Pat Farmer: Hành trình 40 ngày chạy bộ xuyên Việt Nam

07:52 Thứ hai 03/12/2012

Xuất phát từ cực Bắc ở Móng Cái (Quảng Ninh) từ ngày 9/12/2012, dự kiến trong 40 ngày liên tục, Pat Farmer sẽ chạy xuyên qua 30 tỉnh thành, “cán đích” hơn 3.200 km để đến cực Nam ở Cà Mau. Hành trình vì hệ thống nước sạch cho dân nghèo Việt Nam có tên gọi “Pole to Pole: Viet Nam (Nối liền một dải Việt Nam)”.

Với Pat Farmer, nếu người khác sử dụng bộ não hay tài năng sáng tạo của họ để giúp mọi người, thì ông sử dụng tài năng chạy đường trường của mình. Bằng cách chạy từ cực này tới cực kia, vị nghị sĩ 50 tuổi này hướng tới việc làm nổi rõ vấn đề và giúp ngăn chặn những cái chết không cần thiết của hàng triệu người mỗi năm do thiếu nước sạch. Đây cũng là cách giảm thiểu số tử vong do bệnh tiêu chảy và nâng cao sức khỏe của các bà mẹ, trẻ sơ sinh và cộng đồng nói chung, cũng như cuộc sống của những thôn dân vốn thường xuyên đi suốt nhiều giờ mỗi ngày để tìm tới nguồn nước sạch.

Pat Farmer và Mai Huy tập chạy trước hành trình xuyên Việt

Tận mắt chứng kiến những cái chết của nhiều trẻ em do thiếu nước sạch ở các nước Ấn Độ, Nepal, Ai Cập, Đông Timor, Peru... đã tạo nên một bước ngoặt trong cuộc đời của Pat Farmer - một thành viên Quốc hội Liên bang và Thư ký Quốc hội cho Bộ trưởng Giáo dục, Khoa học và Đào tạo Úc. Ông đã giã từ sự nghiệp chính trị cùng những đặc quyền đặc lợi để làm một việc mà lòng ông luôn thôi thúc: chạy bộ để kêu gọi mọi quyên góp. Pat Farmer không muốn chỉ ngồi trong các buổi họp báo và nói suôn về việc thay đổi cuộc sống con người. Ông muốn làm nhiều việc hơn là chỉ đứng trên một cái bục và hô hào những người giàu có hỗ trợ những người nghèo. Ông muốn làm một điều gì đó thực tế để giúp đỡ, nói một cách cụ thể là dấy lên ý thức về sự nghèo khổ đang tồn tại trong thế giới này và quyên tiền để xây những cái giếng, lắp đặt các hệ thống vệ sinh thích hợp cho một số cộng đồng nghèo nhất của thế giới.

Hoàn thành chuyến chạy bộ 21.000 km từ Cực Bắc đến Cực Nam của Trái đất trong vòng 10 tháng 13 ngày, cựu nghị sĩ Úc Pat Farmer đã khiến nhiều triệu người trên thế giới ngạc nhiên đến khâm phục. Họ càng sững sờ hơn khi biết rằng cuộc chạy bộ kiên trì của ông không nhằm chinh phục một thành tích thể thao, xác lập kỷ lục, hay để trở thành anh hùng..., mà nhằm kêu gọi gây quỹ để cung cấp và cải thiện nước sạch cho nhiều nơi nghèo khó khắp thế giới thông qua Hội Chữ thập đỏ Australia.

Trước đó, vận động viên siêu marathon này đã tham dự vô số cuộc chạy marathon cấp quốc gia và quốc tế, cũng thường vì công tác từ thiện. Ông đã “hồn nhiên đến vô tư” khi xác lập nhiều kỷ lục như: Kỷ lục thế giới về chạy vùng nhiệt đới dài nhất: 6.307km trong 83 ngày vào năm 1999; Kỷ lục thế giới về chạy 10.000km trong 129 ngày năm 1999; Kỷ lục thế giới về chạy băng qua sa mạc Simpson trong 129 ngày năm 1996 và 1998... Ngoài ra, Pat Farmer còn là cá nhân đầu tiên chạy 24 giờ theo chiều thẳng đứng, trèo lên và xuống tháp AMP ở Sydney, Úc (tương đương chạy lên đỉnh Everest) vào năm 1998 và lặp lại vào năm 2006.

“Tôi không bận tâm các tác hại cho cơ thể về lâu dài. Tôi luôn là người sống cho từng khoảnh khắc và đây chính là khoảnh khắc như thế. Ngoại trừ các con và gia đình tôi, cuộc chạy này là tất cả những gì có ý nghĩa nhất với tôi trong thời điểm này. Tôi phải thực hiện thành công cuộc hành trình này. Tôi phải hoàn tất việc này. Tôi có tiếng là người luôn hoàn thành cái gì tôi khởi sự, và lần này cũng sẽ không khác”, Pat Farmer cho biết.

Sự dũng cảm và đức hi sinh của Pat Farmer đã khiến một du học sinh Việt Nam tại Úc ngưỡng mộ đến mức bỏ công việc cậu vừa tìm được và thuyết phục Pat Farmer thực hiện một cuộc chạy bộ xuyên Việt Nam. Tân cử nhân này tên Mai Nguyễn Đình Huy, anh cũng đang ráo riết tập luyện để có thể chạy song hành cùng Pat Farmer tại chuyến xuyên Việt này. Mai Huy quan niệm: “Ai cũng có một cuộc đời để sống, vậy tại sao không làm những điều mình thích để đến khi nhắm mắt, mình không nói “ước gì” hay “nếu như”...”. Hy vọng hành trình Nối liền một dải Việt Nam sẽ là một trải nghiệm thú vị không chỉ cho Pat Farmer và Mai Huy mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều người về cách sống. Từ đó, họ có thể thay đổi thế giới trong họ, dám dấn thân cho những đam mê, những lý tưởng; và hơn hết, qua hành trình này, nhiều người sẽ mở lòng hơn, sẽ đóng góp để giúp đỡ, cứu vớt cho nhiều trẻ em nghèo trên khắp thế giới.

Hành trình Nối liền một dải Việt Nam được thực hiện nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt - Úc, được bảo trợ truyền thông bởi báo Thể thao & Văn hóa - Thông tấn xã Việt Nam; bảo trợ pháp lý bởi East West Lawyers. Lộ trình xuyên Việt này do Phòng Thương mại Công nghiệp châu Á tại Sydney làm chủ đầu tư và giữ bản quyền, với đối tác thực hiện tại Việt Nam là Công ty Lê Quý Dương - một đơn vị có kinh nghiệm quốc tế về việc tổ chức các sự kiện lớn.

Như Hà | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục