Quý Phước gặp thử thách lớn tại SEA Games 27

14:57 Thứ bảy 10/08/2013

Để bảo vệ thành công 2 tấm HCV tại SEA Games 27 sắp tới, kình ngư số 1 Việt Nam Hoàng Quý Phước bắt buộc phải chia tay với những cự ly bơi bướm vốn là sở trường của mình.

Hoàng Quý Phước sẽ không bảo vệ nội dung bơi bướm sở trường của mình tại SEA Games 27 - Ảnh: Khả Hòa

Từng lên ngôi vô địch tại SEA Games 26 ở cự ly 100m bướm nhưng hiện tại Phước đã bị “qua mặt” bởi một đối thủ cực mạnh là Joseph Schooling (Singapore, đã tập huấn tại bang Florida từ nhiều năm nay).

Tại giải vô địch thế giới tổ chức ở Tây Ban Nha vừa qua, thông số thành tích của Schooling cực tốt. Ở nội dung 100m bướm, tay bơi người Singapore này đã về đích trong 52 giây 56, vượt rất sâu kỷ lục SEA Games 53 giây 07 của Quý Phước ở SEA Games 26.

Chưa kể, trước đó vào tháng 5, ở giải Grand Prix tại Mỹ, Schooling còn lập kỷ lục 52 giây 33, vượt cả chuẩn A giải vô địch thế giới và trở thành tay bơi bướm U.18 số một tại Mỹ.

Cũng tại giải thế giới, ở nội dung 200m bướm nam, Joseph Schooling đã lọt vào bán kết với thành tích 1 phút 57 giây 23 rồi sau đó vượt qua tiếp chuẩn A ở giải thế giới với thành tích 1 phút 56 giây 27. Ngoài ra, tay bơi trẻ này còn đạt chuẩn A giải thế giới và cũng lọt vào bán kết nội dung 200 m hỗn hợp với thành tích 1 phút 59 giây 99. Như vậy có thể khẳng định, Phước không có cửa đoạt vô địch SEA Games ở các cự ly bơi bướm.

Ông Đinh Việt Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước VN cho biết: “Schooling quá mạnh và chắc chắn, chúng ta sẽ thất bại nếu vẫn để Phước tiếp tục chuyên sâu các nội dung bơi bướm.

Nhận biết sớm điều đó, nên Hiệp hội thể thao dưới nước Việt Nam, cũng như cơ quan chủ quản của Phước là Đà Nẵng và chuyên gia người Úc đã cùng thống nhất chuyển hướng đầu tư cho Phước.

Hiện tại Phước đang tập huấn tại Trung Quốc và mọi việc đang rất tốt. Ngoài cự ly 100 m tự do mà Phước đạt từng đoạt HCV SEA Games 26, Phước đã tập thêm cự ly khác và tôi có thể tự tin dự đoán, Phước có thể đoạt 2 HCV ở cả nội dung cũ và mới này”.

Giải thích về lý do Phước không dự giải vô địch thế giới dù anh có suất đặc cách, ông Hùng cho biết: “Chúng tôi hoàn toàn không ác ý với Phước như luồng thông tin trên báo chí. Cả năm 2012, Phước gặp một số trục trặc, nhất là chuyến tập huấn ở Mỹ không như mong muốn nên để lại nhiều “dư chấn” tâm lý không tốt cho em. Cũng vì lẽ đó mà em đã để hổng một khoảng tích lũy cần thiết và năm 2013, phải bù đắp lại.

Hiệp hội và cơ quan chủ quản của Phước là Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Đà Nẵng cùng chuyên gia Úc đã bàn rất kỹ lưỡng và quyết định, để Phước tập trung tối đa cho SEA Games 27 vào cuối năm”.

Trở lại với cự ly mà Phước đã được chuyển hướng, theo ông Nguyễn Đông Hải, phó giám đốc Trung tâm HLTT Đà Nẵng là 200 m tự do. Và Phước đã đoạt HCB ở Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á hồi tháng 6 vừa qua.

Những thử thách rất lớn vẫn đang đón đợi Quý Phước bởi các đối thủ cùng khu vực cũng rất tiến bộ. Ở nội dung 100 m tự do nam tại SEA Games 26, với 50 giây 79, Phước đã từng thắng Yeo Kai Quan (Singapore) để đăng quang.

Thế nhưng sau đó 1 năm, ở giải vô địch Đông Nam Á, dù Quý Phước vẫn đạt chỉ số tốt là 50 giây 80 thì anh lại về sau chính Yeo Kai Quan 14% giây. Phước và Kai Quan sẽ đối đầu nhau ở SEA Games 27 ở cả hai cự ly nói trên. HCV sẽ thuộc về đấu thủ có chuyên môn tốt, phong độ ổn định và đặc biệt tâm lý vững vàng.

Lan Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục