Người đàn ông thầm lặng đứng sau thành công của Ánh Viên là ai?

12:59 Thứ tư 17/06/2015

Cái tên Nguyễn Thị Ánh Viên đang trở thành một hiện tượng trong xã hội bởi những thành công của cô gái trẻ tại SEA Games 28. Tuy nhiên, để "tiểu tiên nữ" có được thành công như ngày hôm nay không thể không kể đến những dấu ấn của HLV Đặng Anh Tuấn.

Tại SEA Games 28, Nguyễn Thị Ánh Viên đã nổi lên như một hiện tượng ở làng bơi Đông Nam Á với thành tích giành 8 HCV - 1 HCB - 1 HCĐ ở 11 nội dung tham gia thi đấu. Bên cạnh việc mang về cho đoàn Thể thao Việt Nam những tấm HCV cao quý, kình ngư trẻ người Cần Thơ cũng phá tới 8 kỷ lục SEA Games và được báo chí Singapore và trong khu vực đánh giá là một trong những VĐV tiêu biểu nhất tại SEA Games 28 năm nay.

HLV Đặng Anh Tuấn luôn nghiêm khắc với Ánh Viên trong tập luyện. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên, kình ngư trẻ người Cần Thơ tỏ ra rất khiêm tốn khi nói về thành tích của mình tại kỳ đại hội. Thay vì được nghe những lời phát biểu đầy cảm xúc, hưng phấn của người chiến thắng, truyền thông Việt Nam và khu vực chỉ được nghe câu trả lời ngắn gọn "Em chưa nghĩ đây là thành công, Ở đây em mới chỉ bơi ở Đông Nam Á thôi. Thế giới còn nhiều người bơi giỏi, nhanh hơn em." "Tiểu tiên cá" cũng cho biết để mình có được những thành công ban đầu như ngày hôm nay, người Thầy - HLV Đặng Anh Tuấn là người có nhiều ảnh hưởng nhất: 'Tất cả những thành tích tôi có được hôm nay đều là nhờ công của thầy Anh Tuấn. Thầy như người cha, người anh thứ hai của tôi mỗi khi thi đấu tập luyện xa nhà. Nếu tôi vất vả một thì thầy phải khổ gấp mười, thậm chí gấp trăm lần.' Khi Ánh Viên nói những từ này, cô đã khóc rất nhiều. Điều đó cho thấy HLV Đặng Anh Tuấn có tầm ảnh hưởng lớn đến cô học trò nhỏ của mình như thế nào.

Để Ánh Viên có được thành công như ngày hôm nay ít ai biết rằng HLV Đặng Anh Tuấn đã hy sinh rất nhiều trong quãng thời gian 6 năm qua, đặc biệt trong 4 năm hai người tập huấn tại Mỹ. Quãng thời gian ấy, HLV Đặng Anh Tuấn chẳng mấy khi được sum vầy với gia đình. Từ một người không hề biết nấu ăn nhưng trong những chuyến tập huấn HLV họ Đặng đã tự học tất cả để nấu những món ăn đầy hương vị quê nhà nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho hai thầy trò.

Thậm chí trong suốt hai năm đầu tiên, HLV Đặng Anh Tuấn chỉ ngủ hai tiếng mỗi ngày và luôn suy nghĩ về kế hoạch tập luyện cho cô học trò cưng. Đêm đêm, khi cô học trò đã ngủ thì anh cặm cụi soạn giáo án tập luyện, tính toán cho phong độ của Ánh Viên phải làm sao đạt đỉnh cao nhất ở từng giải đấu. Chưa hết, anh cũng kiêm luôn cả thầy dạy chữ, tiếng Anh cho Viên để mỗi năm có dịp về nhà ngắn ngủi là cô học trò phải giải quyết cho xong các đợt kiểm tra để lên lớp theo bậc học ở Việt Nam.

Để Ánh Viên có được sự tập trung tối đa trong tập luyện và khi bước ra thi đấu, HLV Đặng Anh Tuấn khẳng định: 'Đối với Viên, đi với tôi, Viên không bao giờ khóc. Năm 2013 là năm Viên khóc vào đêm giao thừa. Tôi nói, nếu con muốn đón Tết thì ngay bây giờ thầy sẽ đưa con ra sân bay và về hẳn luôn con nhé'. Câu nói đó đã đánh thức lòng quyết tâm của Ánh Viên để rồi từ đó cô gái trẻ không bao giờ khóc khi nghĩ về gia đình mà hoàn toàn chuyên tâm vào những buổi tập đầy khó khăn, thách thức. 'Tôi là HLV khắt khe nhưng cũng mềm mỏng. Khi Ánh Viên làm tốt, chúng tôi như 2 người bạn. Nhưng khi bước vào hồ thì Ánh Viên phải làm tất cả những điều thật chính xác. Tôi rất khắt khe và không chấp nhận sự sai sót nào,' HLV Đặng Anh Tuấn chia sẻ.

Anh luôn tỷ mỉ với công việc để học trò của mình có thể đạt thành tích cao nhất. Ảnh: Internet.

HLV Đặng Anh Tuấn cũng cho biết những nặng nhọc trong việc huấn luyện, chăm lo miếng ăn giấc ngủ, học chữ cho học trò cũng không mệt và phức tạp bằng việc dạy dỗ về đạo đức, nhân cách cho một cô gái mới lớn. Để làm được điều này, anh đã coi Ánh Viên như đứa con duy nhất của mình để cả hai hiểu nhau hơn và có thể vượt qua những khó khăn trong sinh hoạt cũng như tập luyện. Trước thềm SEA Games 28, báo chí trong nước và khu vực sôi xục với thông tin Ánh Viên không biết dùng điện thoại, không biết đến Internet… mới đầu nghe tưởng như đó là một lời khen về sự hy sinh nhưng suy nghĩ kỹ lại nó giống như một lời chê và cho rằng đã ép Ánh Viên đến mức bất thường. Trước những thông tin được báo chí đăng tải, HLV Đặng Anh Tuấn chỉ cười và bảo: “Ai nói Ánh Viên không biết gì về chuyện Internet? Viên cũng xài iPad, lướt web như ai. Chỉ có điều tôi hạn chế không cho cháu lạm dụng để không xao nhãng chuyện tập luyện. Đặc biệt, ở những kỳ thi đấu như SEA Games 28 vừa rồi, tôi không cho Ánh Viên vào mạng...”

Câu chuyện quản lý, dạy dỗ Ánh Viên ứng xử với Internet, với thông tin trên mạng, có lẽ là một câu chuyện rất hay mà các nhà hoạch định chiến lược thể thao, các HLV có thể học hỏi để giúp các VĐV của mình khi tham gia những đấu trường lớn có được tâm lý tốt nhất khi bước ra sân thi đấu, tranh tài.

Trong thể thao phải 'đấu tranh để sinh tồn', chỉ có sự khổ luyện thì mới thành tài. Đó luôn là những lời nhắc nhở của HLV Đặng Anh Tuấn với cô học trò nhỏ mỗi khi cô vấp ngã hay có ý định từ bỏ đam mê. 'Ánh Viên là người có ý chí thép, tôi rất hãnh diện khi Ánh Viên có nhận thức rất cao về nghề của mình. Tôi tin chắc Ánh Viên hết thi đấu sẽ trở thành một HLV giỏi trong tương lai,' HLV Đặng Anh Tuấn cho biết.

Hoàng Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục