Quan điểm chuyên gia: Tới lúc Enrique “sinh” Barcelona mới

16:35 Thứ hai 05/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Câu bút Joan Vehills của báo Sport.es nhận định, HLV Luis Enrique cần sử dụng nơ-ron thần kinh ở não bộ để tái tạo đội hình Barcelona, nếu không muốn kịch bản như trận thua Sevilla tiếp tục tái diễn.

Luis Enrique đang đi theo lối mòn ở Barcelona. Ảnh: Internet.

Người lạc quan cho rằng, thất bại 1-2 trước Sevilla của Barcelona hôm thứ Bảy do thiếu may mắn. Thật vậy, nhà ĐKVĐ chơi lấn lướt và tạo ra rất nhiều cơ hội ngon ăn. Nhưng tiếc thay, bóng đá không phải trò chơi được định đoạt bởi cơ hội, mà bằng các bàn thắng và tỷ số chung cuộc. Lý luận theo kiểu lạc quan cũng có thể nói bất kỳ điều gì xảy ra cũng do sự may mắn.

Thực tế thì điều này không sai. Một nghiên cứu cách đây vài năm chỉ ra, khi cầu thủ thực hiện cú sút thành bàn thì tỷ lệ may mắn chiếm hơn 90%. Đó là tập họp của những yếu tố như hướng đi của bóng, môi trường, nhiệt độ, sức gió, tác động của cầu thủ đối phương, và cả vị trí của thủ môn và pha bay người cứu bóng,... Song, người hâm mộ lại không thích lập luận đó.

Barcelona thua vì họ dở. Ảnh: Internet.

Barcelona trên sân Ramón Sánchez Pizjuán theo góc nhìn của tôi (Joan Vehills) chơi không đến nỗi tệ. Sự nỗ lực của tất các cầu thủ, trong đó có Neymar, là điều đáng công nhận. Song, vẫn có đâu đó trên sân sự bế tắc, thiếu ý tưởng từ các đợt tấn công. Vắng Lionel Messi và Andres Iniesta khiến Barcelona gặp tổn thất lớn nhưng Luis Enrique cần tái tạo lại đội bóng, thay vì càm ràm.

Luis Enrique tuyên bố không thay hình đổi dạng CLB, tức vẫn áp dụng hệ thống 4-3-3. Nhưng tôi nghĩ, nhà cầm quân này cần tạo ra hình hài mới cho Barcelona. Thế giới chỉ có Messi và mỗi Messi mới làm được điều khiến thế giới phải khâm phục. Còn trong tay Enrique giờ đây có Neymar, một tiền đạo nổi tiếng và tài nghệ không phải dạng vừa. Nhưng Netymar kém Messi rất nhiều năm ánh sáng phía trước.

Neymar còn kém Messi rất nhiều. Ảnh: Internet.

Một nguyên nhân khác dẫn đến thất bại của Barcelona trước Sevilla nằm ở hàng thủ. Khi Gerard Pique có phong độ cao, cầu thủ này không chỉ là hậu vệ xuất sắc nhất thế giới mà còn giúp các đồng đội chơi tốt hơn. Song, Pique xuống dốc hoặc không có được 100% phong độ đồng nghĩa đội chủ sân Catalan đối mặt với lỗ hỏng rất lớn nơi hàng thủ. Để bảo vệ danh hiệu vô địch, Barcelona cần khắc phục điều này.

Làm khách trước Sevilla, HLV Luis Enrique đã thay Stegen bằng Claudio Bravo - đang giữ danh hiệu Zamora cho thủ môn hay nhất thế giới. Tuy nhiên, vấn đề rõ ràng không nằm ở khung gổ đội nhà. Theo đó, tôi tin nếu Barcelona có những sự thay thế xứng đáng cho Messi, Ineista hay Rafinha, sự cân bằng trong lối chơi Barcelona đã xuất hiện và họ sẽ tránh vấp phải những trận thua đáng tiếc.

Pique sa sút ảnh hưởng nhiều đến hàng thủ Barcelona

Vì vậy, Luis Enrique cần dùng những nơ-ron thần kinh não để tái tạo đội bóng. Bằng không, cái giá "treo cổ" đang chực chờ Luis Enrique trước mắt. Trong bóng đá, người ta ít khi hoài niệm về quá khứ, đặc biệt là những ông chủ. Luis Enrique từng giúp Barcelona giành cú ăn ba mùa trước, nhưng không ai đảm bảo được điều gì trong thời gian tới nếu Barcelona lại thua kiểu như trận gặp Sevilla.

T.Y | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục