua đến ngôi vô địch, thì người đáng phải lôi ra kiểm điểm là Mancio, chứ không phải các cầu thủ.
Linh Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục