Quan điểm chuyên gia: Định đoạt ở hành lang trái

14:41 Thứ ba 03/11/2015

(TinTheThao.com.vn) - Dưới góc nhìn Jonathan Johnson, "thần dân" sinh sống tại Paris và là phát thanh viên của PSG TV kiêm cây bút của tạp chí France Football, yếu tố thành bại của PSG trước Real Madrid tối nay có thể sẽ đến từ vị trí hành lang trái.

Ibrahimovic trong trận lượt đi phải đá lùi sâu như một tiền vệ kiến thiết lối chơi. Ảnh: Internet.

PSG làm khách trước Real Madrid mà không có lực lượng mạnh nhất khi Javier Pastore và Marquinhos vì những vấn đề sức khỏe. Trong khi Pastore gặp vấn đề liên quan đến chứng viêm kết mạc, thì Marquinhos gặp chấn thương gân khoeo. Không có Pastore, PSG thiếu đi một sự sáng tạo trong các pha tấn công. Đây là tổn thất nặng nề nhất bởi vị trí trung vệ của Marquinhos có thể được thỏa lấp bằng David Luiz.

Như vậy, sức tấn công của PSG trong 90 phút trên sân Santiago Bernabeu sắp tới mất đi sự ngẫu hứng từ cầu thủ Mỹ Latinh. Điều này đồng nghĩa Zlatan Ibrahimovic sẽ gánh vác nhiệm người sáng tạo trên sân. Trước AS Saint-Etienne cuối tuần qua, Ibrahimovic đã chơi rất tốt. Tuy nhiên, hàng thủ Les Verts (biệt danh của AS Saint-Etienne) không thể sánh bằng Los Blancos.

Biểu đồ nhiệt di chuyển của Ibrahimovic trong trận lượt đi. Ảnh: Internet.

Thực tế cũng cho Ibrahimovic trong trận lượt đi do phải đá lùi giống như mẫu tiền vệ kiến thiết lối chơi đã không phát huy được sự nguy hiểm của mình. Cách bố trí chiến thuật như vậy khiến hàng công PSG bị tê liệt, bởi Edinson Cavani phải liên tục hoạt động giữa hai mặt trận tấn công và phòng ngự để tạo ra sự cân bằng, theo đó khiến Ibrahimovic đôi lúc bơ vơ không biết chuyền cho ai bên hành lang trái.

Lúc này, có ý kiến nhận định rằng, Angel di Maria nên được đẩy sang cánh trái của Cavani để chơi đúng sở trường. Song, Blanc nhiều khả năng không muốn thay đổi tư duy bởi ít nhất PSG cũng tìm được kết quả hòa 0-0 trước Real Madrid tại lượt đi. Nhưng cũng chính vì điều này, đội bóng Pháp chỉ có thể hướng đến một trận đấu với kịch bản tương tự khi làm khách trước Real Madrid.

Layvin Kurzawa có thể là nhân tố bí ẩn của PSG. Ảnh: Inter

Thiết nghĩ, với một đội hình gồm Ibrahimovic, Di Maria, Cavani,... nhưng lại thiên về phòng ngự thì rất đáng tiếc. Để giải quyết vấn đề này, HLV Blanc nên sử dụng Layvin Kurzawa thay Maxwell ở hành lang trái của hàng thủ. Trong khi đó, Serge Aurier sẽ được chuyển sang cánh đối diện để bắt chết Marcelo trong các pha bóng hậu vệ người Brazil lên tham gia tấn công.

Bằng cách bố trí đội hình như vậy, PSG sẽ có thêm một sự lựa chọn trong các đợt phản công bên hành lang trái, vì Kurzawa thuộc típ cầu thủ trẻ, có sức càn lướt, nhanh nhẹn khỏe, và có tốc độ. Sự xuất hiện của cầu thủ người Pháp sẽ hỗ trợ đắc lực cho Cavani quấy phá hành lang cánh, theo đó hút hậu vệ Real Madrid và tạo ra cho Ibrahimovic nhiều khoảng trống hơn ở khu vực giữa sân.

Có Layvin Kurzawa, Edinson Cavani sẽ được hỗ trợ bên hành lang trái. Ảnh: Internet.

Thực chất, Maxwell cũng có thể tạo ra sự cân bằng cho PSG. Cầu thủ này có thể lên công về thủ liên tục, nhưng trong tấn công thì Maxwell thiếu đi sự càn lướt và nguy hiểm như Kurzawa để có thể khiến hàng thủ Real Madrid nhức đầu. Trên sân Parc des Princes, hậu vệ phải Danilo của Real Madrid hầu như không đối mặt với mũi nhọn tấn công nào ở hành lang cánh mà cầu thủ này nắm giữ.

Như vậy, bài toán hành lang trái của PSG coi như được giải quyết. Lúc này, vị trí trung vệ sẽ khiến Laurent Blanc đau đầu. Trong tay ông thầy người Pháp không có nhiều sự lựa chọn, do đó nhiều khả năng Laurent Blanc sẽ phải dùng lại đội hình cũ, với David Luiz thay Marquinhos hoặc Serge Aurier di chuyển vào trung tâm hàng thủ.

Laurent Blanc hy vọng có kết quả tốt trước Benitez. Ảnh: Internet.

Nhưng theo tôi, Real Madrid của Benitez sẽ không từ bỏ sự thận trọng trong lối chơi và hứa hẹn nhập cuộc bằng tư duy phòng ngự. Và để đấu trí với kiểu chiến thuật đó, Laurent Blanc được dự đoán sẽ dùng lại những người cũ, với Kurzawa đá chính. Cầu thủ này theo tôi hứa hẹn trở thành nhân tố bí ẩn để PSG đánh bại Real Madrid.

T.Y | 13:00 03/11/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục