Người Hàn Quốc thân thiện với VĐV Triều Tiên

07:43 Thứ hai 22/09/2014

Trái với thái độ lãnh đạm của một số ít người, đa số người dân Hàn Quốc tỏ thái độ thân thiện và dành sự cổ vũ hết mình cho các VĐV CHDCND Triều Tiên tại Asiad Incheon 2014.

Trước thềm Asiad Incheon 2014, một nhóm người dân ở thành phố Goyan (Hàn Quốc) đã biểu tình khi trông thấy quốc kỳ của Triều Tiên được treo trên đường phố (cùng với nhiều quốc kỳ của các quốc gia khác tham dự Asiad 2014). Chính sự quyết liệt này đã khiến Chính phủ Hàn Quốc phải ra quy định cấm tất cả người dân Hàn Quốc không được động vào lá quốc kỳ của CHDCND Triều Tiên tại các địa điểm tổ chức Asiad nhằm tránh một số hành động phỉ báng có thể xảy ra.

CĐV Hàn Quốc cổ vũ cho VĐV cử tạ CHDCND Triều Tiên Om Yun Chol - Ảnh: N.K.

Nhưng không khí diễn ra tại Incheon những ngày qua lại đang đi ngược với lo ngại của Chính phủ Hàn Quốc. Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu như mỗi khi các VĐV Triều Tiên ra sân thi đấu, họ nhận được sự ủng hộ hết mình của khán giả chủ nhà. Hôm 20-9, khi lực sĩ cử tạ Om Yun Chol thi đấu, khá đông khán giả Hàn Quốc đã đến xem và ủng hộ Om Yun Chol như chính VĐV nước mình. Trong một số môn thi đấu khác như judo, khán giả Hàn Quốc cũng dành thái độ thân thiện tương tự.

Cô Park Hin Jee, một phụ nữ dẫn con đến cổ vũ cho lực sĩ Om Yun Chol thi đấu, nói: “Họ (VĐV Triều Tiên) là đồng bào của chúng tôi. Gia đình tôi có nhiều người đã đến Triều Tiên từ cách đây nhiều năm và theo tôi biết, tôi có rất nhiều anh em họ đang sống ở Triều Tiên. Tôi chưa bao giờ được biết mặt họ nhưng từ nhỏ, cha mẹ tôi luôn dạy tôi rằng phải thương yêu những người anh em của mình”.

Thái độ chào đón của người dân Hàn Quốc với đoàn thể thao CHDCND Triều Tiên đã có từ buổi lễ khai mạc hôm 19-9. Khi đoàn thể thao Triều Tiên tiến ra từ đường hầm, hàng vạn khán giả Hàn Quốc đã đứng dậy và liên tục vẫy tay chào đón. Chỉ mỗi đoàn thể thao của chính Hàn Quốc là nhận được sự ủng hộ nồng nhiệt hơn. Trong ngày thi đấu môn judo, một tình nguyện viên tên Do Won Soo nói với tôi rằng anh ta không muốn ủng hộ các VĐV Triều Tiên nhưng khi trông thấy võ sĩ Triều Tiên Kim Chung Hyok thi đấu, Won Soo vẫn tỏ thái độ vui mừng đầy tự nhiên. Đáp lại thịnh tình của các khán giả chủ nhà, những VĐV Triều Tiên khi ra sân đều tươi cười với những CĐV của đất nước láng giềng.

Bên cạnh sự thân thiện của khán giả đối với đoàn thể thao Triều Tiên, một tín hiệu tích cực khác của Asiad Incheon 2014 là bầu không khí nơi đây cũng đang nóng dần. Trong hai ngày 20 và 21-9, đã có hàng ngàn khán giả địa phương đổ đến các nhà thi đấu những môn wushu, judo, cử tạ và bơi lội. Bà Seo Min Hee, một tình nguyện viên ở nhà thi đấu Dowon - nơi tổ chức môn judo, cho biết đây là lần đầu tiên nơi đây tổ chức một giải đấu thể thao lớn nên rất nhiều người dân háo hức đến xem. Một phần cũng bởi hai ngày thi đấu đầu tiên sau lễ khai mạc trùng với dịp nghỉ cuối tuần.
 

Lịch THTT Asiad 17 ngày 22-9

Bóng đá nam:
Olympic VN - Kyrgyzstan (15g trên SCTV 15).
Olympic Ấn Độ - Jordan (15g trên SCTV TTHD).
Olympic Indonesia - Thái Lan (18g trên SCTV 15).

Bóng đá nữ:
Đài Loan - Nhật Bản (18g trên SCTV TTHD).

Các môn khác: SCTV 15 phát sóng trực tiếp các môn wushu, thể dục dụng cụ, hockey nữ, bóng chuyền... từ 7g đến 20g.
SCTV TTHD phát sóng trực tiếp các môn bơi lội, wushu, bóng ném nam, thể dục dụng cụ, cầu lông từ 7g đến 20g.

Lịch thi đấu của đoàn thể thao VN:

Wushu: Nguyễn Quốc Khánh: thi đấu nam côn và nam quyền (tính tổng điểm).
Bắn súng: Thi đấu nhiều nội dung nữ.
Bơi: Trần Duy Khôi thi đấu 50m ngửa và 200m hỗn hợp.
Đấu kiếm: Tiếp tục đấu nhiều nội dung.
Chèo thuyền: Nguyễn Văn Linh đấu vòng tranh vé vớt.
Thể dục dụng cụ: Đấu nội dung đồng đội nữ.

HOÀI DƯ (tổng hợp)
Huy Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục