Nho còn xanh…

07:38 Thứ ba 07/01/2014

Cái thua trước U-19 AS Roma không phải là cái thua về kỹ thuật mà là thua về công thức của hai lò đào tạo khác nhau một trời một vực.

Lò AS Roma dạy cầu thủ thứ bóng đá thực dụng chơi bóng có tổ chức từ hàng phòng ngự trở lên và làm nhiều người nhớ lại truyền thống phòng ngự Catenacio của người Ý. Lò JMG của Arsenal đào tạo theo công thức biến các cầu thủ của lò mình thành những cầu thủ tấn công với ưu điểm về kỹ thuật và thiên hướng của những cầu thủ luôn lao về tuyến trên.

U19 Việt Nam thua đầy tiếc nuối trước U19 AS Roma. Ảnh: Internet

Không thể nói lò nào hoàn hảo hơn bởi mỗi lò đào tạo có một mục đích riêng của họ. Thế nên cũng không nên ngạc nhiên vì sao các cầu thủ U-19 Việt Nam (đa phần là lò HAGL - Arsenal JMG) chỉ giỏi trong tấn công và rất hay giật mình khi bị phản công.

Công nghệ đào tạo của Học viện JMG không đào tạo hậu vệ và thủ môn bởi họ nhắm đến “phân khúc thị trường” là chỉ “xuất” tiền vệ và tiền đạo cho các đội bóng. Vì thế mà không khó nhìn ra rằng cầu thủ chơi thủ hay nhất trong đội hình U-19 Việt Nam là Văn Thiết của lò Viettel - một trung vệ đúng nghĩa và có khuynh hướng bọc lót.

Nói rằng các cầu thủ U-19 Việt Nam phải học lối chơi của AS Roma thì không thể bởi trường lớp không đào tạo họ chuyên phòng ngự kiểu người Ý đá bóng.

Vấn đề là các cầu thủ U-19 Việt Nam sẽ khắc phục bài tấn công hào hoa, đẹp mắt nhưng chưa hiệu quả như thế nào.

Nho vẫn còn xanh và rất cần thời gian đủ dài lẫn cần nước, cần dinh dưỡng… để nho chín.
Nguyễn Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục