Quách Thị Lan: “Đường dài mới biết ngựa hay”

16:26 Thứ năm 02/10/2014

Bất ngờ nổi lên như một hiện tượng điền kinh lạ từ năm 2011, cô gái người dân tộc Mường, Quách Thị Lan đã xuất sắc giành HCB ASIAD 17 ở nội dung 400 mét nữ.

Dù không thể hoàn thành giấc mơ “vàng” cho điền kinh Việt Nam, nhưng tấm HCB của Quách Thị Lan hoàn toàn xứng đáng được xem như HCV của Đại hội.

Nhớ lại buổi tối hôm 28-9, tham gia đợt chạy ở cự ly 400 mét nữ cùng bộ đôi VĐV Việt Nam là Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Huyền còn có sự góp mặt của các vận động viên (VĐV) rất mạnh của châu Á như Ấn Độ, Sri Lanka, Nhật Bản và Kazachstan…, trong đó đặc biệt nổi lên VĐV nhập tịch của Bahrain, Adekoya Oluwakemi Mujidat -người đã phá kỷ lục Asiad 17 ở đợt thi vòng loại.

Theo đó, 51 giây 59 là thành tích mà Adekoya đã giành được sau cú bứt tốc ngoạn mục để rồi có được tấm HCV xứng đáng. Đáng tiếc cho Quách Thị Lan, bởi cô gái người Mường đến từ Ngọc Lặc, Thanh Hoá chỉ thua đối thủ về nhất năm mét khoảng cách. Cũng ở nội dung này, VĐV giành HCĐ là Machettira (Ấn Độ) với thành tích 52 giây 36 trong khi VĐV khác của Việt Nam là Nguyễn Thị Huyền đã không thành công khi về áp chót.

Em rất hạnh phúc với thành tích mà mình vừa đạt được. Những đối thủ của em ở nội dung thi này rất mạnh. Đó cũng là lý do khiến em có một chút lo sợ trước khi thi, nhưng rồi sự cố gắng hết sức mình đã giúp em vượt qua được nỗi sợ hãi đó. Đây cũng là thành tích tốt nhất từ trước tới giờ trong tập luyện và thi đấu của em. Sở dĩ em có thể rút ngắn được khoảng cách chạy so với mọi lần là nhờ công dạy bảo của các thầy. Bản thân em cũng chỉ biết cố gắng hết sức mình và giữ vững sự tự tin”, Quách Thị Lan như vỡ oà trong niềm hạnh phúc.

Rõ ràng, tấm HCB ở cự ly 400 mét nữ mà Quách Thị Lan mang về đã giải tỏa cơn khát huy chương của điền kinh Việt Nam tại ASIAN Games 2014 lần này. Đặc biệt là sau khi Thanh Phúc thất bại ở cự ly 20 km đi bộ nữ diễn ra trước đó, trong khi niềm hy vọng vàng Vũ Thị Hương (từng không có đối thủ ở SEA Games 2013) chỉ xếp thứ năm trong số tám VĐV tham gia đợt chạy chung kết 100 mét nữ với thành tích 11 giây 68.

“Chúng tôi rất vui khi Lan đạt thành tích. Nhưng thực ra cũng không quá bất ngờ, bởi Lan được đánh giá đáng lẽ phải đạt được chỉ số cao hơn như thế. Hôm thi vòng loại, chúng tôi đã sử dụng chiến thuật thả đối thủ nhằm đảm bảo thể lực cho mục tiêu chiến thắng VĐV của Ấn Độ đang là nhà đương kim vô địch châu Á, Machettira Poovamma Raju. Thế nhưng, việc bất ngờ xuất hiện VĐV người Bahrain gốc Nigeria quá mạnh đã khiến Lan không thể làm gì được”, huấn luyện viên đội tuyển điền kinh Việt Nam, Nguyễn Trọng Hổ tiếc nuối.

Như vậy, tấm HCB của Quách Thị Lan có thể coi là dấu ấn tuyệt vời cho điền kinh Việt Nam tại ASIAD 17 kỳ này. Tại Đại hội cách đây bốn năm, môn thể thao nữ hoàng cũng đã làm rạng danh thể thao nước nhà với ba tấm HCB của Vũ Thị Hương (nội dung 200 mét) và Trương Thanh Hằng (800 mét và 1500 mét).

Được giới chuyên môn đặc biệt chú ý kể từ sau khi phá kỷ lục quốc gia vốn tồn tại trong suốt mười năm qua ở nội dung 400 mét vượt rào tại giải điền kinh vô địch thế giới 2012, VĐV 18 tuổi, Quách Thị Lan cũng đã từng giành được tấm HCB ở SEA Games 2013 với thành tích 53 giây 38. “Đường dài mới biết ngựa hay”, tấm HCB của Quách Thị Lan được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo nên những cú bứt phá ngoạn mục cho điền kinh Việt Nam trong tương lai.

Liên quan tới lịch thi đấu ở những nội dung còn lại của điền kinh Việt Nam vào chiều ngày hôm nay (1-10), diễn ra tại sân vận động Incheon ASIAD (Hàn Quốc), VĐV Vũ Thị Hương sẽ dự thi chung kết nội dung chạy 200 mét nữ, trong khi VĐV Trần Huệ Hoa sẽ tham gia tranh tài ở nội dung nhảy ba bước nữ.

Hoài Thu | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục