Người đem đến thành công

14:18 Thứ năm 10/01/2013

“Nếu bạn nhìn thấy một bộ râu quai nón, cái đầu hói của một vóc dáng cao gầy mơ hồ diễu hành sau lá cờ Việt Nam trong lễ khai mạc Olympic London 2012 thì đừng nghĩ đó là nhân viên an ninh”. Trong bài viết về HLV Joe Donnelly của đội tuyển rowing Việt Nam, tờ The Sydney Morning Herald đã mở đầu một cách hài hước như vậy.

HLV Joe Donnelly của đội tuyển rowing Việt Nam

Thật ra đó là một người Australia đáng tự hào đã đem đến sự thay đổi đáng kinh ngạc cho các tay chèo Việt Nam, những người có thể ngẩng cao đầu trong các cuộc thi quốc tế.

Là một cựu VĐV rowing xuất sắc đã từng đại diện cho Australia thi đấu tại giải VĐTG năm 1974 và 1975, Joe Donnelly đã có một kỳ nghỉ cùng vợ mình ở Việt Nam ba năm trước đây và ông tình cờ thấy đội tuyển Việt Nam đang tập luyện ở hồ Tây, Hà Nội.

“Chúng tôi đã có một cuộc trò chuyện và sau đó tôi đã có mối liên hệ với rowing Việt Nam, bắt đầu với một nhóm nhỏ gồm các tay chèo nữ trẻ”, ông Donnelly, người từng được nhận học hổng tại ngôi trường đào tạo về rowing thành công nhất của Australia là Kinross Wolaroi School (Orange, New South Wales) đã kể lại như vậy.

Kể từ đó, ông thường xuyên trở lại Hà Nội bằng tiền túi, mỗi lần vài tháng để hỗ trợ đội tuyển, những người hầu hết đều xuất thân từ nông thôn. Ông cũng đã lo kinh phí để cả đội được tập luyện cùng các đội khác ở Orange. “Ông ấy nhiệt tình có một không hai”, HLV Phạm Thị Ngọc Lan hồ hởi xác nhận.

Kế hoạch chuẩn bị cho các VĐV Việt Nam giành vé dự Olympic London không dễ dàng gì với cựu tay chèo 61 tuổi Donnelly. Một VĐV chèo đơn nữ xuất sắc chuẩn bị làm mẹ, hai tay chèo nam được đặt nhiều hy vọng khác thì bỏ trốn ở Australia, ngoài ra còn có cả một chế độ dinh dưỡng hạn hẹp và thiết bị tập luyện thiếu thốn khiến rowing Việt Nam bị đặt vào thế bất lợi trước những đối thủ giỏi hơn. Khi ông Donnelly bắt đầu giúp đỡ rowing Việt Nam, thuyền của các VĐV đều khá cũ kỹ. Nhưng ông hết sức lạc quan khi miêu tả các VĐV là những VĐV tay chèo nhẹ có nhiều tiềm năng.

“Tất cả các VĐV đều rất nghèo. Nhưng đó cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho họ trở thành những tay chèo tốt. Họ nhìn thấy những lợi ích có thể đạt được thông qua thành công”, ông Donnelly cho biết như vậy.

Với sự giúp đỡ nhiệt tình của ông Joe Donnelly, Phạm Thị Hài/Phạm Thị Thảo đã giành vé dự Olympic London 2012. Ảnh: Quang Thắng

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình, ông Donnelly đã đem lại thành công cho rowing Việt Nam ở Asian Games và giành vé chính thức dự Olympic London 2012. Các trang web của Liên đoàn rowing châu Á và thế giới đều đồng loạt đưa tin chiến thắng này của Việt Nam và coi ông Donnelly là tác nhân của thành công. Nhưng tất cả không dừng lại ở chỗ đó, ông Donnelly còn vận động những người Australia và Việt Nam tại Australia đóng góp mua tặng cho đội tuyển Việt Nam một chiếc thuyền 8 mái chèo trị giá 18.000 USD.

Trong lá thư gửi các nhà tài trợ trên trang web của Rowing New South Wales, ông có viết: “Kế hoạch cho tương lai của rowing Việt Nam là chiếc thuyền 8 mái chèo sẽ được chuyển tới Hà Nội. Tại thời điểm này không có chiếc nào tương tự tại Việt Nam và tôi tin tưởng rằng, chúng tôi cần chèo chiếc thuyền 8 này ở Asian Games 2014 để cả thế giới biết rằng Việt Nam sẽ trở thành một thế lực về rowing ở châu Á và về lâu dài là vươn tới tầm thế giới... Chúng tôi có kế hoạch đưa đội tuyển tham dự World Cup Regatta 2013 sẽ được tổ chức tại Sydney vào tháng 3-2013 và sau đó họ sẽ tham dự tiếp giải vô địch thế giới 2013 tại Hàn Quốc.

Trong năm 2014, Asian Games sẽ diễn ra tại đây và với cuộc thi này, tôi hy vọng rằng nhiều VĐV rowing trẻ sẽ đem thành công và chiến thắng về cho Việt Nam”.

Anh Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục