Những bước chân không mỏi

12:51 Chủ nhật 24/02/2013

Nếu tìm kiếm danh hiệu HLV cao tuổi nhất trong làng thể thao Việt Nam, chắc không ai qua được Bùi Lương. Năm nay đã ở tuổi 76 nhưng cựu VĐV, HLV lừng danh Hà Nội này vẫn miệt mài theo đuổi nghiệp HLV mà ông trót mang vào người.

HLV Bùi Lương và cô học trò Phạm Thị Hiên, vô địch bán marathon nữ tại Nha Trang năm 2009. Ảnh: Tường Vũ

Dường như ông luôn buộc người khác phải nhớ đến mình. Nghỉ hưu ở Hà Nội với bảng thành tích lẫy lừng, ông bôn ba qua Hà Tây (cũ), Bộ đội Biên phòng rồi trở lại đội tuyển quốc gia. Tưởng ông đã vào quên lãng thì năm ngoái, cả làng điền kinh Việt Nam buộc phải nhắc đến ông. Khi ấy, ông huấn luyện Trần Văn Lợi (Bình Phước) lên ngôi vô địch quốc gia nội dung marathon. Trước đó, Bình Phước chẳng có tên tuổi trong làng điền kinh Việt Nam. Mảnh đất này có yếu tố con người nhưng lại thiếu một HLV đủ tài để biến tiềm năng thể thao thành những tấm HCV quốc gia.

Như một cơ duyên, lãnh đạo ngành thể thao Bình Phước được gặp HLV Bùi Lương. Cuộc nói chuyện giữa hai bên trở nên thân thiết, như người trong nhà từ lúc nào không hay. Một người thì đau đáu tìm cách mang lại thành tích cho điền kinh tỉnh nhà. Một người lại thích chinh phục những thách thức, khó khăn trong nghề. Kết cục câu chuyện đương nhiên là việc HLV Bùi Lương chấp nhận về làm việc cho thể thao Bình Phước. Nhưng trước khi đến Bình Phước, vị HLV lão làng này lại phải làm "công tác tư tưởng" với người vợ vốn lúc nào cũng hy vọng chồng mình làm việc gần nhà hoặc nghỉ hẳn nghề huấn luyện. Biết tính chồng, máu nghề nghiệp của chồng lúc nào cũng mạnh mẽ nên vợ ông chấp nhận. Thế là ông lại hăm hở lên đường hệt như một chàng trai đi khám phá vùng đất lạ.

Với HLV Bùi Lương, những ngày đầu ở Bình Phước cách đây gần hai năm thực sự khó khăn. VĐV chỉ lèo tèo vài người, người được ông chấm là Trần Văn Lợi lại mới nghỉ thi đấu. Thế nên việc đầu tiên của ông là đưa Trần Văn Lợi trở lại tập luyện và gây dựng đội ngũ VĐV. Thành công khi thuyết phục Trần Văn Lợi trở lại thi đấu, ông lại đối mặt với khó khăn kinh phí của thể thao Bình Phước. VĐV theo tập marathon mà chế độ ăn chỉ 55.000 đồng/ngày là quá ít. Nhưng ít thì cũng phải chấp nhận vượt khó. Tất nhiên, hành trình vượt khó ấy không dễ dàng. Trong khó khăn, VĐV khó tránh khỏi nản chí. Cả những người mà HLV Bùi Lương kỳ vọng nhất cũng có lúc sao nhãng luyện tập. Đến lúc này, ông gọi họ lại, bảo thẳng: "Đời tôi nhiều lúc vất vả hơn bây giờ nhiều lần mà không hé răng kêu ca một lời và vẫn vượt qua. Các cậu cảm thấy không tập được thì có thể nghỉ luôn. Nói thật, nếu không huấn luyện các cậu thì tôi sẽ huấn luyện người khác".

Sau lần "trút bầu tâm sự" như vậy, mọi chuyện mới đi vào quỹ đạo. Đúng như HLV Bùi Lương nói, những khó khăn về vật chất rồi cũng vượt qua. Chức vô địch "Giải leo núi Bà Rá 2012" của Trần Văn Lợi (Bình Phước) như củng cố thêm niềm tin cho thầy trò Bùi Lương. Đến Giải vô địch quốc gia, Trần Văn Lợi lên ngôi vô địch marathon để giờ đây đứng trong đội tuyển quốc gia. Thành tích đặc biệt ấy của Trần Văn Lợi cũng khiến chế độ ăn của VĐV này được tăng lên mức 150 nghìn đồng/ngày - mức cao nhất với thể thao Bình Phước. Tiếng vang từ những tấm HCV marathon của Trần Văn Lợi khiến việc gây dựng đội ngũ VĐV kế thừa dễ dàng hơn hẳn. Hiện tại các tuyến marathon của Bình Phước đã có hơn 20 VĐV, con số đáng mơ ước với nhiều địa phương khác. Còn ông thầy Bùi Lương được tặng danh hiệu "Chiến sỹ thi đua" của tỉnh năm 2012. Biết tin này ông ngỡ ngàng và nói với lãnh đạo thể thao tỉnh: "Tôi chỉ là người làm thuê cho các anh mà sao lại được tặng danh hiệu này?". "Quan trọng nhất là anh đã cống hiến hiệu quả cho tỉnh nhà nên danh hiệu đó đương nhiên thuộc về anh" - lãnh đạo thể thao Bình Phước trả lời. Chỉ một câu nói đó cũng đủ làm vị HLV lão làng này cảm động. Đối với ông, cái tình mà lãnh đạo thể thao, VĐV Bình Phước dành cho thật khó kể. Hai cái Tết gần đây, lãnh đạo thể thao tỉnh (khi thì Giám đốc, khi thì Phó Giám đốc) đều trực tiếp đưa ông lên TP Hồ Chí Minh để bay ra Bắc. Như thế cũng quá đủ để ông có trách nhiệm hơn với thể thao Bình Phước.

Ngày 24-2 này, các VĐV của HLV Bùi Lương sẽ tham dự Giải marathon Châu Á tại Hong Kong (Trung Quốc). Còn HLV Bùi Lương lại ở nhà, dành cơ hội trau dồi chuyên môn nơi đất khách cho các HLV trẻ. Ngày 12 Tết, ông lại vào Bình Phước để tiếp tục theo đuổi những kế hoạch của mình. Gọi điện cho ông, ông hồ hởi: "Tớ còn nhiều kế hoạch nhưng quan trọng nhất là đến năm 2014, khi tớ kết thúc hợp đồng với Bình Phước, thì điền kinh ở đây đủ mạnh để trụ vững ở giải vô địch quốc gia và có VĐV trong đội tuyển quốc gia. Tớ tin mình sẽ làm được!".

Thuỳ An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục