Pedro – Krkic: Người ở lại cũng đau như kẻ ra đi

18:32 Thứ hai 23/02/2015

(TinTheThao.com.vn) - Barca nổi tiếng toàn thế giới với cái gọi là Tiki-taka, lối chơi từng đến sự khiếp sợ trên toàn cõi châu Âu. Cốt lõi trong thành công ấy ngoài yếu tố chuyến thuật thì con người chính là điều quan trọng nhất. Barca thành công với chiến lược sử dụng sản phẩm “cây nhà lá vườn” do chính mình đào tạo, họ từng sản sinh những tài năng kiệt xuất như Puyol, Xavi, Iniesta, Messi…Những người làm rạng danh La Masia danh tiếng, nhưng sau ánh vinh quang ấy người ta nhìn thấy Barca cũng có những tài năng “chết yểu” khi không có đất dụng võ. Pedro Rodriguez và

Như đã nói Pedro là cầu thủ trưởng thành từ La Masia, anh có khởi đầu khá muộn, mùa giải 07-08 khi anh ra sân 36 trận và ghi 6 bàn cho đội B Barca. Mùa tiếp theo cầu thủ sinh năm 1987 có 14 lần ra sân cho đội 1 Barca trong mùa giải đoạt cú ăn 6. Một trong những chiếc cúp danh giá đầu tiên trong sự nghiệp Pedro từng nhận được là Champions League, khi anh được ra sân ở phút 92 để thay Iniesta trong trận chung kết gặp Man United.

Đó cũng là năm bùng nổ nhất của Pedro với 23 bàn thắng ghi được. Mùa sau đó, Pedro vẫn thể hiện được vai trò của mình bằng 22 bàn thắng, nhưng có vẻ như anh đang chững lại khi số bàn thắng cũng như số lần ra sân đang giảm dần. Pedro có thể chơi tốt cả 2 chân, đa năng ở phạm vi hoạt động. Điểm mạnh của Pedro là tốc độ, khả năng kiến tạo và kỹ năng dứt điểm đáng sợ. Tuy nhiên có vẻ như anh và Barca có duyên không phận, bởi dù rất tài năng nhưng chưa bao giờ anh được trọng dụng và tin tưởng một cách đúng mực.

Còn Krkic từng được NHM bóng đá biết đến như một thần đồng của bóng đá Tây Ban Nha, 15 tuổi anh đã được gọi vào đội U17 Tây Ban Nha dự giải vô địch U17 châu Âu. Dù phải thi đấu với những cầu thủ lớn tuổi và kinh nghiệm hơn mình, Krkic vẫn giành ngôi Vua phá lưới. Krkic vì thế đã mang theo sự kỳ vọng không chỉ của Barca mà còn của cả Tây Ban Nha.

Rijkaard là người chắp cánh cho ước mơ trở thành siêu sao của Krkic thế nên sự ra đi của Rijkaard khiến Krkic hụt hẫng bởi người thay thế ông sau đó Pep Guardiola không bao giờ có được sự ưu ái cho anh. Bi kịch cho Krkic, bởi anh xuất hiện ở đội 1 của Barca vào thời điểm mà đội bóng của Frank Rijkaard đã đi hết một chu kỳ chiến thắng. Việc được tung hô quá sớm vô tình đã tạo áp lực rất lớn giết chết một tài năng trẻ như Bojan.

Sự xuất hiện của những bản hợp đồng bom tấn tại Nou Cam trong vài năm qua như Neymar hay Luis Suarez đã vô hình trung “cướp đi” suất đá chính của Pedro trên hàng công Barca. Xét về danh tiếng Pedro khó mà so sánh với những cái tên kể trên nhưng nếu Barca xem Tiki-taka là linh hồn thì Pedro chính là dòng chảy đúng chất với lối chơi ấy bởi anh đã gắn bó với đội bóng từ khi còn là một chàng thiếu niên.

Hiện nay, dưới thời Enrique tiền đạo người Tây Ban Nha chỉ xuất hiện vỏn vẹn khoảng chục trận trận trong đội hình chính thức, còn lại anh chỉ  xuất phát trên băng ghế dự bị. Mùa này ngoại trừ Neymar và Suarez được xem là trụ cột trên hàng công Barca cùng Messi, họ còn có thêm các tiền đạo trẻ như Munir El Haddadi và Sandro Ramirez, thế nên không được ra sân thường xuyên đang khiến tương lai của Pedro tại Nou Camp trở nên hết sức mù mịt.

Với Krkic bắt đầu từ mùa giải 2012/13 anh không còn nhiều đóng góp cho đội bóng chủ quản của mình, chân sút sinh năm 1991 này được đem cho mượn khắp nơi từ AS Roma, AC Milan đến Ajax và bây giờ sau khi nhận thấy tài năng của Krkic mãi chỉ là một thần đồng không lớn BLĐ Barca quyết định bán đứt anh cho Stoke City đội bóng nhỏ bé của Premier League, một đội bóng mà chắc rằng không lâu trước Krkic không bao giờ có ý định khoác áo.

Anh mới 23 tuổi, còn quá trẻ, nhưng gần như không ai tin Krkic có thể trở lại đỉnh cao nữa. Người tiền đạo từng là nhân vật của cuộc cạnh tranh giữa đội tuyển Tây Ban Nha và Serbia trong những ngày tháng rực rỡ đã chọn Tây Ban Nha, để rồi suốt 6 năm kể từ ngày ấy anh không còn được triệu tập thêm một lần nào nữa. Ở tuổi 23 mọi cầu thủ khác đều nhận được thời gian để toả sáng, còn Krkic lại bị xem là mãi không thể phát triển hơn được nữa. Đấy là một bi kịch, trong rất nhiều bi kịch mang tên “thần đồng”.

Chỉ với một chữ 'Nếu', người ta có thể bỏ Paris vào một cái chai. Giá như có từ “Nếu” trong cuộc đời sự nghiệp của Pedro và Krkic thì bây giờ họ đâu ra nông nổi này. Họ từng đoạt được rất nhiều danh hiệu cao quý cùng Barca mà có lẽ cả hàng tá cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp trên thế giới đều mong ước có được, Pedro và Krkic có tất cả nhưng đánh mất niềm vui chơi bóng thì xem ra có còn gì là ý nghĩa.

Sau sự ra đi của Rijkaard khiến Krkic không được trọng dụng, anh không là chính mình. Đó là câu chuyện tương tự của Pedro, sau khi Pep ra đi Pedro gần như bị lạc lõng với cách chơi của các HLV kế nhiệm. Krkic đã tự giải thoát mình ở “vương quốc” quý tộc Barca để bay nhảy nơi vùng đất bình yên Stoke, anh chấp nhận như thế đánh đổi danh hiệu để tìm thấy cảm hứng với trái bóng tròn. Pedro thì sao? Anh vẫn bám trụ ở lại Nou Camp – nơi anh chỉ là kẻ đóng thế và tương lai cũng chẳng thể có gì khác hơn, có được danh hiệu thì đánh mất sự “tự do” của mình.

Cuộc đời mỗi người, sự nghiệp mỗi cầu thủ bóng đá là những chuỗi ngày buồn vui lẫn lộn. Chẳng có con đường nào trải toàn hoa hồng hay sỏi đá, ai cũng phải tự chọn cho mình một hướng đi, còn đến đâu lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. “Mưu sự tại nhân nhưng thành sự tại thiên”, đôi khi số phận thật nghiệt ngã: Người ở lại Pedro Rodriguez cũng đau và rất đau chẳng khác gì kẻ bị ruồng bỏ Bojan Krkic.

Vệ Anh Tiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục