Olympic không dành cho... người nghèo

07:52 Thứ tư 18/07/2012

Giá vé xem các môn thi đấu tại Olympic 2012 quá cao khiến người dân thu nhập thấp ở Anh khó có cơ hội vào sân xem trực tiếp. Người dân Anh không có nhiều ưu tiên so với công dân các nước châu Âu khác.

Khi khởi động chiến dịch bán vé, chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic 2012 (LOCOG) Lord Sebastian Coe hào hứng cho biết vé sẽ đến với người hâm mộ càng nhiều càng tốt. Nhưng đến thời điểm này, chỉ Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) hài lòng với doanh thu lớn trong khi dân Anh, những người phải đóng thuế bổ sung tài chính cho giải, lại thất vọng. Những khán giả Anh “chầu rìa” đầu tiên chính là những người có thu nhập thấp.

Vé xem Olympic là quá cao với người nghèo - Ảnh: Internet

Theo phân cấp trong cơ cấu phân phối vé, ưu tiên số 1 là thành viên “gia đình Olympic” bao gồm ủy ban Olympic các quốc gia, liên đoàn thể thao các nước và đối tác truyền thông. Sau đó vé được phân bổ cho các nhà tài trợ rồi cuối cùng mới là công chúng.

Người dân Anh không có nhiều ưu tiên so với công dân các nước châu Âu khác trong việc mua vé đầy gian nan. Đầu tiên họ phải vượt qua vòng rút thăm may rủi với tỉ lệ “chọi” khá cao để được xếp hàng mua vé vào tháng 3-2011. Đến tháng 5-2011, nhiều người không khỏi bị sốc khi phải tính tiền hóa đơn vé mà họ may mắn vượt qua vòng đầu tiên.

Phải thừa nhận LOCOG khá sáng tạo với các chương trình tặng vé (lượng rất ít) cho cư dân London, chương trình “Pay your age” đối với những người dưới 16 tuổi (bao nhiêu tuổi thì trả bấy nhiêu bảng cho một vé). Nhưng rốt cuộc chỉ có 1,2 triệu vé, chiếm khoảng 28% của tổng số 8,8 triệu vé, được bán với giá thấp hơn 20 bảng. Số vé còn lại đều được bán với giá “trên trời”.

Điều này dẫn đến hệ quả là còn đúng 10 ngày nữa Olympic 2012 khởi tranh nhưng LOCOG vẫn còn tồn nhiều vé, kể cả môn thể thao nữ hoàng - điền kinh. Ví dụ, một chiếc vé xem điền kinh tiếp sức 4x100m hay xe đạp lòng chảo có giá rẻ nhất khoảng 700 bảng. Một chiếc vé xem lễ khai mạc có thể lên đến 2.012 bảng. Nhiều môn thể thao tại Olympic 2012 có giá vé đắt gấp 10 lần so với Olympic Bắc Kinh bốn năm trước. Phi lý nhất là những môn ít phổ biến tại Anh như hockey mà vẫn được bán với giá 75 bảng/vé nên hầu như không có người mua.

Theo kết quả thăm dò của tờ Telegraph (Anh), 75% người dân Anh tham gia cho ý kiến đều thất vọng với quy trình bán vé và giá vé. Những người được hỏi cho biết LOCOG chưa quan tâm đúng mức để người dân Anh có cơ hội “thưởng thức Olympic một lần trong đời”, và họ đòi bồi thường “sáu năm phải sống trong bất tiện để chuẩn bị cho giải”.

Thế nên, nhiều cư dân London sẽ chọn cách thưởng thức Olympic thông qua các sự kiện miễn phí bên ngoài sân vận động. Còn lại, hầu hết sẽ xem truyền hình trực tiếp tại nhà cùng bạn bè và gia đình. Trong khi đó, khoảng 4 triệu người Anh sẽ rời đất nước để đi du lịch trong thời gian diễn ra Olympic 2012.

* Ban tổ chức Olympic London 2012 đã nhờ cảnh sát Anh giám sát và ngăn cấm những doanh nghiệp, công ty trên toàn thế giới quảng cáo trái phép suốt thời gian diễn ra giải đấu này. Nếu ai vi phạm, có thể phải nộp phạt 20.000 bảng Anh trở lên. (Telegraph)

* Trưởng ban tổ chức Olympic London 2012 Sebastian Coe tuyên bố giải đấu sẽ được đảm bảo an toàn tuyệt đối, bất chấp việc công ty phụ trách an ninh G4S không cung cấp đủ nhân viên bảo vệ cho giải. (AFP)

* Tay vợt người Mỹ Serena Williams đặt mục tiêu sẽ đoạt HCV nội dung đơn nữ ở Olympic London 2012 để hoàn tất bộ sưu tập tất cả danh hiệu lớn trong sự nghiệp. (Reuters)

* Do khách du lịch đến Anh rất đông trong thời gian diễn ra Olympic London 2012, nên giới truyền thông nước Anh đã cảnh báo sự khan hiếm về chỗ ở. Đồng thời theo phân tích của họ, trung bình 10 người sẽ bị nhét vào một phòng và 75 người phải sử dụng chung một buồng tắm. (Daily Mail)

* Đoàn thể thao Vương quốc Anh đặt mục tiêu phải đoạt ít nhất 48 huy chương ở Olympic London 2012, xếp thứ tư toàn đoàn với khoảng 21 HCV. (The Sun)

* Tổng thống Bulgaria Rosen Plevneliev đã lên kế hoạch đến thăm London trong thời gian diễn ra Olympic 2012 và sẽ xem lễ khai mạc. (www.focus-sport.net)

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục