Niềm hy vọng huy chương Olympic đang lung lay

08:58 Chủ nhật 01/04/2012

Trong số những VĐV Việt Nam đã giành quyền dự Olympic London 2012, Phan Thị Hà Thanh (Thể dục dụng cụ - TDDC) là niềm hy vọng huy chương lớn nhất. Bởi, Hà Thanh đến Olympic bằng cửa hạng nhất: Đoạt HCĐ thế giới. Thế nhưng, niềm hy vọng huy chương đang bị đánh đố vì những lý do hết sức nghiệp dư của cả một hệ thống.

Vận động viên thể dục dụng cụ Phan Thị Hà Thanh

Sở dĩ kỳ vọng vào khả năng giành huy chương của Hà Thanh là vì cô đã đoạt HCĐ giải vô địch thế giới hồi năm ngoái tại Nhật Bản (nội dung nhảy ngựa). Chính tấm HCĐ đó đã đưa Hà Thanh thẳng đến Olympic mà không cần bất cứ chuẩn nào. Giành huy chương giải vô địch thế giới cũng đồng nghĩa với khả năng giành huy chương Olympic, bởi thành phần dự giải vô địch thế giới và Olympic không khác nhau là mấy. Thế nhưng, suốt nhiều tháng qua, dường như niềm hy vọng huy chương số 1 của thể thao Việt Nam chẳng được đầu tư hoặc có được sự quan tâm tương xứng với sự kỳ vọng.

Ngoài chuyện chế độ không hề thay đổi so với ngày thường (200.000 đồng tiền ăn/ngày và 150.000 đồng tiền công/ngày – chẳng khác tất cả các VĐV bình thường nào khác), Hà Thanh vẫn phải tập “chay” suốt từ sau Tết Nguyên đán đến nay. Lẽ ra, với trọng tâm hướng đến đấu trường Olympic trong tư cách niềm hy vọng huy chương hàng đầu, nhiều người ngỡ rằng Phan Thị Hà Thanh phải được tham dự những chuyến tập huấn nghiêm túc, hay tham dự các giải đấu đúng tầm để giữ phong độ. Đằng này, Hà Thanh ngày qua ngày chỉ quanh quẩn bên những dụng cụ tập luyện quen thuộc, khác xa không khí của những cuộc tranh tài đỉnh cao.

Chưa hết, mới đây, HLV chuyên huấn luyện Hà Thanh trong suốt thời gian qua là ông Cao Vân Đoạn (người Trung Quốc) lại về nước vì chuyện gia đình, càng khiến cho Hà Thanh gặp khó trong quá trình tập luyện. Ngành TDTT vội vã đôn một HLV của đội… trẻ Hà Nội lên “chữa cháy”, với mục đích chính là giúp Hà Thanh tránh chấn thương, chứ với năng lực có hạn, vị HLV này khó giúp Hà Thanh nhanh chóng lấy lại cảm giác của một VĐV đã được xem là có đẳng cấp thế giới, hoặc giúp Hà Thanh tập luyện với những bài tập có độ khó tương xứng với đẳng cấp của cô.

Chuyến tập huấn gần nhất của Phan Thị Hà Thanh là tại Trung Quốc vào tháng 4. Sau đó là một giải đấu tại Bỉ vào tháng 6, trước khi sang Anh dự Olympic. Tuy nhiên, suốt hơn 5 tháng trời không được hưởng không khí của những cuộc tranh tài đỉnh cao (tính từ sau SEA Games 26 và giải tập quốc tế tại Nhật tháng 11-2011), chẳng ai dám chắc là Phan Thị Hà Thanh sẽ giữ được phong độ, cũng như giữ nguyên hy vọng giành huy chương Olympic cho thể thao Việt Nam.

Thúy Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục