Nhìn người Thái, bóng đá Việt Nam có xót xa?

11:21 Thứ ba 20/12/2016 | 1

Có lẽ, đã đến lúc chúng ta thôi mộng mơ về một giải đấu mạnh nhất nhì Đông Nam Á và giải đấu nào, chúng ta cũng xứng đáng là ứng cử viên số một.

Vào năm 2008, dù tuyển Thái Lan thất bại trước tuyển Việt Nam ở chung kết AFF Cup nhưng không một ai nói rằng họ không mạnh. Điều tương tự đã xảy ra ở bất kỳ thời điểm nào, dù người Thái thật sự mạnh hoặc đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ hoặc hoàn toàn do người trẻ nắm giữ vận mệnh của quốc gia như những năm gần đây.

thai-lan

 Người Thái ngày càng bỏ xa phần còn lại của bóng đá Đông Nam Á.

Một minh chứng để thấy rằng người Thái hoàn toàn vượt trội so với các đội bóng khu vực. Đó chính là trận chung kết lượt về vừa qua ở AFF Cup 2016. Ở chung kết lượt đi, tuyển Thái Lan đã bất ngờ để thua 1-2 trước tuyển Indonesia, nhưng họ không hề nao núng ở lượt về. Thậm chí, thầy trò HLV Kiatisuk Senamuang tỏ ra bình tĩnh đến lạ thường và thể hiện một sức mạnh khó cưỡng.

Điều đó chứng tỏ một điều rằng, bóng đá Thái Lan đã vượt ra khỏi biên giới của Đông Nam Á. Và trình độ của người Thái đã có thể vượt lên và hoàn toàn xứng đáng có một vị trí ở Châu Á. Điều đó đang diễn ra ngược lại với bóng đá Việt Nam. Cũng một đối thủ Indonesia nhưng cách giải quyết vấn đề của cả hai nền bóng đá này là hoàn toàn khác hẳn.

Hãy nhớ lại hai trận bán kết trước người Indonesia. Tuyển Việt Nam hoàn toàn bị động và thiếu phương án trên đất khách. Trên sân nhà Mỹ Đình, thầy trò HLV Hữu Thắng lại thiếu phương án và giải pháp tấn công để ghi bàn vào lưới tuyển Indonesia. Tuyển Việt Nam đã chiến thắng sau 90 phút ở bán kết lượt về ấy nhưng không thể nói chúng ta thắng vì hơn về trình độ.

dtvn

 Đội tuyển Việt Nam ngậm ngùi dừng bước tại AFF Cup dù được đánh giá cao hơn hẳn Indonesia.

Còn tuyển Thái Lan, họ đã giải quyết vấn đề rất chủ động, không để tuyển Indonesia có thể thoải mái và chủ động trong phòng ngự. Và đương nhiên, tuyển Thái Lan càng không để cho đối thủ có thể ghi bàn thêm một lần nữa, điều đã ngược lại với tuyển Việt Nam. Những so sánh ấy để thấy rằng, trong đội hình đội tuyển Thái Lan và Việt Nam đều có những tài năng trẻ sáng giá, có các tuyển thủ chất lượng nhưng trình độ vẫn rất chênh lệch khi so sánh.

“Trông người mà ngẫm đến ta”. Chúng ta không thể mãi chê bai nền bóng đá nước nhà và cách làm việc mãi mà không thể tiến bộ trong suốt bao năm qua. Điều khiến chúng ta xót xa là tại sao, bóng đá Việt Nam luôn có những đôi chân bạc tỷ, những tài năng trẻ sáng giá, những tuyển thủ đã thi đấu hết mình nhưng vẫn thất bại? Đó là điều mà bóng đá Việt Nam cần phải đi tìm câu trả lời.

Hãy xem qua những thành tích của người Thái. Đã 15 lần vào chung kết SEA Games, người Thái vô địch 13 lần. Ở AFF Cup, người Thái vào chung kết 7 lần và họ có 5 lần lên ngôi vương. Còn bóng đá Việt Nam thì sao? Có lẽ, đã đến lúc chúng ta thôi mộng mơ về một giải đấu mạnh nhất nhì Đông Nam Á và giải đấu nào, chúng ta cũng xứng đáng là ứng cử viên số một. Hãy thực tế và hãy nhìn người Thái để chấp nhận làm lại.

Su Bin - Thể thao Việt Nam | 10:05 20/12/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục