Nhìn lại thất bại của Arsenal: Sai một li, đi cả dặm

18:08 Thứ năm 26/02/2015

Có lẽ do quá nóng vội, muốn nuốt chửng Monaco ở trận lượt đi mà HLV Wenger đã mắc sai lầm trong việc sắp xếp đội hình và chiến thuật. Hệ quả, Arsenal đã phải nếm 1 trong những thất bại ê chề nhất lịch sử dự Champions League…

1. Trong 4 mùa giải gần nhất, Arsenal đều sớm nói lời chia tay đấu trường Champions League ở vòng knock-out. Ở 4 lần gục ngã ấy, có tới 3 lần Pháo thủ để thua ngay ở trận lượt đi (1 lần trước Milan và 2 lần trước Bayern Munich). Đêm qua, thầy trò Arsene Wenger lại để thua ở trận lượt đi nhưng thất bại này gây sốc hơn hẳn khi đối thủ của họ chỉ là AS Monaco.

Nói Monaco là lá thăm mơ ước của Arsenal không ngoa bởi xét ở cả 2 góc độ chuyên môn và tình cảm, đối thủ này đều khiến HLV Arsene Wenger hài lòng. Chỉ có điều những toan tính của Giáo sư đã sớm đổ vỡ ngay ở trận lượt đi.

Không nhiều người nghĩ rằng 1 đội bóng đang trong giai đoạn thoái trào như Monaco có thể cầm hòa Arsenal ở Emirates chứ chưa nói tới chuyện giành chiến thắng. Ấy vậy mà họ đã làm được điều khó hơn khi chọc thủng lưới Ospina 3 lần và coi như đặt 1 chân vào vòng tứ kết.

Điều gì đã xảy ra với Arsenal? Có lẽ đến HLV Arsene Wenger cũng phải tự hỏi mình điều đó khi ngước mắt nhìn bảng tỉ số sau tiếng còi khai cuộc. Thời tiết ở London tối qua khá lạnh nhưng những giọt mồ hôi vẫn lăn dài trên trán ông thầy người Pháp. Trước mắt ông là thất bại ê chề, còn sau lưng là những tiếng la thét phản đối của CĐV nhà.

Trong vẻ mặt thất vọng, HLV Wenger chỉ kịp thốt lên 2 chữ “kinh hoàng” và đổ lỗi cho hàng phòng ngự.

2. Thật vậy! Ở trận đấu này, hàng thủ Arsenal chơi quá tệ. Gần như tất cả đều mắc sai lầm vị trí, khiến con đường tới khung thành Ospina trở nên rộng mở. Đó là cơ hội quá tốt với AS Monaco dù họ là đội bóng có hàng công tệ nhất ở vòng 1/8 (chỉ ghi được 4 bàn thắng ở vòng bảng).

Hàng công Arsenal cũng chẳng khá khẩm khi Giroud liên tục bỏ lỡ cơ hội, còn Sanchez, Ozil, Welbeck lại mất hút trước hàng thủ được tổ chức tốt của Monaco. Cần nhớ rằng Monaco là đội bóng có hàng thủ tốt nhất Champions League mùa này. Trong 6 trận đấu ở vòng bảng, đoàn quân dưới quyền Leonardo Jardim chỉ phải nhận vỏn vẹn 1 bàn thua.

Thất bại nào cũng có lý do và đêm qua, HLV Arsene Wenger có lẽ là người bị chỉ trích nhiều nhất vì sai lầm trong đấu pháp và cách tiếp cận trận đấu. Có lẽ do quá nóng vội, muốn nuốt chửng Monaco ở trận lượt đi mà Giáo sư đã sử dụng tới 5 ngôi sao có xu hướng tấn công (Cazorla, Ozil, Sanchez, Welbeck và Giroud). Trong khi đó, chỉ có Coquelin làm nhiệm vụ bọc lót, thu hồi bóng.

Ra sân với 1 đội hình thiếu cân đối và sự thận trọng, không bất ngờ khi Arsenal liên tục rơi vào thế trận bấp bênh, đặc biệt khi Monaco sử dụng những đường chuyền dài vượt tuyến. 3 bàn thua mà Arsenal phải nhận đến từ cả 3 hướng: trung lộ, cánh phải và cánh trái. Bẫy việt vị mà Pháo thủ sử dụng gần như không thể phát huy tác dụng trước các cầu thủ có thể lực và tốc độ tốt của Monaco.

Nói như cựu trung vệ Martin Keown, HLV Arsene Wenger đã chơi canh bạc quá mạo hiểm trước Monaco, đội bóng vốn chơi phòng ngự - phản công rất hay kể từ khi HLV Leonardo Jardim tới Louis II.
Cái sai của Arsenal ngày càng lớn dần sau bàn thua đầu tiên. Sự nôn nóng, thiếu bản lĩnh của Pháo thủ thể hiện ở việc họ đẩy quá cao đội hình, như thể đây là trận quyết định tấm vé đi tiếp. Ở 1 trận đấu mà sai lầm tăng theo cấp số nhân như vậy, Arsenal đã phải trả cái giá rất đắt mà khả năng lớn sẽ là nhường tấm vé đi tiếp cho Monaco…

3. Cái hay mà người ta mê mệt Arsenal là sự phản kháng mạnh mẽ trong thế đường cùng. Ở mùa giải 2010-11, dù không thể ngược dòng trước Milan nhưng Pháo thủ cũng đã khiến đội bóng Ý toát mồ hôi hột khi thắng lại với tỉ số 3-0 (lượt đi thua 0-4). 1 mùa sau đó, thầy trò Wenger cũng gây sốc khi đánh bại Bayern 2-0 ngay tại Allianz Arena trong trận lượt về và chỉ chịu dừng bước bởi luật bàn thắng sân khách. Liệu Arsenal có thể bùng nổ theo cách tương tự trước Monaco trong trận lượt về?

Có thể nhưng rất khó bởi ở trận lượt về, họ phải làm khách ở sân Louis II, nơi mà Monaco mới chỉ nhận vỏn vẹn 7 bàn thua sau 25 trận ở Ligue 1 mùa này. Với cái vốn có được ở Emirates, chẳng dại gì Monaco không áp dụng đấu pháp phòng ngự - phản công để tiếp tục hạ sát Arsenal.

Trong khi đó, để ngược dòng và giành quyền vào tứ kết, Arsenal phải ghi ít nhất 3 bàn thắng (đồng thời không để lọt lưới). Đó quả thực là nhiệm vụ khó với hàng công Arsenal, nhất là khi Monaco chủ động “đổ bê tông”.

Trong 3 mùa giải gần nhất, người ta đều được chứng kiến sự phản kháng mạnh mẽ của Arsenal sau thất bại ở lượt đi vòng 1/8. Chỉ có điều, nó quá muộn màng...

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục