PSG – Monaco: Siêu kinh điển mới của bóng đá châu Âu

10:46 Thứ sáu 31/05/2013

Nếu những người hâm mộ túc cầu toàn thế giới cảm thấy La Liga đang nhàm chán với Real - Barca, Premier League hay Bundesliga không còn hấp dẫn bởi sự độc tôn của Man United, Bayern Munich thì giờ đây, Ligue I sẽ là lựa chọn không thể tuyệt vời hơn. Tại giải đấu hàng đầu nước Pháp mùa giải 2013-2014 sẽ diễn ra cuộc chiến “Siêu kinh điển” cực kì hấp dẫn giữa hai gã nhà giàu mới nổi của bóng đá châu Âu: PSG – Monaco.

PSG & Monaco: Hai thế lực mới mà cũ

Thực ra từ trước khi “đổi đời” , PSG và Monaco đã là những cái tên quá đỗi quen thuộc với NHM bóng đá Pháp bởi bề dày truyền thống và lịch sử lâu đời. Hai CLB sở hữu tổng cộng 10 chức vô địch Ligue I ( PSG 3, còn Monaco 7), hàng chục chiếc cup Quốc gia Pháp, cúp Liên đoàn Pháp…Trên bình diện châu Âu, bộ đôi này cũng ít nhiều gây được tiếng vang khi CLB thủ đô Paris đăng quang tại UEFA Cup năm 1996 (tiền thân của Europa League) cùng Intertoto Cup 2001; trong khi đội bóng Công quốc đã trải một Champions League 2004 thần kì ( vào đến trận chung kết nhưng thất bại trước Porto với tỉ số 3-0).

Thời thế thay đổi, hai CLB cũng sa sút không phanh kể từ sau những chiến công ấy. Họ thường kết thúc mùa giải với vị trí giữa bảng xếp hạng và không giành được suất dự Cup chấu Âu. Thậm chí ở mùa giải 2010-2011, NHM còn chứng kiến cú sốc thực sự khi Monaco xếp thứ 18 trên bảng xếp hạng, phải ngậm ngùi xuống chơi ở Ligue II.

Siêu kinh điển mới của bóng đá châu Âu. Ảnh: Internet.

“ Kinh điển” về nhiều mặt

Xét về tài chính, cả Monaco và PSG đều “bên tám lạng, người nửa cân”. Mùa hè năm 2011, Đội bóng Công quốc chính thức được chuyển giao cho Dimitry Rybolovlev - 1 trong 200 người giàu nhất thế giới; cùng lúc đó, PSG cũng thuộc quyền sở hữu của tập đoàn dầu khí QSI (Qatar). Họ đều là những tỉ phú giàu có và chịu chơi không kém Roman Abramovic (Chelsea), Florentino Perez ( Real Madrid) hay Sheikh Mansour (Mancity).

Về chuyên môn, hai CLB cũng “đối nhau chan chát” từ băng ghế huấn luyện đến cầu thủ. Nếu PSG đăng quang Ligue I mùa giải vừa qua nhờ công của chiến lược gia tài ba Carlo Ancelotti thì Monaco xuất sắc thăng hạng dưới bàn tay của Claudio Ranieri. Mùa giải 2013-2014, “Gã thợ hàn” sẽ được dẫn dắt một dàn hảo thủ mà khối người mơ ước như Ricardo Carvalho, bộ đôi James Rodriguez - Joao Moutinho, cú áp phe bom tấn mà Monaco vừa tạo ra trên thị trường chuyển nhượng; chưa kể đến Ramedal Falcao, tiền đạo số 1 châu Âu hiện tại đã về dưới trướng đội chủ sân Stade Luis II. Đội hình “khủng” này hứa hẹn sẽ cạnh tranh sòng phẳng với những Ibrahimovic, Thiago Silva hay Lavezzi bên phía PSG.

Thỏi nam châm của Ligue I

Đã rất lâu rồi, chính xác là 21 năm kể từ sự kiện Olympique Marseille mang về chức vô địch Champions League đầu tiên, bóng đá xứ sở Lục lăng mới lại khiến cả thế giới phải mắt tròn mắt dẹt. Trong 21 năm ấy, Ligue I, dù mang tiếng là một trong 5 giải đấu hấp dẫn nhất Lục địa già nhưng chưa bao giờ tạo ra sức hút và sự quan tâm với người hâm mộ, cầu thủ hay giới chuyên môn. Một phần vì hầu hết CLB Ligue I không mấy dư dả về tài chính, những khoản lương thưởng cũng hêt sức khiêm tốn khiến nhiều ngôi sao không mấy mặn mà với giải đấu này. Mặt khác, các khán đài ở Pháp không có các CĐV cuồng nhiệt, hết mình như Anh, Italia, Đức; sức hấp dẫn vì thế giảm đi một nửa.

Nhưng tất cả những thứ ấy – tiền bạc, ngôi sao, danh tiếng - giờ đây đã hội tụ ở PSG và Monaco. Ligue I như được thổi vào một sức sống mới đầy hào nhoáng bởi chính hai CLB này; giúp cho giải đấu số 1 nước Pháp không còn chịu lép vế so với Premier League, La Liga hay Bundesliga nữa.

(Bạn đọc: Duy Anh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục