Quả bóng vàng của Benzema là bài học lớn cho Mbappe

14:32 Thứ ba 18/10/2022

Tinh thần hy sinh vì tập thể và bản lĩnh ở những trận cầu lớn của Karim Benzema là điều Kylian Mbappe chưa thể có được.

Việc Benzema giành Quả bóng vàng (Ballon d’Or) 2022 đánh dấu sự thay đổi của một thời đại. Đây chỉ là lần thứ hai kể từ năm 2008, cả Ronaldo và Lionel Messi đều không nhận giải thưởng này. Trước đó, Luka Modric từng chiến thắng danh hiệu này năm 2018.

Người ta nói nhiều về sự mờ nhạt của Ronaldo ở tuổi 37 và Messi ở tuổi 35, nhưng Benzema cũng 34 tuổi. "Tuổi tác chỉ là một con số", chân sút người Pháp tự hào nói khi nhận giải. Chiến thắng của Benzema nên được xem như lời tưởng thưởng xứng đáng với một cầu thủ từng làm nền cho Ronaldo trong quá khứ. Anh cũng trỗi dậy khi ở độ tuổi nhiều đồng nghiệp khác tính chuyện giải nghệ.

Thời thế thay đổi

Mbappe và Erling Haaland sẽ còn được nhắc đến nhiều trong các cuộc bầu chọn Quả bóng vàng trong tương lai. Song, ở thời điểm hiện tại, danh hiệu cá nhân cao quý kể trên dường như còn xa tầm với hai ngôi sao trẻ này.

Quả bóng vàng của Benzema là bài học lớn cho Mbappe - Bóng Đá

 Benzema có chiến thắng xứng đáng ở Quả bóng vàng 2022. Đồ họa: Minh Phúc.

Mbappe chỉ về đích thứ 6 ở cuộc đua Ballon d’Or năm nay. Anh thậm chí chưa bao giờ lọt vào top 3 người được bầu chọn cao nhất trong nửa thập niên qua. Thứ hạng tốt nhất Mbappe có được trong cuộc đua Quả bóng vàng là vị trí thứ 4 vào năm 2018, năm anh cùng tuyển Pháp vô địch World Cup.

Haaland về đích thứ 10 ở cuộc đua Ballon d’Or 2022. Và ngay cả khi tiền đạo người Na Uy có cán mốc 50 bàn thắng ở mùa giải năm nay như lời Pep Guardiola dự báo cuối tuần trước, anh chưa chắc cạnh tranh được với những đàn anh ở Quả bóng vàng năm sau.

Một so sánh đơn giản: Nếu Haaland gây thất vọng cùng Man City ở cuộc đại chiến với Liverpool tại Ngoại hạng Anh cuối tuần qua, thì Benzema tỏa sáng rực rỡ trước Barcelona ở Siêu kinh điển. Lúc này, Benzema là người chiến thắng xứng đáng.

Tiêu chí số một France Football đặt ra cho những người bầu chọn Quả bóng vàng năm nay đó là màn trình diễn cá nhân, ấn tượng và sự hiệu quả các ứng cử viên mang lại trong mùa giải. Trong nhiều năm, các danh hiệu tập thể luôn là thước đo quan trọng trong cuộc đua Ballon d’Or. Nhưng những màn trình diễn cá nhân của Benzema ở Champions League đủ để tiền đạo người Pháp giành giải thưởng.

Ngay cả khi trung phong 34 tuổi không vô địch Champions League, với bộ tiêu chí mới từ ban tổ chức Ballon d’Or, anh vẫn xứng đáng giành danh hiệu này. Không quá lời khi nói một mình Benzema đưa Real Madrid đến trận chung kết Champions League ở Paris vào tháng 5.

Benzema ghi 15 bàn thắng ở Champions League mùa trước. Chỉ Ronaldo là ghi bàn nhiều hơn thành tích kể trên của Benzema trong một mùa giải Champions League (17 bàn trong mùa 2013/14 và 16 bàn trong mùa 2015/16). So sánh với Ronaldo rất quan trọng trong sự nghiệp của Benzema. Đến trước năm 2018, thời điểm siêu sao người Bồ Đào Nha sang Juventus thi đấu, Benzema dường như không bao giờ có thể giành Quả bóng vàng.

Tiền đạo người Pháp cập bến Bernabeu từ năm 2009, nhưng chỉ là cái bóng của Ronaldo trong nhiều năm. 4 năm sau khi Ronaldo rời đi, Benzema cuối cùng cũng nắm lấy cơ hội và được vinh danh. Benzema ở Madrid được 13 năm, ghi 328 bàn sau 615 trận cho "Los Blancos". Chỉ Ronaldo ghi được nhiều bàn hơn Benzema trong lịch sử Real Madrid.

Nhưng bản thân tiền đạo người Bồ Đào Nha cũng phải cảm ơn người đồng đội một thời. Không có những pha làm tường, chạy chỗ hút người hay kiến tạo từ Benzema, chưa chắc Ronaldo thành công đến thế ở Real Madrid. Benzema giành Quả bóng vàng 2022 vì những bàn thắng và các màn trình diễn cá nhân, nhưng trong con mắt của nhiều HLV hay cầu thủ, giá trị lớn nhất của tiền đạo người Pháp là tinh thần tập thể.

"Karim là một cầu thủ chơi đồng đội. Anh ấy không bị ám ảnh về bản thân, về Ballon D'or hay việc ghi nhiều bàn thắng hơn những người khác", Jose Mourinho nói trong video được ban tổ chức chuẩn bị để vinh danh Benzema.

HLV từng dẫn dắt Real Madrid khẳng định: "Giải thưởng Ballon D'or trở thành một hệ quả tự nhiên bởi vì anh ấy là một chàng trai luôn ám ảnh bởi thành công của cả tập thể".

Bài học cho phần còn lại

"Người đặc biệt" có lý. Kể từ khi Ronaldo - Messi thống trị các cuộc đua Quả bóng vàng, những người hiếm hoi phá vỡ thế độc tôn của hai siêu sao nói trên đều là các cầu thủ sẵn sàng hy sinh vì tập thể. Đó là Modric của năm 2018 và Benzema của năm 2022.

Messi hay Ronaldo có thể là những tài năng hiếm có của bóng đá thế giới, nhưng phần còn lại của bóng đá thế giới vẫn có cơ hội trong cuộc đua Quả bóng vàng, nếu họ làm được như Modric hay Benzema.

Quả bóng vàng của Benzema là bài học lớn cho Mbappe - Bóng Đá

 Benzema và Mbappe đang cho thấy sự tương phản trong thái độ với đội bóng. Ảnh: Reuters.

Chiến thắng của Modric và đặc biệt Benzema ở năm nay mở ra một cuộc đua rộng mở hơn cho Ballon D'or. Nhưng nói như lời Mourinho, thì Quả bóng vàng chỉ là phần thưởng tự nhiên đến cho những nỗ lực vì tập thể của một ngôi sao. Nếu ai đó bị ám ảnh bởi các thành tích cá nhân, họ sẽ tự khiến bản thân gặp khó. Mbappe là một ví dụ điển hình.

Những lùm xùm tiền đạo người Pháp gây ra cho PSG kể từ đầu mùa đến từ tính ích kỷ và khao khát thể hiện bản thân. Ngôi sao 23 tuổi thậm chí bị các CĐV quá khích la ó trong lễ trao giải Quả bóng vàng vừa qua.

Mbappe chưa bao giờ giấu ý định giành Quả bóng vàng trong sự nghiệp, nhưng ngay cả top 3 chung cuộc anh còn không đạt được. Nhiều người có thể nhắc đến Ronaldo, như sự bào chữa cho tính ích kỷ của Mbappe. Song, bóng đá thế giới có lẽ cũng chỉ sở hữu một CR7.

Việc Mbappe chơi kém trong thời gian qua cho thấy tiền đạo người Pháp còn phải cải thiện nhiều điều. Và chưa chắc Mbappe đạt đến tầm vóc như Ronaldo. Tiền đạo người Pháp chưa thể tỏa sáng thường xuyên trong những trận cầu lớn như Ronaldo, trong khi không thể hy sinh vì tập thể như Benzema.

Trong thời buổi bóng đá hiện đại ngày một đề cao lối chơi đồng đội và tính chiến thuật tổng thể, Mbappe tự khiến bản thân gặp khó khi chọn con đường giống Ronaldo. Bản thân siêu sao người Bồ Đào Nha cũng đang gặp khó ở Manchester United và gần như không còn cơ hội đua Quả bóng vàng trong tương lai.

Với danh hiệu Ballon D'or 2022, Benzema cho phần còn lại của thế giới bóng đá thấy, nếu bạn không sở hữu tài năng thiên bẩm như Messi hay sự ám ảnh của Ronaldo, bạn vẫn có thể được vinh danh nhờ tuân thủ những tiêu chí quan trọng nhất của môn thể thao vua. Đó là sự khiêm tốn và tinh thần hy sinh vì tập thể.

Theo Tường Linh - Zing.vn | 11:00 18/10/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục