Nhìn lại SEA Games 27: Buồn nhiều hơn vui

13:59 Thứ hai 23/12/2013

(TinTheThao.com.vn) - Sau hơn 10 ngày tranh tài chính thức, TTVN đã khép lại cuộc chơi tại đấu trường khu vực. Nếu nhìn vào số lượng huy chương trên bảng tổng sắp, dễ thấy là VN đã có một kì SEA Games khá thành công khi đoạt 73 HCV (vượt chỉ tiêu 3 HCV). Tuy nhiên, nếu căn cứ vào diễn biến thực tế của một số môn có trong chương trình thi đấu của Olympic hay Á vận hội, thì những thành tích đó vẫn còn rất đáng lo.

Thiếu nhân tố mới có chất lượng

Kết thúc kì đại hội trên đất Myanmar, VN đã hiện thực hóa được mục tiêu nằm trong top 3 toàn đoàn. Ở môn điền kinh, Vũ Thị Hương và Nguyễn Văn Lai vẫn rất xuất sắc khi cả 2 đã tạo nên những “cú đúp” ấn tượng ở đường chạy sở trường. Nguyễn Thị Ánh Viên ít nhiều khẳng định tài năng với 3 HCV trên đường đua xanh, hay Thạch Kim Tuấn thiết lập 2 kỷ lục mới của SEA Games ở môn cử tạ. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận một cách khách quan, TTVN vẫn chưa thể tìm thấy một nhân tố nào đủ sức để gánh vác trọng trách giành vàng ở kì ASIAD năm sau tại Incheon, Hàn Quốc.

Trong số 73 HCV của VN tại SEA Games 27, chỉ có thành tích của Vũ Thị Hương đủ sức cạnh tranh HCV ở sân chơi châu lục.

Thực tế, nếu nhìn vào 73 chiếc HCV giành được, chỉ có đúng thông số của Vũ Thị Hương ở đường chạy 200m là đủ khả năng giành vàng tại sân chơi khu vực. Ở các môn thi được xem là thế mạnh còn lại như vật, taekwondo, bơi lội, bắn sung, cầu mây, cử tạ… chỉ được sắp ở nhóm “nhiều khả năng có huy chương” và chưa chắc thắng ở bất cứ nội dung nào.

Những gương mặt trẻ như Bùi Thị Thảo (điền kinh) hay Lâm Quang Nhật (bơi lội) tuy đã xuất sắc lên ngôi tại “ao làng”, nhưng nếu vươn ra đấu trường lớn hơn, trước những đối thủ rất mạnh từ các cường quốc như Trung Quốc, Nhật Bản hay Hàn Quốc… thì chắc chắn cơ hội sẽ rất mong manh. Bởi công bằng mà nói, thành tích ở SEA Games gần như không có tính liên thông với các sân chơi khu vực và thế giới. Việc những Văn Ngọc Tú, Vũ Thị Hương hay Trương Thanh Hằng từng thắng như “chẻ tre” tại sân chơi khu vực, để rồi thất bại chóng vánh tại ASIAD hay Olympic chính là minh chứng rõ ràng nhất.

Thất bại toàn diện của các đội bóng

Trong số 33 môn tranh tài tại kì đại hội lần này, có lẽ bóng đá chính là môn được NHM quan tâm nhiều nhất. Thế nhưng, cả 2 đội tuyển đều không thể đáp lại kỳ vọng và để lại ít nhiều những sự tiếc nuối.

Với các cầu thủ nam, hành trình chinh phục ngôi vương đã bị dội một gáo nước lạnh ngay từ vòng bảng. Đem theo một đội hình chưa phải là mạnh nhất, dĩ nhiên là chúng ta chỉ có thể “bắt nạt” được Lào và Brunei trước khi thua đau Singapore và Malaysia.

Thực tế, Singapore và Malaysia là 2 đối thủ đã không còn mạnh như những năm trước, với lối chơi nhạt dần đều và không có nhiều đột biến. Bởi thế, nguyên nhân thất bại của tuyển nam phần lớn xuất phát từ các học trò của HLV Hoàng Văn Phúc, chúng ta đã và đang cho thấy mình “yếu” và “thiếu” đủ thứ ở sân chơi khu vực.

Sau tuyển nam, đội nữ cũng thất bại do những sai lầm ở hàng phòng ngự.

Nếu thất bại của tuyển nam ít nhiều đã được báo trước, thì việc tuyển nữ không bảo vệ được ngôi vô địch thật sự là một cú sốc lớn ở kì SEA Games năm nay.

Khởi đầu hoàn hảo bằng những trận thắng tưng bừng tại vòng bảng là tiền đề không thể tốt hơn để thầy trò HLV Trần Vân Phát củng cố niềm tin trước khi bước vào lượt trận cuối cùng. Nhưng đáng tiếc là sau chuỗi phong độ ấn tượng ấy, tuyển nữ đã phải chấm dứt tham vọng lần thứ 5 nắm ngôi hậu khi để thua sát nút Thái Lan ở trận chung kết.

Chơi tốt trong suốt cả giải, nhưng sai lầm của hàng phòng ngự ở thời điểm quyết định đã khiến các cô gái VN sảy chân và phải trả giá đắt bằng việc trở thành nhà cựu vô địch.

Nhìn một cách tổng thể, các đội bóng VN không hề kém cạnh đối thủ về kỹ chiến thuật lẫn tinh thần thi đấu. Nhưng chúng ta thua là bởi lực lượng không đồng đều, phong độ thiếu ổn định và cả tâm lý ở những thời điểm quyết định.

Trong khi Thái Lan luôn thể hiện một tinh thần thoải mái ở những cuộc đụng độ với VN, thì các cầu thủ VN lại tỏ ra quá cứng nhắc và căng thẳng trong nhiều tình huống, dẫn đến thua cuộc đáng tiếc. Không chỉ bóng đá ngoài trời, cả 2 đội tuyển futsal nam và nữ của VN đều thua tan nát trước Thái Lan ở các trận chung kết.

Thế nên, dù hoàn thành chỉ tiêu đứng vững trong top 3 đoàn dẫn đầu, nhưng có một thực tế phải nhìn nhận, đó là việc VN ngày càng để đối thủ chính là Thái Lan bứt quá xa tại sân chơi khu vực. Bắt kịp khoảng cách ấy đã là một điều không hề dễ dàng, chứ chưa nói đến việc có thể vượt mặt thể thao xứ sở chùa vàng trong tương lai.

Đức Nam | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục