Phillips là nạn nhân của thứ bóng đá ăn xổi?

11:49 Chủ nhật 17/03/2024

Từng là một tiền vệ sáng giá của bóng đá Anh, nhưng hiện tại Kalvin Phillips lại chỉ như một cầu thủ hạng hai bởi sai lầm từ vụ chuyển nhượng sang Manchester City.

Trong suốt 18 tháng chịu phận dự bị hạng sang ở Manchester City, nhiều người vẫn cho rằng Kalvin Phillips là một cầu thủ giỏi và tất cả những gì anh cần chỉ là được thi đấu trở lại. Nhưng điều tồi tệ đã xảy ra khi Gareth Southgate đã loại anh khỏi danh sách triệu tập chuẩn bị cho hai trận đấu với Brazil và Bỉ.

Khi được hỏi về điều này, Southgate nói: “Phong độ của anh ấy chưa đủ tốt.” Điều này khó có thể phủ nhận bởi những màn trình diễn yếu kém của Phillips trong màu áo West Ham kể từ khi anh chuyển tới đây theo dạng cho mượn vào tháng Giêng vừa qua. 

Ngay trong trận đấu ra mắt The Hammers với Bournemouth, đường chuyền về thiếu lực của anh mang lại thời cơ để Dominic Solanke lập công. Mười hai phút sau khi vào sân từ băng ghế dự bị trong trận đấu thứ hai, anh mắc lỗi dẫn đến bàn thua trước Manchester United. Tiếp theo là chiếc thẻ đỏ ngớ ngẩn trước Nottingham Forest. 

 - Bóng Đá

 Kalvin Phillips đang sa sút nghiêm trọng ở West Ham. 

Ngay cả khi không xét đến những sai lầm, Phillips cũng có thống kê thực sự không tốt: 287 phút thi đấu trong 8 trận, trong đó West Ham ghi 3 bàn và để thủng lưới 6 bàn. Chiến thắng 3-1 trên sân của Everton là lần duy nhất mà West Ham chơi tốt trong thời gian anh có mặt trên sân.

Đó thực sự là bước lùi của cầu thủ bóng đá cực kỳ tài năng này. Phillips gây ấn tượng lớn trong màu áo Leeds United dưới sự dẫn dắt của Marcelo Bielsa bởi khả năng chuyền bóng và tốc độ ra quyết định. Sau đó, anh đã chơi mọi trận đấu cho đội tuyển Anh tại EURO 2020 với phong độ cực kỳ thuyết phục. 

Câu hỏi đặt ra là điều gì đã xảy ra với Kalvin Phillips ở sân Etihad? Anh được biết đến là người siêng năng và chuyên nghiệp, mặc dù có thời điểm Pep Guardiola đã chỉ trích anh vì đã thừa cân sau World Cup 2022. Tuy nhiên, sau đó lý do được xác nhận là do Phillips gặp khó khăn trong tập luyện do chấn thương. 

 - Bóng Đá

 Phillips từng tạo nên màn trình diễn đẳng cấp bên cạnh Declan Rice ở EURO 2020. 

Bóng đá có thể thu hút những ông chủ sở hữu có túi tiền không đáy, và đó là những gì xảy ra ở Manchester City. Họ thừa tiền để bổ nhiệm huấn luyện viên giỏi nhất thế giới và xây dựng đội bóng theo tiêu chuẩn của ông. Đặc biệt, họ rất giỏi trong việc đánh giá cầu thủ, với rất ít bản hợp đồng không thành công như Danilo hay Ferran Torres. 

Các cầu thủ phải mất thời gian để thích nghi với chiến thuật của Pep và ban đầu người ta cho rằng Phillips là một trong số họ. Nhưng dần dần người ta thấy rõ rằng Guardiola không tạo cơ hội cho cầu thủ người Anh, bởi với 42 triệu bảng bỏ ra, Phillips chỉ có hai trận đá chính ở mùa giải trước.

Vậy điều gì đã xảy ra? Ngay cả khi xét đến việc Phillips đã sa sút phong độ đôi chút vào cuối mùa giải cuối cùng ở Leeds, tại sao Man City lại bỏ ra số tiền lớn để ký hợp đồng với một cầu thủ mà Pep Guardiola dường như không mấy tin tưởng?

 - Bóng Đá

 Pep chỉ dẫn chiến thuật cho Phillips trong một trận đấu của Man City. 

Rất khó tin nếu như Phillips không thể tiếp thu được những chỉ dẫn của Guardiola, bởi anh đã làm được điều đó dưới thời Bielsa, người được biết đến là sở hữu chiến thuật còn phức tạp hơn. Cũng không phải anh có mối quan hệ bất hoà với Guardiola, bởi ông đã thể hiện sự tiếc nuối khi không thể dùng Phillips.

Theo nghĩa đó, Phillips dường như là một nạn nhân đáng tiếc của thực trạng bóng đá cần thành tích ngay như hiện tại. Với tuyển Anh, cựu ngôi sao của Leeds vẫn còn cơ hội bởi Southgate luôn để ngỏ khả năng mang anh tới EURO 2024. Lý tưởng nhất là Phillips lùi sâu bọc lót để Declan Rice chơi dâng cao như ở Arsenal. 

Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến với việc trở lại Tam sư, Phillips cần được thi đấu thường xuyên để lấy lại phong độ cao nhất. Nếu có thể chơi như hồi còn ở Leeds, không có ai phản đối nếu Gareth Southgate gọi anh trở lại cho giải đấu vào mùa hè tới trên đất Đức.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 10:51 17/03/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục