Ngoại hạng Anh và những Kinh Kha thời hiện đại

15:17 Thứ ba 07/02/2017

TinTheThao.com.vnCách đây hơn 2000 năm, 7 nước Tần, Tề, Sở, Yên, Ngụy, Triệu và Yên cùng nhau tranh bá để thống nhất Trung Quốc.

Tại nước Anh vào những tháng giữa năm 2016 khi mùa giải mới sắp bắt đầu, những Leicester City (ĐKVĐ) cùng bộ 5 quyền lực quen thuộc (Man United, Liverpool, Chelsea, Man City, Arsenal) và kẻ thách thức thường trực (Tottenham) hứa hẹn tái hiện thời “Thất quốc tranh hùng” như Tần, Sở… ngày xưa. Và sau hơn nửa chặng đường, Chelsea của Antonio Conte đang đóng vai trò của Tần ngày xưa đang phô diễn sức mạnh khủng khiếp khiến cả Ngoại hạng Anh lo lắng. Cho nên mọi đội bóng khi đối đầu với họ được ví như một Kinh Kha hay cảm tử quân với sứ mệnh ngăn chặn bước tiến của Chelsea nhằm cứu vớt Ngoại hạng Anh.

Ngoại hạng Anh và những Kinh Kha thời hiện đại - Bóng Đá

Không một đội bóng nào ở Ngoại hạng Anh đủ sức cản bước Chelsea.

Khai thác điển tích Kinh Kha thích Tần ngày xưa, những nhà làm phim thời sau dựng nên biết bao tác phẩm nói về những cảm tử quân – những kẻ gánh trên vai trọng trách của thời cuộc. Nhưng dù là anh hùng cái thế ra sao cũng không ngăn được sự thật rằng Tần đã đánh bại 6 nước và thống nhất Trung Quốc. Doanh Chính không chỉ là Tần vương mà còn là Tần Thủy Hoàng. Trái lại, số mệnh của những Kinh Kha hay biết bao cảm tử quân khác không ngoài chữ “chết”. Có bi kịch không khi những anh hùng ấy gánh sứ mệnh cứu vớt muôn người nhưng rồi ai cứu họ đây?

Chỉ chưa đầy một tuần, Liverpool và Arsenal đã sắm vai trò Kinh Kha trong sứ mệnh đánh hạ nước Tần – Chelsea thời Conte. Dù kết cục khác nhau (Liverpool hòa, còn Arsenal thua) nhưng sự bất lực đã hiện rõ lên những khuôn mặt tại Ngoại hạng Anh. Nếu Diego Costa không sút hỏng quả 11m thì Liverpool đã trắng tay trước Chelsea. Còn Arsenal thì không may mắn như vậy. Pháo thủ đã thua một cách toàn diện trong ngày hàng thủ Arsenal bị Hazard biến thành những gã hề còn Petr Cech cũng trở nên hời hợt còn Oezil hay Sanchez như tàng hình trên sân. Wenger ôm mặt thất thần trên khán đài, bất lực trước Conte còn Arsenal đầu hàng Chelsea, giương cờ trắng trong cuộc đua Ngoại hạng Anh. Kết cục đó chẳng khác gì Kinh Kha hay biết bao tử sỹ khác, dù tài giỏi, dù xuất chúng đều bỏ thây cho sứ mệnh của mình.

Ngoại hạng Anh và những Kinh Kha thời hiện đại - Bóng Đá

Arsenal là 'Kinh Kha' mới nhất thất bại trong việc cản bước Chelsea.

Nhà Tần thống nhất Trung Quốc đã là “thiên mệnh”. Chelsea vô địch Ngoại hạng Anh mùa giải năm nay là kết cục có hậu bởi họ chứ không đội nào khác xứng đáng với ngôi vị đó. Leicester City giờ lo trụ hạng là chính. Man United, Man City, Liverpool cứ phập phù. Arsenal chưa đủ tầm. Còn Tottenham khó tạo nên đột biến. Với 9 điểm hơn đội xếp thứ 2 là Tottenham, Chelsea gần như đã chạm tay vào cúp vô địch. Với 19 trận thắng sau 24 vòng, ghi 51 bàn và để lọt lưới có 17, sơ đồ 3 – 4 – 3 của Conte vẫn đang cho thấy sự hiệu quả vượt trội. Dù phía trước vẫn còn đó Man United và Man City nhưng cũng chẳng mấy ai tin hai đội bóng thành Manchester sẽ vượt qua số phận của Liverpool và Arsenal. Và có lẽ đó là số phận của Kinh Kha và những cảm tử quân khác trong sứ mệnh thích Tần.

Thế cho nên, hai đội bóng thành Manchester cần biết thời thế thì tốt hơn. Khi mà khoảng cách giữa họ với Chelsea đã hơn 10 điểm, mọi cố gắng chỉ là vô vọng mà thôi. Chức vô địch giờ chỉ là giấc mơ xa xỉ. Sứ mệnh giải cứu Ngoại hạng Anh giờ quá nặng nề, tự cứu mình là điều thiết thực nhất. Tuy chức vô địch giành cho Chelsea gần như là chuyện đã rồi nhưng 3 chiếc vé còn lại dự Champions League mùa sau vẫn là phim dài nhiều tập. Cả Man United, Man City, Arsenal, Liverpool và Tottenham đều còn nguyên cơ hội và khá cân bằng nhau.

Ngoại hạng Anh và những Kinh Kha thời hiện đại - Bóng Đá

Trừ Chelsea, các đội bóng trong top 6 vẫn cạnh tranh quyết liệt cho vị trí dự Champions League.

Đó là mục tiêu đáng để dồn sức nhất (và sáng suốt nhất) để tránh một kết cục thảm hại như Kinh Kha ngày xưa.

Cát Tường - Thể thao Việt Nam | 14:20 07/02/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục